Tồn tại trên 2500 năm lịch sử trong một thế giới có rất nhiều tôn
giáo, điều đó nói lên tính ưu việt của đạo Phật, một tôn giáo không có giáo
điều mà chỉ tùy duyên truyền đạt, xuyên qua kinh nghiệm bản thân chứng đắc giác
ngộ của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và chư lịch đại Tổ Sư đắc đạo.
Đức hạnh từ bi hỷ xả cao cả, cung cách thuyết giảng và hành xử của
Đức Phật vượt ra ngoài mọi đối đãi nhị biên, phá bỏ mọi chấp thủ, giải tỏa mọi
phiền não, chế ngự được tâm lý sôi nổi và kích động đầy sai lầm của con người.
Lời giáo huấn của Đức Phật từ bi lắng dịu, tinh khiết, trong sạch, không có
tham ái ô nhiễm, dễ điều phục và luôn tỉnh giác. Vì vậy đạo Phật sẽ mãi mãi
thăng hoa, tồn tại và tiếp tục được sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại cho
nhiều thế hệ sau nữa.
Đức Phật đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni nước Ấn Độ. Phật tử Việt Nam
ở xa xôi ngàn dặm mà lại có duyên hạnh ngộ với Phật Pháp, còn một số rất nhiều
con người sanh sống ngay tại Ấn Độ, nhưng hoàn toàn không biết gì về Phật và
cũng không nghe được lời giáo huấn của Ngài.
Hoàng đế Võ Tắc Thiên là vị nữ hoàng Trung Hoa đã phải thốt lên
rằng: “Bá Thiên Vạn Kiếp Nan Tao Ngộ”, trăm ngàn muôn kiếp không dễ gì mà gặp
được. Một sự kiện chân thật, vô cùng hiếm hoi quí giá đến bực nào để có thể
giác ngộ và hiểu được lời Đức Phật dạy.
ĐẠO PHẬT BÌNH ĐẲNG VÀ TỰ DO
Đạo Phật bình đẳng và tự do chọn lựa các pháp môn tu, miễn sao hợp
với căn cơ, hoàn cảnh và khả năng hiểu biết của từng người. Không có sự cưỡng
ép hay áp đặt hù dọa, hoặc phân biệt giai cấp chủng tộc trong Phật giáo chân
chánh. Trong đạo Phật có nhiều pháp môn tu, ba pháp môn tu điển hình và thực
hành nhiều nhất có thể kể là: Tu thiền, niệm Phật và trì chú. Tất cả các pháp
môn đi từ nhiều con đường, nhưng đều nhắm mục đích cứu cánh Đức Phật dạy là: Giác Ngộ và Giải Thoát. Giác Ngộ Chân Lý và Giải Thoát Sanh Tử.
1.- Tu thiền: Hành giả tu thiền thực tập chánh niệm, oai
nghi trong sự đi, đứng, nằm, ngồi, chung qui là trụ tâm nơi hiện tại, loại bỏ
vọng tâm, thanh tịnh thân khẩu ý, phương tiện của giới định tuệ. Điều phục tâm
bình khí hòa, bình thường tâm là đạo.
2.- Niệm Phật: Hành giả tu hướng tâm theo Phật, niệm Phật
cầu vãng sanh, đi đứng nằm ngồi đều niệm Phật, niệm thiện giới, loại bỏ niệm
bất thiện, niệm ma, an tịnh thân khẩu ý, phương tiện của giới định tuệ. Chánh
tâm biệt niệm, tịnh tâm thì có tịnh độ.
3.- Trì chú: Hành giả trì chú, đi đứng nằm ngồi đều trì
chú, trụ tâm nơi thần chú, loại bỏ tâm lăn xăn vọng động, tập trung vào sự tỉnh
thức không bị mê loạn, không cần phải đếm mới là trì, phương tiện của giới định
tuệ. Thanh tịnh thân, tâm sáng trí thông.
Người thấm nhuần chánh pháp
Thanh lọc thân và tâm
Sống trong niềm hạnh phúc
Thiền định thật an lạc
Như kẻ tìm kho báu
Được lợi lớn cho mình
Hiền trí điều phục tâm
Tham ái chẳng mong cầu
Như tảng đá kiên cố
Bão tố không lay động.
ĐẠO PHẬT THỰC TẾ VÀ CHÂN THẬT
Một Phật tử giác ngộ Phật tâm Phật tánh chân thật sáng suốt, nhận
biết giữa đúng sai, thiện ác và không bị mê lầm điên đảo chấp chặt thành kiến,
nhận sự ảo mộng là thật.
Đạo Phật làm biến đổi sự suy nghĩ vô minh của người kiêu mạn, nóng
nảy, cố chấp. Giáo lý đạo Phật giúp thấy rõ bản chất thực tế của luật vô thường
và luật nhân quả chi phối con người trong nhiều đời kiếp sanh lão bịnh tử.
Lời dạy của Đức Phật thực tế vô cùng, thích hợp mọi hoàn cảnh mọi
trình độ và căn cơ của chúng sinh. Thân tâm bớt loạn động, bớt phiền não, dứt
nghiệp chướng, thì điều phục được tâm tham, tâm sân, tâm si, chủ động được
“thân khẩu ý”.
Giới-Định-Tuệ. Giữ gìn tịnh giới, tập tu thiền định, phát sanh trí
tuệ. Những việc khó có như rùa mù nổi lên mặt nước gặp bọng cây, nhưng được
thân người lại có nhiều phước duyên nghe được giáo huấn Phật dạy qua kinh
điển, cố gắng hành trì thì cũng sẽ thắp sáng được ngọn đuốc trí tuệ.
1. Hiểu được kinh Phật là khó.
2. Bần cùng bố thí là khó.
3. Bỏ danh sắc rất là khó.
4. Nhục không sân là khó.
5. Quyền thế không khinh người là khó.
6. Tâm hành bình đẳng là khó.
7. Không dính cảnh thị phi là khó.
8. Gặp thiện tri thức là khó.
9. Chánh tín học đạo là khó.
10. Bỏ thân hành đạo là khó.
Hằng ngày trong cuộc sống, nơi công sở nếu mọi người biết áp dụng
Phật pháp với lòng bao dung, tâm hỷ xả, không ngã mạn cố chấp, bình tỉnh, cư xử
tốt với đồng nghiệp, bớt ganh tị đố kỵ, bớt hơn thua, thì bớt phiền não và sẽ
cải thiện được môi trường sống, xung quanh trở nên thân thiện tốt đẹp hơn
Trong mọi tình cảnh khó khăn nào, nếu thực hiện sự chánh niệm tỉnh
thức, tâm được an thì sự thông minh sáng suốt, năng lực về tinh thần tăng gấp
bội, công nhân viên chức sẽ cống hiến được nhiều sáng kiến tiến bộ, việc làm
bền vững hoàn hảo, đem lợi ích nhiều cho bản thân, gia đình và cho xã hội.
*
Tóm lại, Phật giáo không hứa hẹn là có thể thỏa mãn
khát vọng hạnh phúc vĩnh cửu phàm tục chứa đầy nghiệp báo cho riêng bất cứ ai.
Nhưng kết quả từ giáo lý thực tế và chân thật của đạo Phật luôn luôn đem lại
hòa bình hạnh phúc và an lạc cho mọi người. Sự bình an hạnh phúc bền vững chỉ
tìm thấy ở tâm thiền định, thanh tịnh và trí tuệ sáng suốt của người đã đạt
được giác ngộ.
Nếu như xã hội có nhiều người tu theo lời Phật dạy, phát tâm thiện
lành, lòng tràn đầy nhân ái của bậc thánh nhân và bồ tát, cõi thiên đàng cực
lạc tại thế gian, ngày an lành đêm an lành, giấc ngủ được bình yên, thánh thiện.
Qua nhiều niên kỷ và thời đại con người đã có dịp kiểm nghiệm vai
trò tôn giáo của đạo Phật qua thực tế áp dụng trong đời sống hằng ngày. Những
vị đắc quả A La Hán sinh ra đời thời Đức Phật, bản thân cũng tự giác ngộ được
những tri kiến như Phật, để lại tam tạng kinh điển dạy người đời sau đường lối
tu chứng.
Khi liễu ngộ được sự nhiệm mầu vi diệu của Phật Pháp, con người dĩ
nhiên đã không ngớt lời tán thán Đức Thế Tôn là bậc Thầy chỉ đường cho người
chưa có phương hướng trong cuộc sống, đem đèn sáng vào trong bóng tối. Nói một
cách khác, Đức Phật là một lương y đại tài, chữa được hằng vạn tâm bịnh khác
nhau của chúng sinh.
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện giải Như Lai chân thiệt nghĩa.
***
Pháp Phật vi diệu lại cao sâu
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con nay nghe thấy, chuyên tu học
Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu.
Thích Nữ Chân liễu.
Mùa Phật Đản PL.2555


01:58
ĐẠO PHẬT CHÂN CHÍNH
Posted in:

0 nhận xét:
Đăng nhận xét