Khát vọng lớn nhất của con người là được sống hạnh phúc và
bình an. Cho nên, trong đời sống bình nhật, ai cũng muốn tạo dựng cho mình một
sự nghiệp hay ít ra một công ăn việc làm ổn định hữu ích cho chính mình, cho
mọi người. Từ đó, tự thân mong sao có một chút của cải để dành, để thiết lập
một trật tự đời sống an bình nội tại.
Phật giáo không phủ nhận niềm khát vọng đời thường đó trong
cuộc sống hằng biến đổi. Tuy nhiên, của để dành ấy, Phật giáo quan niệm rằng
tài sản ấy chỉ là phương tiện dự phần vào đời sống an lạc chứ không phải là mục
đích tối hậu, là chân giá trị hạnh phúc ở đời. Chính Đức Phật từng khuyến cáo
pháp hữu vi vốn bị chi phối bởi luật vô thường, sự thật chúng vốn vô ngã:
"Cái này không phải là của ta, là ta, là tự ngã của ta". Xem ra, tất
cả tài sản mà tự thân tích lũy được dù giàu có đến mức độ nào cũng không đưa
đến một đời sống hạnh phúc chân thật được. Vậy tài sản nào mà chuỏng ta cần
tích lũy cần giữ gìn như là "của để dành" để sống, để hát ca với đời?
Câu chuyện về Ugga, vị đại thần của Passenadi, nước Kosala
(*) là một câu trả lời. Chính vị đại thần này đã tán thán về sự giàu có vô tận
của đại phú gia Migàra Rohaneyyo với niềm phúc lạc vô biên trước mặt Thế Tôn,
vị thầy cao quý của mình: "Thật vi diệu thay, thật hy hữu thay, bạch Thế
Tôn, giàu có đến như vậy, đại phúc đến như vậy, tài sản nhiều đến như vậy, bạch
Thế Tôn, là Migàra Rohaneyyo".
Thế Tôn ôn tồn hỏi:
- Này Ugga, Migàra Rohaneyyo giàu có đến mức độ nào, đại phú
đến mức độ nào, tài sản nhiều đến mức độ nào?
- Bạch Thế Tôn, về vàng có đến trăm ngàn, còn nói chi về
bạc!
- Này Ugga, đây có thể là tài sản chăng? Không phải ta nói
rằng đây là tài sản. Nhưng tài sản ấy bị chi phối (sàdharanam) bởi nước, lửa,
vua chúa, ăn trộm, các kẻ thừa tự thù địch. Bảy tài sản này, Ugga không bị bởi
nước, lửa, vua chúa, ăn trộm, các kẻ thừa tự thù địch chi phối. Thế nào là bảy?
Tín tài, giới tài, tàm tài, quý tài, văn tài, thí tài, tuệ tài. Bảy loại tài
sản này, này các Tỷ kheo, không bị lửa, vua chúa, ăn trộm, các kẻ thừa tự thù
địch chi phối.
Rồi Thế Tôn tán thán công hạnh thành tựu bảy tài sản cao quý
mệnh danh "Thất Thánh tài":
"Tín tài và giới tài
Tàm tài và quý tài
Văn tài và thí tài
Tuệ tài là thứ bảy
Ai có tài sản này
Nữ nhân hay nam nhân
Người ấy là đại phú
Thiên nhân giới khó thắng
Do vậy tín và giới
Tịnh tín và thấy pháp
Bậc trí chuyên chú tâm
Ức niệm lời Phật dạy".
Rõ ràng, Đức Phật đã xác lập để trở thành người đại phú,
thiên nhân giới khó thắng, là người biết thực thi và thạnh tựu Thất Thánh tài,
người đó cũng khéo biết nắm giữ bảy pháp tài sản quý giá do thực hành pháp đem
lại. Đó chính là "của để dành", là chân giá trị không có bất cứ công
ước gì chi phối cả. Nó quyết định cho đời sống hạnh phúc thật sự. Hay nói khác
đi, đó là con đường tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ khởi
đầu bằng sự thành tựu về lòng tịnh tín đối với Như Lai và kết thúc cuộc hành
trình là thể nhập các pháp, đoạn tận khổ đau. Cụ thể hóa về Thất Thánh tài ấy
như sau:
1. Tín tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử có
lòng tin, tin tưởng bậc giác ngộ của Như Lai: "Đây là Thế Tôn, bậc A la
hán... Phật Thế Tôn. Này các Tỷ kheo, đây gọi là Tín tài".
Tài sản đầu tiên mà người thực tập đời sống hạnh phúc an lạc
cần phải đạt được, đó là lòng tịnh tín đối với Như Lai, Như Lai là bậc Chánh
đẳng giác, giác ngộ hoàn toàn. Ngài là người hiện thân ở giữa cõi đời này nhờ
công phu tu tập tự thân sau 6 năm khổ hạnh và tư duy thiền định với nỗ lực phi
thường trong rừng già. Ngài đã trở thành vị chứng ngộ với tuệ giác vô thượng.
Cũng vậy, bất cứ chúng sinh nào tự mình suy tư với pháp, thực hành theo pháp
Như Lai từng chứng ngộ thì nhất định giải thoát khổ đau, chứng đạt Niết bàn.
Đây là niềm tin tối thượng làm tiền đề để thể nhập thành tựu Giới tài.
2. Giới tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử từ bỏ
sát sinh... từ bỏ đắm say men rượu nấu. Này các Tỷ kheo, đây gọi là Giới
tài".
Đây chính là tài sản cao quý thứ hai mà người đệ tử Phật đạt
được để an trú trong giới. Mỗi bước đi của giới lạ mỗi bước đi ra khỏi vùng tâm
lý tham sân si thường xuyên vây bủa tâm thức con người. Giới có công năng thiêu
hủy tác nhân phiền não để thắp sáng tuệ giác vô thượng. Hay nói khác, đời sống
đạo đức của tự thân sẽ được biểu lộ ra bằng các hành vi đạo đức của thân, lời
nói ái ngữ dịu dàng bằng thái độ tôn trọng sự thật phát xuất từ mong ước của
miệng, cuối cùng là luôn có ý nghĩ tốt đẹp hướng thiện được xuất phát từ một
tâm thức gạn lọc. Nói chung, giới đi vào nếp sống an bình nội tại, thể hiện
trên cuộc sống bình nhật với kết quả hữu hiệu lợi mình lợi người lợi cả hai.
3. Tàm tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử có xấu
hổ, xấu hổ đối với thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác, xấu hổ vì đã thành tựu
các pháp ác bất thiện. Này các Tỷ kheo, đây gọi là Tàm tài".
Sự thành tựu về giới là sự thành tựu về công đức về thân
tâm. Tại đây, tâm được tẩy rửa các uế trược, ý thức, tự điều chỉnh thân tâm
thường xuyên có mặt sẽ dự phần làm nên sự thanh tịnh hoàn toàn. Biết xấu hổ, hổ
thẹn những kết quả thành tựu về pháp bất thiện đã đi qua là điều tất yếu. Đây
là một thái độ sống tự đánh giá lại chính mình, biết nhìn lại chính mình để
đoạn tận và viễn ly hẳn các tác nhân gây rối loạn tâm thức có chiều hướng xảy
ra. Tài sản quý giá này thành tựu sẽ là cơ sở thực thi gia tài tiếp theo là Quý
tài.
4. Quý tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử có sợ
hãi, sợ hãi đối với thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác, sợ hãi vì thành tựu
các pháp ác bất thiện. Này các Tỷ kheo, đây gọi là Quý tài".
Hổ thẹn để đi đến sợ hãi về các pháp bất thiện do thân khẩu
ý gây ra là quy luật tất nhiên trong cuộc hành trình thực thi thành tựu giới
uẩn. Tại đây, sự thăng tiến thành tựu các pháp thiện chưa sanh làm cho sanh,
các pháp thiện đã sanh làm cho thăng hoa hơn nữa. Nhờ đó, người thực tập đời
sống an lạc có một tâm lý nhàm chán, yểm ly, sợ hãi các pháp bất thiện được
điều động từ thân khẩu ý. Kết quả là hạt giống an lành được đâm chồi nẩy lộc
ngay trong đời sống hiện tại.
5. Văn tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử nghe
nhiều, gìn giữ những gì đã nghe, chất chứa những gì đã nghe, những pháp ấy Sơ
thiện, Trung thiện, Hậu thiện nghĩa văn đầy đủ, đề cao đời sống phạm hạnh hoàn
toàn đầy đủ thanh tịnh, những pháp ấy đã nghe nhiều, đã nắm giữ, đã ghi nhớ
tụng đọc nhiều lần, chuyên ý quan sát, khéo thành tựu nhờ chánh kiến. Này các
Tỷ kheo, đây gọi là Văn tài".
Nghe pháp, suy tư về pháp để rồi hành pháp, an trú trong
pháp là tài sản cao quý do sự tích lũy từ Văn tài. Tại đây, tuệ giác được khai
mở nhờ chánh kiến thành tựu luôn luôn soi rọi tâm thức. Từ đó, giai trình Văn -
Tư - Tu thường xuyên vận hành để lạm hóa hiện tất cả những công đức có được
trong đời sống. Dĩ nhiên, một tâm thức thanh tịnh sâu lắng, một tuệ giác hằng
chiếu tạo nên một đời sống ẩn chứa đầy chất liệu an bình nội tại.
6. Thí tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử với
tâm từ bỏ cấu uế của xan tham, sống tại gia phóng xả (muttacàgo), với bàn tay
rộng mở (payatapãnị) ưa thích xả bỏ, sẵn sàng để được yêu cầu, ưa thích san sẻ
vật bố thí. Này các Tỷ kheo, đây gọi là Thí tài".
Thành tựu pháp này là thành tựu công đức vô giá mà người đệ
tử cần thực thi. Thông thường, con người thường ưa nắm giữ tất cả những gì mình
có hoặc chưa có. Đây là tâm lý thường tình do hạt giống xan tham thường hay nẩy
mầm sản sinh trong tâm thức mình. Ngược lại, người bước vào đời sống an trú
trong chánh pháp, tâm lý thường ưa xả ly, mở rộng vòng tay nối kết để sẻ chia
sự ngọt ngào êm dịu cho mọi người mà chính mình đạt được.
7. Tuệ tài: "Ở đây, này các Tỷ kheo, Thánh đệ tử có trí
tuệ, có trí tuệ về sanh diệt, thành tựu Thánh đạo, thể nhập đưa đến chơn chánh
đoạn diệt khổ đau. Này các Tỷ kheo, đây gọi là Tuệ tài".
Tuệ giác hiện khởi sẽ thấy rõ sự thật các pháp từ trong thực
tánh Duyên khởi, thể nhập Niết bàn từ trong cõi mộng của đời. Đó là mục đích tối
hậu của người hành trì chánh pháp. Khổ đau sẽ vắng mặt, thay vào đó hạnh phúc
an lạc hoàn toàn. Đây chính là tài sản mà Đức Như Lai đã đạt được cũng như cho
những ai biết thiết lập một đời sống hạnh phúc an lạc ngay giữa cõi đời này.
* * *
Trên đây là bảy món tài sản cao quý mà Đức Phật đã dạy, đã
trao cho đại thần Ugga nước Kosala. Thực chất là Ngài muốn trao tặng cho những
ai biết hướng đến đời sống hướng thượng. Đây chính là "của để dành"
thiết thực nhất, nó có giá trị miên viễn không bị chi phối bất cứ định luật gì
cả giữa cuộc đời này. Vấn đề còn lại của chúng ta trong thời đại này là con
người hiện nay đang bị bao vây bởi mọi sự cám dỗ vật chất bắt nguồn từ sự thành
tựu khoa học kỹ thuật và một tâm lý thường xuyên ưa nắm giữ của cải. Người ta
cứ ngỡ càng tích lũy tài sản vật chất bao nhiêu là càng có của để dạnh bấy
nhiêu, ngõ hầu chúng có thể góp phần kiến tạo đời sống hạnh phúc cho chính
mình. Thật ra "của để dành" cần phải tích lũy, cần thiết lập là bảy
món tài sản cao quý mà Đức Phật đã tận tay, tận lòng trao cho chúng ta cách đây
2500 năm về trước để giải thoát khổ đau. Trân trọng và thừa kế bảy tài sản cao
quý mệnh danh là Thất Thánh tài này chính là người thừa tự Pháp, thừa tự công
hạnh của Như Lai xưa cũng như nay, thế thôi.
(*) Tham khảo Kinh Tăng Chi tập II - phẩm Tài sản, trang
440. Trường Cao cấp Phật học Việt Nam ấn hành 1988. Bản dịch của Hòa
thượng Thích Minh Châu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét