Kiếp sống của con
người là một việc vay mượn, và hoàn trả. Khi thân này còn vay mượn đất, nước,
gió, lửa, không khí để nuôi thân, thì cuộc sống hiện thực của thân đã không
thật, không bền lâu. Như vậy có cái gì quan trọng để tham lam, mà tự mình tìm
vào những con đường quanh co đầy những bất ngờ khó xử.
Ở đời, có năm cái thường
làm cho người ta ham muốn : Tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ. Có
Tham thì con người mới có tinh thần cầu tiến. Có Sân thì con người mới thấy
được nguồn gốc của những hành động xấu xa để đưa ra những quyết định sáng suốt
hơn trong cuộc sống. Có Si thì con người mới cảm thấy được tính chất sớm nở mau
tàn của những bám víu để không bám chặt lấy những gì không thật.
Nếu biết làm thế nào đủ
cho bản thân mình để có một đời sống giản dị, thanh cao và an toàn, đó chính là
biết cách hoán chuyễn Tham, Sân, Si, trở thành Chân, Thiện, Mỹ.
Tham tiền thì làm phải
làm lụng, tính toán suy nghĩ vất vả và khi mất nó thì lại đau khổ. Tiền là một
phương tiện để giúp cho con người xây dựng đời sống trong xã hội. Nó luôn có
hai mặt thiện ác, tùy theo cái nhìn và cách sử dụng của từng cá nhân.
Kiếp sống của con người là một việc vay mượn, và hoàn trả. Khi thân này còn vay mượn đất, nước, gió, lửa, không khí để nuôi thân, thì cuộc sống hiện thực của thân đã không thật, không bền lâu. Như vậy có cái gì quan trọng để tham lam, mà tự mình tìm vào những con đường quanh co đầy những bất ngờ khó xử.
Kiếp sống của con người là một việc vay mượn, và hoàn trả. Khi thân này còn vay mượn đất, nước, gió, lửa, không khí để nuôi thân, thì cuộc sống hiện thực của thân đã không thật, không bền lâu. Như vậy có cái gì quan trọng để tham lam, mà tự mình tìm vào những con đường quanh co đầy những bất ngờ khó xử.
Trong tinh thần Phật, Ngũ
uẩn, tiếng phạn : pañca skandha, tiếng pali : pañca-khandha. Nó là một sự
giả hợp tượng trưng cho năm yếu tố hợp lại để tạo thành con người, toàn bộ thân
tâm. Ngũ uẩn gồm có : Sắc, Thụ, Tưởng, Hành, Thức.
Sắc tiếng phạn và pali
gọi là Rūpa, viết theo mẫu devanāgarī : रूप .
Bảng biến hóa thân từ của
Rūpa ở dạng trung tính
Trung tính |
Số ít |
Số hai |
Số nhiều |
Chủ cách |
rūpam |
rūpe |
rūpāṇi |
Hô cách |
rūpa |
rūpe |
rūpāṇi |
Cách trực bổ |
rūpam |
rūpe |
rūpāṇi |
Cách dụng cụ |
rūpeṇa |
rūpābhyām |
rūpaiḥ |
Cách gián bổ |
rūpāya |
rūpābhyām |
rūpebhyaḥ |
Cách tách ly |
rūpāt |
rūpābhyām |
rūpebhyaḥ |
Cách sở hữu |
rūpasya |
rūpayoḥ |
rūpāṇām |
Cách vị trí |
rūpe |
rūpayoḥ |
rūpeṣu |
रूप, rūpa có gốc từ động từ căn √ रूप्.
rūp và có nhiều nghĩa : hình tượng, làm biểu trưng, diễn đạt bằng
hành động.
रूप, rūpa bao gồm những nghĩa đại loại như sau : Hình
tượng, hình thức, ký hiệu, xuất hiện, bên ngoài, hình ảnh, màu sắc, loài giống,
ân sủng, làm đẹp, nhận thức, tầm nhìn, một yếu tố trong ngũ uẩn của nhà Phật.
Trong kinh Chuyển Pháp
Luân, Đức Phật nói : "Hỡi các thầy, đây là Chân Lý Thâm Diệu về Khổ. Sanh
là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khổ, sống chung với người mình không
ưa thích là khổ, xa lìa người thân yêu là khổ, mong muốn mà không được là khổ.
Tóm lại, bám níu vào Ngũ Uẩn là khổ."
Khi có sự tồn tại của năm
uẩn, cũng là lúc bàn về những cơ bản hình thành của nó trong thế giới vật thể,
thuộc nội tâm cũng như ngoại giới. Theo khái niệm trong Phật học SẮC UẨN, là
phần xác thịt vật chất của tất cả những vật chất hữu hình trong thế gian, như :
đất, nước, lửa, gió, vạn vật chúng sanh muôn loại… Đối với con người, Sắc uẩn
hay Sắc thân là nơi các nhóm tinh thần tựa vào. Thường còn được gọi là thân
"tứ đại".
Thân tứ đại được hình
thành là do sự hợp lại của :
Ðất (Phạn : prithvi, पृथ्वी.
pṛthvī, पृथिवी. pṛthivī, Pali : pathavi). Hán: 地 địa, 大地 đại địa.
पृथ्वी. pṛthvī có gốc từ chữ [pṛthu] : Đất, trái đất.
पृथु .pṛthu có gốc từ động từ căn √ पृथ्
pṛth : Rộng, bao la, trãi dài.
Bảng biến hóa thân từ của
pṛthvī ở dạng nữ tính
Nữ tính |
Số ít |
Số hai |
Số nhiều |
Chủ cách |
pṛthvī |
pṛthvyau |
pṛthvyaḥ |
Hô cách |
pṛthvi |
pṛthvyau |
pṛthvyaḥ |
Cách trực bổ |
pṛthvīm |
pṛthvyau |
pṛthvīḥ |
Cách dụng cụ |
pṛthvyā |
pṛthvībhyām |
pṛthvībhiḥ |
Cách gián bổ |
pṛthvyai |
pṛthvībhyām |
pṛthvībhyaḥ |
Cách tách ly |
pṛthvyāḥ |
pṛthvībhyām |
pṛthvībhyaḥ |
Cách sở hữu |
pṛthvyāḥ |
pṛthvyoḥ |
pṛthvīnām |
Cách vị trí |
pṛthvyām |
pṛthvyoḥ |
pṛthvīṣu |
Kể từ thời xa xưa, thiên nhiên đã chiếm đóng một vai trò quan trọng trong Ấn giáo, người ta thường dùng các loài hoa quả để cúng bái trong các nghi lễ ở nhiều nơi khác nhau. Theo truyền thống của họ, Prithvi là đất Ấn Độ giáo và cũng là mẹ của nữ thần hay một nữ thần của trái đất, bởi vì cô là hiện thân của Trái Đất, mà trong đó cơ thể con người và các vạn vật được tạo thành và được nuôi sống, từ các chất của nó qua sự hài hòa giữa thiên nhiên và vũ trụ.
Prithvi cũng được gọi là
Dhra, Dharti, Dhrithri, có nghĩa là nắm giữ tất cả mọi thứ hay Prithvi Tattwa
là tinh chất trong các nguyên tố của trái đất, hoặc Prithvi Mata là Đất Mẹ.
Prithvi, tượng trưng cho màu cam trong nghệ thuật.
Trong nghành khoa học
nghiên cứu về đất, Đất được xem như một tài nguyên thiên nhiên trên bề mặt của
Trái Đất, bởi vì nó là nơi mà tất cả vạn vật nương vào để sinh sống và sinh
trưởng. Đất là lớp ngoài cùng của thạch quyển bị biến đổi tự nhiên qua những
quá trình phức tạp và đa dạng, dưới sự tác động tổng hợp của nước, không khí, khí
hậu, sinh vật, động vật và vi sinh vật sống hay chết trong một thời gian dài.
Thành phần được biết của
đất gồm có như sau : Các chất khoáng, chất hữu cơ, không khí,
nước và mùn.
Đất thường được chia ra
thành hai lớp tổng quát: Bề mặt là lớp trên cùng nhất. Phần này là phần hình
thành sự sống của các loài : động vật, thực vật, vi sinh vật… Bề cái là
lớp nằm sâu hơn và chứa ít các chất hữu cơ.
Nước, không khí cũng là
các yếu tố của đất. Bởi vì Không khí, nằm trong các khoảng không gian giữa các
hạt đất, và nước, nằm trong các khoảng không gian cũng như bề mặt các hạt đất,
chiếm khoảng một nửa thể tích của đất. Cả hai yếu tố này đều đóng vai trò quan
trọng trong sự sinh trưởng của những vạn vật sống trên trái đất.
Dựa theo tỷ lệ
của các thành phần đá và khoáng chất trong đất, người ta chia đất ra thành
những loại như sau : đất cát, đất thịt, đất sét, đất cát pha, đất thịt
nhẹ... đất cổ.
Đồng thời, Đất cũng tạo
ra cảm giác về sự an toàn, vững chãi và được tượng trưng cho sự kiên định,
không thay đổi, khó lay chuyển.
Trong Trung Bộ Kinh
(Majjhima Nikaya). Tập hai, số 62 tên : Ðại kinh Giáo
giới La Hầu La (Mahà Ràhulovàda sutta), có ghi câu chuyện nói về việc Đức Phật
dạy La Hầu La :
Này Rahula, cái gì thuộc
nội thân, thuộc cá nhân, kiên cứng, thô phù, bị chấp thủ, như tóc, lông, móng,
răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi,
ruột, màng ruột, bao tử, phân và bất cứ vật gì khác, thuộc nội thân, thuộc cá
nhân, kiên cứng, thô phù, bị chấp thủ; như vậy, này Rahula, được gọi là nội địa
giới.
Những gì thuộc nội địa
giới và những gì thuộc ngoại địa giới đều thuộc về địa giới. Ðịa giới ấy phải
được quán sát như thật với chánh trí tuệ như sau : "Cái này không phải là
của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải tự là ngã của ta".
Sau khi như thật quán sát địa giới với chánh trí tuệ như vậy, vị ấy sanh yểm ly
đối với địa giới, tâm từ bỏ địa giới.
Này Rahula, hãy tu tập sự
tu tập như đất.
Này Rahula, do tu tập sự
tu tập như đất, các xúc khả ái, không khả ái được khởi lên, không có nắm giữ
tâm, không có tồn tại.
Này Rahula, ví như trên
đất người ta quăng đồ tịnh, quăng đồ không tịnh, quăng phân uế, quăng nước
tiểu, nhổ nước miếng, quăng mủ và quăng máu; tuy vậy đất không lo âu, không dao
động, hay không nhàm chán; cũng vậy, này Rahula, hãy tu tập như đất.
Này Rahula, do tu tập sự
tu tập như đất, các xúc khả ái, không khả ái được khởi lên, không có nắm giữ
tâm, không có tồn tại.
Còn tiếp
Kính bút
TS Huệ Dân
Kính bút
TS Huệ Dân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét