
Có nhiều vị thiền
sư hiện đại cho rằng: “Giây phút hiện tại là giây phút quan trọng nhất và cần
phải an trú ở nơi giây phút ấy”. Nhưng, ở trong kinh Bhaddekaratta của Pàli,
tương đương với Thích trung thiền thất tôn kinh ở Hán tạng, thì đức Phật không
dạy như thế. Ở trong các kinh nầy Ngài dạy rằng: “Một vị tu tập giỏi, vị ấy tâm
không có mắc kẹt đối với thân năm uẩn trong quá khứ; đối với thân năm uẩn trong
tương lai và cũng như không mắc kẹt đối với thân năm uẩn trong hiện tại,…”. Và
lời dạy nầy, cũng đã được kinh Kim cang nhấn mạnh lại rằng: “Tâm quá khứ không
thể nắm bắt; tâm hiện tại không thể nắm bắt và tâm vị lai không thể nắm bắt”.
Điều
quan trọng là ta có thấy rõ, tính chất vô thường ở nơi thân năm uẩn ấy không;
ta có thấy rõ thân năm uẩn đang bị bức hại bởi tính chất vô thường ấy không;
thấy rõ tính rỗng không ở nơi thân năm uẩn ấy không và quan trọng hơn hết là ta
có thấy rõ thể tính của thân năm uẩn vốn tịch lặng, hoàn toàn không có tự ngã
không.
Nếu
không có cái thấy ấy, thì mọi cái thấy của ta đều là những cái thấy không có gì
chính xác cả. Cái thấy không chính xác, không có khả năng giúp ta đặt mọi gánh
nặng khổ đau trong đời sống ra khỏi thân tâm ta.
Trong
đời sống tu tập, ta cần có cái thấy vô thường nơi vạn hữu, để buông bỏ mọi hạt
giống chấp thủ đối với vạn hữu ở nơi tâm ta; ta cần có cái thấy vô thường, để
thấy rõ mọi sự hiện hữu giữa thế gian đang bị vô thường bức hại, thanh toán và
nuốt chững trong từng khoảnh khắc, khiến cho ta phải nỗ lực làm những gì cần
làm, nói những gì cần nói; và không làm những gì không cần làm; không cần nói
những gì không cần nói; nghĩ những gì cần nghĩ và không cần nghĩ đến những gì
không cần nghĩ.
An
tịnh thân, an tịnh ngữ, an tịnh ý, đó là những điều cần nghĩ và đó là những
điều cần làm. Tại sao? Vì nghĩ và làm những điều ấy, không những giúp cho ta
đặt gánh nặng khổ đau sanh tử xuống, mà còn giúp cho ta thấy rõ được tính duyên
khởi, tính chân như, tính vô ngã nơi ta và cả nơi vạn hữu nữa. Và đó là những
điều cần làm, và phải làm ngay không do dự, vì hành động của thân an tịnh không
làm cho môi trường sống bị ô nhiễm; không làm cho khí hậu của trái đất nóng
lên; không làm cho Bắc băng dương hay Nam băng dương chảy ra thành nước biển và
không làm cho Thái bình dương trở thành những điểm nóng tranh chấp. Và an tịnh
ngữ hành cần phải làm, vì tự thân nó chuyển tải ngôn ngữ của chân thật và tình
thương; nó không biến thế giới con người trở thành thế giới của chiến tranh
miệng lưỡi; nó có khả năng tháo gỡ những quả khẩu lôi ra khỏi miệng lưỡi con
người và đưa thế giới con người đi đến với thế giới âm thanh khoan hòa, từ ái.
Và an tịnh tâm hành cần phải làm, vì tâm không an tịnh, ta khó có được hành
động không gây thiệt hại mình và người, ta không thể nào có được những hành
động bảo vệ người, vật và môi sinh một cách hợp lý; ta khó bỏ qua những gì sai
lầm mà người khác đã gây ra cho ta và ta đã từng lầm lỡ đối với người khác ở
trong quá khứ; không những vậy mà ta cũng khó có hạnh phúc trong hiện tại, để
làm nền tảng hạnh phúc cho ta trong tương lai. Không an tịnh tâm ý, ta không
tài nào thiết lập được tịnh độ cho chính ta và cho những người ta thương yêu.
An tịnh tâm ý là gốc rễ của tịnh độ và là nền tảng để thiết lập một quê hương
xinh đẹp, xanh sạch và trang nghiêm nơi thế giới mà ta đang hiện hữu.
Ta
phải thực tập chánh niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương
tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại; và cái thấy vô ngã
nơi vạn hữu ngay ở nơi tâm ý an tịnh của ta, và ý thức chánh niệm có đủ năng
lực rọi sâu xuống nơi tâm thức của ta, khiến cho những hạt giống vô minh, chấp
ngã nơi tâm ta bị đốt cháy và bị quét sạch bởi tuệ, bấy giờ ta liền có tâm giải
thoát. Tâm ấy đem lại sự an bình đích thực cho ta. Nên, lúc nào và ở đâu ta
cũng có an lạc, chứ không phải chỉ có “ở đây và bây giờ”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét