Question Sessions with H. H. the Fourteenth Dalai Lama
Concerning the Kalachakra Initiation
January 22, 1985; March 25, 1985; March 26, 1986
Anh dịch: Alexander Berzin
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 02/01/2011
MỤC LỤC:
1- Những Chủ Đề
Giới Thiệu cho việc Thọ Nhận Lễ Quán Đỉnh
2- Shambhala
3- Tiên Đoán Về Sự
Xâm Lăng Của Những Người Hung Tợn
4- Học Tập Về Lễ
Quán Đỉnh Và Những Thệ Nguyện Trước Khi Nhận Lễ Quán Đỉnh
5- Tham Dự Như
Những Người Quán Sát Đơn Thuần
1- Những Chủ Đề Giới Thiệu cho việc Thọ Nhận Lễ Quán Đỉnh
BERZIN: Khi tôi sang phương Tây năm tới để giới thiệu về lễ
quán đỉnh Giáo Pháp Thời Luân, điều gì lợi lạc để giúp mọi người chuẩn bị? Điều
gì hữu ích cho mọi người biết như căn bản cho việc tham gia lễ quán đỉnh?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Hãy nói về những việc khác thường phải
hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du
Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách
thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động. Sau đấy, vì lễ quán đỉnh là quan trọng
và vì tiếp nhận lễ quán đỉnh, giữ gìn thệ nguyện là căn bản, và trước điều này
rèn luyện trong những lộ trình thông thường của bồ đề tâm và khái niệm đúng đắn
về tính không là cực kỳ thiết yếu; sẽ rất tốt nếu ông giải thích một ít về
những điều này.
Thêm nữa, nếu ông còn thời gian, hãy giảng về cung cách
thông thường của việc tiến hành với vô thượng du già, từng bước một, và những
đặc trưng mà nó chia sẻ với giáo pháp tương tục (tantra) một cách phổ quát.
Không có một nền tảng và sự chuẩn bị tốt, sẽ không có gì trở nên liên hệ với
tantra. Tôi cũng sẽ giới thiệu về những điều này như mở đầu.
BERZIN: Còn về việc diễn tả lịch sử của Giáo Pháp Thời Luân
và sự lan truyền của nó đến Ấn Độ và Tây Tạng thì thế nào?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Điều ấy tốt lắm.
2- Shambhala
SHAMBHALA
BERZIN: Có lợi ích không khi giải thích về Shambhala?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Chắc chắn rồi. Ông nghĩ nó ở đâu?
BERZIN: Tôi hoàn toàn không biết. Serkong Rinpoche nói rằng
nó không phải ở trên Trái Đất, nhưng có lẻ là ở một thế giới khác nơi của những
đĩa bay. Đấy là bởi vì luận điển nói về những người đến từ Shambhala trên những
phương tiện máy bay. Họ đến từ Shambhala để xem xét tình hình của chúng ta. Một
vài nền văn hóa trong những người bản địa của Nam Mỹ và Nam Phi châu cũng có những
huyền thoại như thế, những khách viếng thăm như thế đã đến từ xa xưa ngoài
không gian và dạy họ về việc làm lịch cùng thiên văn học. Có lẻ họ đã đến từ
Shambhala.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Theo quan điểm của Phật Giáo, Shambhala
là một cõi Tịnh Độ như Cực Lạc Tây Phương, cõi Đâu Suất, và Khachari (cõi
Dakini)
BERZIN: Shambhala không phải là một thế giới con người chứ?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Nếu đấy là một cõi Tịnh Độ, thì không
phải là cõi trời (god realm). Có một số Tịnh Độ mà con người có thể đến. Ngay
cả những người không phải Phật tử cũng có thể đến được và một khi ở đấy, họ sẽ
theo đuổi con đường tâm linh.
BERZIN: Shambhala có bao gồm thế giới luân hồi hay niết bàn
không? Serkong Rinpoche nói nó là một thế giới luân hồi.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Dường như nó ở trong thế giới luân hồi.
Tuy thế, một khi đến cõi luân hồi này, tâm thức và trái tim con người tự nhiên
phát triển một cách nhanh chóng hơn. Chắc chắn giống như thế giới nhân gian
trong cõi luân hồi lưu chuyển nơi mà những người đặc biệt đã xây dựng một kho
tàng to lớn của năng lực tích cực (công đức, khả năng tích cực).
BERZIN: Vậy thì nó
không nhất thiết là một cõi tịnh độ, nhưng chỉ là tương tự như một cõi tịnh độ?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Nó không phải là một cõi tịnh độ trong ý nghĩa của một thế giới chư
thiên. Nó là một thế giới con người,
nhưng chắc chắn cũng là một cõi tịnh độ.
BERZIN: Nó không ở trên Trái Đất?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Nó không ở trên Trái Đất. Nếu thế, chúng
ta có thể tìm ra nó. Tuy nhiên, nó chắc chắn ở trong vũ trụ, nhưng chúng ta cần
nghiệp thanh tịnh để đến đấy. Tôi tự hỏi, nếu chúng ta có thể thật sự đến đấy
một cách trực tiếp bằng một cố phương tiện cơ giới nào đấy, như phi thuyền. Tại
sao tôi nghĩ như thế, tôi không biết. Nhưng, những gì mà Đức Ban Thiền Lạt Ma
thứ ba, Palden - yeshey nói làm cho vấn đề hơi phức tạp một chút. Trong ‘Cẩm
Nang Hướng Dẫn Con Đường đến Shambhala’, ngài đã viết rằng, nếu quý vị thực
hiện một khóa tu thiền quán mãnh liệt, rồi thì quý vị có thể thật sự gặp những
bổn tôn và các ngài sẽ giúp quý vị đi đến Shambhala. Ngài viết như thế. Do vậy,
đấy không phải là một hành trình vật lý thông thường.
BERZIN: Serkong
Rinpoche đã nói với tôi rằng cha của ngài là Serkong Dorjechang đã từng đi đến
Shambhala và đã đem về hoa và trái cây, mà họ đã để trong nhà của họ.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT
MA: Tôi quy y với ngài! Đức Ban Thiền Thứ Ba cũng đã đến
Shambhala. Một số đạo sự uyên bác cũng
đã đến đấy. Có một tường thuật của
Taranatha [1] đi đến Shambhala, nhưng tôi nghĩ đấy là qua một thân mộng uyển.
Tuy thế, nó không trên trái đất tròn này.
Chắc chắn là một tịnh độ với nhân
sinh tương tự trên trái đất này. Thật
khó để nói.
BERZIN: Luận điển
Thời Luân nói về lục địa lớn và nhỏ của Diêm Phù Đề [2]. Về nửa vùng phía Bắc của lục địa nhỏ, sách
liệt kê sáu vùng đất về phia Bắc , một vùng là Shambhala.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Thật khó khăn. Nếu chúng ta nói
trong những dạng thức như vậy, thế thì Shambhala sẽ lầ một nơi trên Trái Đất
này. Cũng có đề cập trong sách về núi
Phổ Đà La (Potala) ở phương Nam, vùng đất Ugyan (Skt. Oddiyana) ở phía Tây, Núi
Ngũ Phong ở phía Đông và Shambhala ở phía Bắc.
BERZIN: Serkong
Rinpoche đã nói về những thứ này, một số ở trên Trái Đất và một số thì không.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Một cách chính xác, đấy là tại sao.
Có hai cho mỗi thứ: những thứ
thật sự và những thứ tương tự và đại diện cho chúng. Thí dụ, theo học giả Gendun-chopel, Ugyan ở
trong Sindhi (Swat Valley ở Pakistan).
Ngày nay, đấy là một vùng Hồi Giáo.
Nó hoàn toàn không rõ ràng, nhưng đối với Núi Đồng Sắc (Copper-Colored
Mountain) mà Liên Hoa Sinh Đại Sĩ đã đến trong Ugyan, chắc chắn là trong một
cõi tịnh độ vô nhiễm.
Bây giờ đối với Núi Phổ Đà La ở phương Nam, thì như một đại
diện cho nó, có một núi ở Nam Ấn. Nhưng
rồi thì có một ngọn núi Phổ Đà của Quán Thế Âm, là môt cõi tịnh độ (Phổ Đà
Sơn). Đối với Núi Ngũ Nhạc, có một nơi
quen thuộc ở Trung Hoa , Ngũ Đài Sơn, với tên này như là một nơi thật sự ở phía
Đông , mà cũng có một cõi tịnh độ của Văn Thù Đại Sĩ có cùng tên.
Vì vậy, hoàn toàn chắc chắn Shambhala cũng là một cõi tịnh
độ như thế, với một vị trí nào đấy đại diện cho nó. Cũng có một tiền lệ trước cho sự biểu hiện
của nó. Tuy nhiên, nó không thể tìm thấy
trong bất cứ nơi nào. Có nhiều lý do và
dấu hiệu để nói về sự hiện hữu của nó, nhưng bởi vì nó không ở trên thế giới
này, thế thì ngoại trừ vì nó biểu hiện là một cõi tịnh độ vô nhiễm, không có
điều gì khác có thể liên hệ đến những điều trong luận điển.
BERZIN: Và về những
chi tiết nói đến những đĩa bay?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Có thể nói rằng chúng có liên hệ với
Shambhala. Một cách chắc chắn, có những
chúng sinh khác trong vũ trụ này. Có
những loại chúng sinh khác và dứt khoát vì thế họ ở những thế giới khác, không
chỉ trong thế giới chúng ta. Điều ấy là
rõ ràng. Có nhiều thiên hà.
Bây giờ, Shambhala bao
hàm trong thiên hà của chúng ta, có lẻ ngay cả trong thái dương hệ của
chúng ta, vì luận điển nói nó bao gồm trong Diêm Phù Để (hệ thống thế giới cua
chúng ta). Do thế, nó nói về một cõi
tịnh độ trong hệ thống thế giới của chúng ta, tuy vậy, có thể rộng lớn hơn, nơi
chỉ có những chúng sinh với nghiệp thanh tịnh có thể đến và nơi mà những chúng
sinh với thân thể con người.
BERZIN: Ở phương
Tây, chúng tôi đã từng nói về Shangrila.
Điều này có liên hệ gì không?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Nó là một nơi thanh khiết, có phải không? Tôi không biết, nhưng chắc chắn là thế. Tên gọi biểu thị cho một nơi thanh tịnh, vì
thế tôi nghĩ tên gọi chắc chắn có nguồn gốc từ Shambhala.
3- Tiên Đoán Về Sự Xâm Lăng Của Những Người Hung Tợn
BERZIN: Giải thích
cách nào hay nhất về những tiên đoán về những kẻ xâm lược hung tợn không phải
người Ấn, người Lalo?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Chúng ta thật sự có thể nói rằng họ là những người Hồi hay những nhóm
cùng chia se những phong tục thông thường với họ không? Hoàn toàn không chính xác. Tôi không biết nói thế nào. Thí dụ, ở Mông Cổ, họ gọi người Nga “Turuka,”
tên khác xuất hiện trong văn bản cho những kẻ xâm lược Lalo. Những người Cộng sản thông thường bị gọi
Turuka hay Lalo. Lolo, thế thì, là những
kẻ cố gắng tiêu diệt Phật Giáo một cách chủ tâm.
BERZIN: Có phải tốt
nhất chỉ gọi họ là Lalo trong tiếng Anh?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Vâng, Lalo có lẻ là tốt nhất. Nếu
ông nhìn vào Tantra Thời Luân Tóm Lược, nói rằng Lalo ăn thịt bò và trứng. Liên hệ đến những kẻ không phải người Ấn [vì
người Ấn không ăn thịt bò và trứng], và không nghi ngờ gì nữa là những người
đến từ vùng khí hậu ấm. Rõ ràng là Âu châu,
những vùng khí hậu mát, không có gà. Tôi
cũng không nghĩ nó phải ở vào những thời xa xưa. Người Hy Lạp và La Mã chắc chắn ăn gà [và
người Ấn ban sơ dùng thuật ngữ Lalo (skt. Mlecha) cho quân đội xâm lược của
Alexander Đại Đế của Macedonia]. Ở Tây
Tạng, chúng tôi đặc biệt không ăn trứng.
Đấy là phong tục Ấn Độ, thế thì tại sao liên hệ đến trứng?
Turuka liên hệ đến người Turkic [3], có phải không? Trong những người Hồi xâm lược Ấn Độ, có vài
làn sóng của người Turkic. Tuy thế,
những người Mughal không phải Turkic và họ xâm lược về rất sau này. Có phải những người vào lúc ấy [và cuối thế
kỷ thứ chín hay thứ mười khi giáo huấn Thời Luân đến Ấn Độ] bị gọi là Thổ
(Turk)? Tôi nghĩ rằng nếu luận điển có
một liên hệ lịch sử, họ liên hệ đến những người Turkic xâm lược Ấn Độ.
Tuy thế, Turuka liên hệ thông thường đến những ai tàn phá
Phật Giáo [cho dù những bộ lạc ở Trung Á hay những nơi khác, cho dù Hồi Hồi,
Cộng sản, hay bất cứ tín ngưỡng nào khác.]
BERZIN: Có phải
người Lalo có thể chỉ là biểu tượng và chỉ liên hệ đến những năng lực tàn phá
mà chúng ta phải chiến đấu trong một trận chiến tâm linh nội tại hay không?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Tôi tự hỏi nó có phải chỉ là biểu tượng hay không? Khi luận điển nói về chiến tranh và Đại lĩnh
Thần hầu [4], nó chỉ là biểu tượng hay thật sự, tôi không biết.
BERZIN: Nhưng chúng
thật có những ý nghĩa biểu tượng, như luận điển Thời Luân giải thích.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Vâng, nhưng những luận giải của những đạo sư uyên bác không chỉ xem
chúng một cách biểu tượng, mà cũng là đúng như thế. Tuy nhiên, nếu sự liên hệ nói đến một cuộc
chiến nguyên tử, nó sẽ không có cho đến gần như 400 năm nữa. Nhưng nó sẽ như thế nào, tôi không biết.
BERZIN: đôi khi
người Tây phương hỏi trận chiến này và vị Phẩn Nộ Chuyển Luân Thánh Vương
[5][vị lĩnh đạo của Shambhala đánh bại người Lalo] có sẽ xuất hiện sớm hơn không.
Điều đấy có thể chứ?
PHẨN NỘ CHUYÊN LUÂN VƯƠNG
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Tôi không biết. Thật khó khăn để
nói. Nhưng nếu Shambhal xuất hiện sớm
hơn, thế thì chúng tôi sẽ có thể trở lại Tây Tạng sớm hơn. Shambhala đến càng sớm; sự giải thoát sẽ càng
sớm hơn.
4- Học Tập Về Lễ Quán Đỉnh Và Những Thệ Nguyện Trước Khi
Nhận Lễ Quán Đỉnh
BERZIN: Như một giới thiệu cho lễ quán dỉnh, như thế
có cho phép diễn tả mạn đà la, bao nhiêu bổn tôn, màu sắc, và v.v…?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Được thôi. Nếu người ta biết một
ít về những chương trình của lễ quán đỉnh là điều rất tốt. Sau này, trong lễ quán đỉnh thật sự, tôi sẽ
giới thiệu mỗi phần. Nhưng nếu mọi người
biết trước một ít, sẽ rất hữu ích.
BERZIN: Về phần những
thệ nguyện Mật tông và cam kết thầy trò (samaya), có được phép để nói cho mọi
người trước hay không?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Theo tiến trình Mật thừa, người ta không được công khai những thệ nguyện
này trước lễ quán đỉnh. Tuy nhiên, đối
với những ai chân thành tiếp nhận lễ quán đỉnh nếu họ biết trước một ít, rồi
thì lễ quán đỉnh sẽ xãy ra một cách thật sự mạnh mẽ và toàn hảo. Nhưng những người như vậy cần phải là những
Phật tử thành tâm và xác định rõ về việc tiếp nhận lễ quán đỉnh hay những ai đã
từng tiếp nhận những lễ truyền pháp Vô Thượng Du Già trước đây. Để giải thích cho những người như vậy, sẽ
không có gì lỗi lầm. Một cách đặc biệt
nếu những người đã tiếp nhận những lễ truyền pháp Vô Thượng Du Già khác, thế
thì không có sai trái với sự giải thích những cam kết (samaya) Thời Luân Kim
Cương.
Đối với những ai chưa nhận lễ quán đỉnh Vô Thượng Du Già
(anuttarayoga) và không có ý định tiếp nhận lễ truyền pháp, thí dụ, những ai
chỉ là những học giả, thì không tốt để giai thích cho họ. Tốt hơn là có một số hạn chế. Tuy nhiên, nếu những thệ nguyện Mật thừa và
những cam kết samaya đã phổ biến rồi và người ta hiểu sai chúng và chấp giữ những quan niệm sai lầm về
chúng, điều cần thiết là để qua một bên sự cấm đoán. Tốt hơn là cho mọi người một sự giải thích
đúng đắn, hơn là để họ làm mất uy tín Mật tông do bởi những tin tức sai lầm hay
sự giảng giải nghèo nàn.
5- Tham Dự Như Những Người Quán Sát Đơn Thuần
BERZIN: Trong những
người sẽ tham dự lễ quán đỉnh, hầu hết thích thú trong Phật Giáo, nhưng thật
khó để nói họ sẽ chấp nhận Đạo Phật hay không.
Những ai không theo Phật Giáo, nhưng tham dự lễ quán đỉnh sẽ không muốn
thọ giới Bồ Tát và những thệ nguyện Mật Tông.
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Đây là một điều mà tôi thường nói đến vào lúc lễ quán đỉnh. Rồi thì họ chỉ muốn như những người quán sát
hay chứng kiến. Tôi nói như thế lần cuối
tôi truyền pháp ở Hoa Kỳ. Cũng thế, ở
Pháp, khi tôi truyền trao lễ quán đỉnh tám biểu hiện Liên Hoa Sinh Đại sĩ (Guru
Rinpoche), trong ngày thứ hai, Thị Trường Jacques Chirac [7] đến và tôi đã mời
ông tham dự như một người chứng kiến.
Ông ta không phải là Phật tử, mặc dù thích Đạo Phật. Vì thế không có gì tai hại.
Vì vậy, lúc truyền giới Bồ Tát, tôi thường giải thích rằng
chỉ những Phật tử, muốn tiếp nhận và những ai có thể giữ giới, mới cần quán
tưởng điều này. Rồi thì, tôi cũng làm
như thế với thệ nguyện Mật Tông. Những
ai không có nguyện ước thọ nhận giới nguyện chỉ như những người quán sát hay
chứng kiến [và đừng theo đuổi những tiến trình tương tự và quán tưởng].
BERZIN: Khi người ta
ở đấy như vậy và quán chiếu, điều gì tốt nhất cho họ để suy tư và những gì lợi
ích cho họ đối với những người quán chiếu?
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:
Tôi không thể nói. Mặc dù người
ta có thể đề xuất những tư tưởng hữu ích nếu người như vậy tiếp nhận, nhưng
chúng ta không có quyền khuyến khích họ nên suy nghĩ như thế này hay thế
nọ. Chỉ đơn giản là những người quán
chiếu. Một số ngay cả đi đến phê bình
Phật Giáo. Điều ấy là có thể. Tuy nhiên, chúng ta không bình phẩm. Đấy là quyền của họ. Đối với những người chúng ta là Phật tử,
chúng ta có thể cho họ những lời hướng dẫn đến những gì để suy tư và hành động
trong lễ quán đỉnh; những đối với những người khác, chúng ta không thể đề xuất
những hướng dẫn cho họ. Chúng ta chỉ có
thể nói quán chiếu và đấy là tất cả.
Một số có thể đi đến những cảm giác bệnh hoạn, nhưng hầu hết
không có cảm giác như vậy. Đối với những
ai không có cảm giác bệnh hoạn, không có vấn đề gì với họ. Nhưng, đối với những kẻ đi đến với cảm giác
như thế đối Đạo Phật, thì họ không cần phải đến. Đối với những người với cảm giác bệnh hoạn
đối với Phật Giáo thì tốt hơn là ở nhà.
Tuy nhiên, không có điểm nào trong việc nói rằng đừng có cảm giác bệnh
hoạn. Vì vậy, tốt hơn thật sự là những
người quán sát vô tư và thế rồi không có gì để nói. Có phải như thế không?
---------------
Phụ chú trong ngoặc vuông của Giáo sư Berzin
[1] Taranatha: tên của một học giả sử gia người Tây Tạng
thuộc dòng Jonangpa, truyền thống bị cấm đoán vởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm vì
cho rằng đấy là truyền thống ngoại đạo.
Tác phẩm nổi tiếng của ông có nhan đề là “Lịch Sử Phật Giáo ở Ấn Độ”.
[2] Jambuvipa: châu
Diêm Phù Đề, Nam Thiệm Bộ Châu, Nam Châu, Nam Bộ, Nam Diêm Phù Đề, Nam Phù.
[3] Turkic: những
người nói tiếng Altaic bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmen, Kirghiz, Tarta…từ Thổ Nhĩ
kỳ đến Tây Bắc Trung Hoa, đặc biệt ở Trung Á.
[4] Hanuman – Cáp Nô
Man – nhân vật trong sử thi Ramayana của Ấn Độ
[5] Dragpo Korchen (Drag-po 'khor-can, Skt. Rudrachakrin)
[6] Hứa nguyện, hay thệ nguyện thiêng liêng mà đấy sẽ kết
chặc hành giả Kim Cương Thừa với vị Kim Cương Sư và Yidam. Hành giả cam kết và cố găng giữ gìn thệ
nguyện cũng như những thực hành nào
đấy. Samaya – damsig: Cảnh nhà tu quyết đắc Phật huệ. Từ này gồm những nghĩa: Tam bình đẳng – Tam mật tương ưng: thân –
khẩu – ý như nhau. Thệ nguyện giữ
giới. Cảnh giác làm thức tỉnh giác
ngộ. Trừ cấu chướng: diệt trừ phiền não
chướng ngại đối với thân tâm.
[7] Jacques René Chirac (trợ giúp·chi tiết) (sinh ngày 29
tháng 11năm 1932 tại Paris )
là một nhà chính trị người Pháp. Ông đã được bầu làm Tổng thống Pháp vào năm
1995 và 2002. Từng giữ những chức vụ Bộ trưởng bộ Nông nghiệp, Thủ tướng, Thị
trưởng Paris và
rồi Tổng thống Pháp.
Ẩn Tâm Lộ ngày 08/01/2011
0 nhận xét:
Đăng nhận xét