Giáo
lý của Ðức Phật còn chỉ cho tôi thấy những niềm vui ảo, gọi là ảo vì nó chỉ đến,
ở lại trong chốc lát rồi ra đi thật bất ngờ không báo trước. Khiến người nhận
được chưa vui trọn đã nước mắt ràn rụa vì khổ đau mất mát ...
Lá
thư bạn Ðạo
Bạn T.Ð.T quý mến,
Ngày còn nhỏ, đạo Phật trong tôi thật vô cùng đơn giản, đó là việc
đi chùa với hoa quả trà nhang quỳ trước chánh điện cầu bình an gia đình, gia
quyến, gia tộc ... cầu siêu Tịnh độ cho cửu huyền thất tổ. Sau này khi có chút
hiểu biết, có điều kiện tìm hiểu kinh sách, nghe quý thầy giảng, đọc và tham
khảo nhiều nguồn tri thức khác của nhân loại từ trong quá khứ cũng như hiện tại
... Tôi cảm thấy phần nào an tâm khi nương nhờ giáo lý của Ðức Phật trên con
đường đi tìm sự thật nơi con người đang hiện hữu và vũ trụ đang hiện hữu. Ðạo
Phật trong nhận biết của tôi không phải là một tôn giáo theo ý nghĩa thông
thường mà là phương pháp, là con đường đưa đến sự giác ngộ, sự thể nhập chơn lý
qua tri thức và hành động thực tiễn. Tôi kính thờ Ðức Phật, tập sống theo giáo
lý vi diệu của Ðức Phật, tìm đến và nương theo sự hướng dẫn ở các bậc tu hành
chân chính, quán sát, học hỏi nơi các vị thiện tri thức, các bạn đạo, nơi các
vị không cùng chung chánh kiến, nơi những người thương tôi, những người mang
nặng thành kiến với tôi... hầu gom góp bổ sung cho vốn tri thức hạn hẹp của
mình. Ðâu đâu tôi cũng nhận được những bài học quý báu khó tìm thấy trong sách
vở nhà trường.
Bạn thân mến,
Tôi tin rằng mình đang nuôi lý tưởng giác ngộ và luôn cố gắng tu
tập hàng ngày bằng cách tôn trọng sự sống của người và mọi vật. Tôn trọng mọi
giá trị vật chất lẫn tinh thần của người khác, giữ gìn hạnh phúc gia đình mình
và tôn trọng hạnh phúc mọi gia đình. Tôn trọng sự thật, nghĩ điều thật, nói lời
thật và làm bằng khả năng, bằng tấm lòng những điều xét thấy thật sự hữu ích
cho đời. Không dùng thức ăn hoặc thức uống nào làm cho tâm trí say loạn để
tránh gây ra những hành động đáng tiếc trong lúc mất bình tĩnh và không còn giữ
được sáng suốt. Tôi quan niệm Ðức Phật là bậc giác ngộ hoàn toàn và tượng Phật
là biểu trưng lý tưởng đó với đầy đủ từ bi, trí tuệ, hùng lực của chân, thiện,
mỹ. Tôi kính lạy tượng Phật với lòng xúc động, biết ơn người "lấy ngón tay
chỉ mặt trăng" cho con người nhiều thế hệ sau đó có chỗ nương theo đi tìm
đạo để rồi trong giây phút nào đó đầy đủ phước duyên gặp gỡ, tiếp xúc học hỏi
hành trì ... và hòa nhập vào chân lý, nhìn rõ "bản lai diện mục" của
chính mình. Ðiều này khác xa với việc quỳ lụy, sợ sệt trước những hình tượng
được chính con người nặn ra, đặt lên bệ thờ, được tôn vinh như những vị thần
linh có đầy đủ quyền năng ban phước lành hoặc giáng phạt mọi loài.
Tôi luôn luôn cố gắng nương thầy nương bạn để tìm hiểu một cách
tương đối chính chắn và thận trọng trong nhận định sao cho rõ ràng phân minh từ
nơi những lời dạy của Ðức Phật, lời giảng của Thầy Tổ. Luôn dành thời gian nhìn
lại mình, nhìn lại dòng sống chung quanh mình để rồi phân tích, so sánh, đối
chiếu cho đến khi nào nhận ra tính hợp lý, tính thuyết phục của vấn đề trước
khi chấp nhận và áp dụng vào đời sống của chính mình trong quá trình suy nghĩ
và hành động. Ðiều này được Ðức Phật khuyến khích. Quan trọng hơn nữa, mỗi khi
đặt chân đến trước bất cứ ngôi chùa nào tôi cũng bày tỏ lòng yêu mến, sự kính
trọng các vị Tăng, Ni. Nhìn thấy nơi các vị là những người thầy gương mẫu trong
giảng truyền đạo pháp, dìu dắt Phật tử cùng các vị đi trên con đường giải
thoát; chứ không hề có ý nghĩ xem các vị như những người thay mặt Thượng Ðế,
thay mặt Ðức Phật để tha tội hay ban phước cho chúng sinh.
Ðức Phật ngự trị trong tôi không phải là một vị thần linh. Ngài là
một người thức tỉnh, "Người thông đạt chân lý". Trong Kinh Pháp Cú
Ðức Phật dạy ràng: "Các người hãy tự cố gắng, Như Lai chỉ là người chỉ
đường". Nói như Hòa Thượng Thích Thanh Từ đã từng giảng cho chúng ta nghe,
rằng Ðức Phật chỉ ra cho chúng ta nhận biết, thấy rõ sự thật bằng lời nói thật.
Từ các tạng Kinh, Luật và sau này là Luận, những nhà nghiên cứu, những bậc tu
hành nhận ra cốt lõi của đạo Phật là đạo lý Duyên khởi qua bài kệ:
"Cái
này có thì cái kia có,
Cái này sanh thì cái kia sanh,
Cái này không thì cái kia không,
Cái này diệt thì cái kia diệt". (Mn, III, 63)
Cái này sanh thì cái kia sanh,
Cái này không thì cái kia không,
Cái này diệt thì cái kia diệt". (Mn, III, 63)
Ðạo lý duyên khởi nói rõ tương quan tương duyên của tất cả hiện
tượng vật lý và tâm lý. Sự hiện hữu của vạn pháp chỉ là tương quan đồng thời
của nhận thức chủ quan và đối tượng khách quan. Mọi sự vật bên ngoài và trong
ta vốn sinh diệt biến chuyển theo quy luật nhân quả vốn không hề tiêu diệt hoàn
toàn mà là tương quan khác thời. Hiện tượng này nhà Phật gọi là Vô ngã, có nghĩa là
mọi vật không có bản thể độc lập, mà là tổng hợp của nhiều điều kiện; còn lý Vô thường có nghĩa là mọi vật luôn luôn thay đổi
từ trạng thái này sang trạng thái khác. Lý lẽ rất thật của Ðức Phật hiển bày
cho chúng ta thấy cuộc sống loài người cùng toàn thể vũ trụ vốn không chắc
thật, thường hay thay đổi và vì bản chất bất ổn định, không hoàn toàn nên gây
cho con người nhiềuđau khổ. Từ nhận thức này Ðức Phật nhắc nhở
chúng ta cần phải thay đổi cuộc sống khổ đau thành cuộc sống an lành. Bằng tri
thức, chúng ta nhận ra bản chất cải tạo nên sự khổ; cũng bằng tri thức, Ðức
Phật dạy chúng ta diệt khổ.
Nhờ giáo lý đạo Phật tôi nhận ra cái nhân của sự khổ trước hết là
do ái dục muốn thỏa mãn dục lạc, muốn mở rộng cái Ta, muốn phá hoại điều mình
không thích. Sự hiện diện của ái dục diễn ra trong mọi sinh hoạt của con người
trên trái đất, trải rộng ra nhiều phạm vi từ văn hóa, xã hội, kinh tế, chính
trị cho đến cả tôn giáo. Khi đã nhận ra cái nhân thì việc tiêu diệt dần cái quả
khổ không phải là điều không thể làm. Và tôi thường lấy bản thân mình để làm
những cuộc thí nghiệm. Có lúc thành công, có khi thất bại; nhưng cho dù ở vào
thời điểm thất bại thảm thê tôi vẫn nhận được những kinh nghiệm vô cùng quý
báu, rằng cứ cho đi càng nhiều thì càng bớt tham, cứ vui và tha thứ khoan dung
người thì sự giận hờn đương nhiên tan biến. Ðể diệt trừ si mê tôi thường ngồi
hàng giờ quan sát một đóa hoa sắp tàn, một người đang trong cơn hấp hối, quang
cảnh một ngôi làng, một căn nhà sau cơn bão lụt, tôi ngắm bức ảnh quảng cáo đứa
bé bụ bẫm bên cạnh hộp sữa và cùng lúc tôi nhìn những nếp nhăn trên khuôn mặt
của những người già ... Tôi thấy hết những hình ảnh đó trong tôi và đồng thời
tôi thấy trong tôi tất cả những hình ảnh đó, cả một dòng sinh diệt đến đi, hiện
ra rồi dần dần tan biến, có không, không có, chưa bao giờ ngưng nghỉ. Tôi thấy
luân hồi đang diễn ra trước mắt tôi, ngay trong tôi. Không cần phải đợi thấy ở
kiếp nào ...
Giáo lý của Ðức Phật còn chỉ cho tôi thấy những niềm vui ảo, gọi
là ảo vì nó chỉ đến, ở lại trong chốc lát rồi ra đi thật bất ngờ không báo
trước. Khiến người nhận được chưa vui trọn đã nước mắt ràn rụa vì khổ đau mất
mát ... Có thể lấy ví dụ chàng trai trẻ sinh lực dồi dào mừng rỡ khi vừa ra
trường với điểm cao, nhưng lại buồn vì thân phận nghèo. Mấy ngày sau đó chàng
trai này bỗng vui vẻ khi nhận được công việc làm với số thu nhập cao. Chàng
trai tập trung làm việc thật siêng năng, thời gian sau chàng hớn hở thoải mái
trên chiếc xe thật đẹp, thật mới và tiếp theo đó chàng được thăng tiến trong
công việc, thay đổi cương vị quan trọng hơn, nhà cửa lớn đẹp, vợ con xinh xắn
... Một hôm nào đó tình cờ gặp lại trên đường phố đông người, mất một lúc sau
mới nhận ra người quen cũ. Chàng trai ngày nào giờ đang mang dáng hình tiều
tụy, đôi mắt sâu quầng thâm sậm với vài nếp nhăn mờ chung quanh, đâu đó phảng
phất cái nhìn mệt mõi dưới hai hàng mi ... Hỏi ra mới biết rằng có sự thay bậc
đổi ngôi ở chỗ làm biến anh thành người thất nghiệp, lần lượt tiếp theo khu nhà
anh ở bị hỏa hoạn, người vợ vì quá lo sợ đã suy yếu thần kinh đang nằm bệnh
viện, đứa con trai duy nhất không được chăm sóc, thiếu sự âu yếm nồng nàn đầm
ấm gia đình đã rơi vào bẫy rập cuộc đời trở thành đứa nghiện trắng! ... Câu
chuyện là một ví dụ cho ta cảm nhận, rờ đụng, nhìn thấy sự luân hồi vẫn đang
tuôn chảy triền miên trong ta, trong người, ngày đêm sáng tối ... Khi chúng ta
thấy chúng ta nhỏ, có nghĩa là chúng ta đang lớn; khi chúng ta thấy chúng ta
lớn, có nghĩa là chúng ta đang già, đang đi đến sự hoại diệt. Sự đời cũng vậy,
đến như mây, đi như gió. Mây trong thì đẹp mây đục thì mưa, gió nhẹ cho mát mẻ
gió mạnh gây bão tố cuồng phong ... Dự báo thời tiết không kịp cho chúng ta hay
biết để có thể đề phòng thiên tai bão lụt, sụp đất, hay núi lửa ... bộc phát
bất thần. Bởi mọi hiểu biết đều có hạn định. Như vậy có phải đúng như lời Ðức
Phật dạy, rằng cái sinh,
già, bệnh, chết, quấn quýt kiếp người, lôi kéo ta đi trong vòng trầm
luân của sắc, thọ, tưởng, hành, thức; cái được gọi là quy luật của muôn đời.
Chẳng khác nào như con trâu bị mắc sợi dây nơi lỗ mũi ... cái còn, mất, được,
thua, giàu, nghèo, vinh, nhục giống như hình ảnh con trâu luẩn quẩn trồi lên
hụp xuống bởi sự ràng buộc của sợi dây quái ác mãi mãi u mê tăm tối lầm lũi đi
trong sáu đường.
Bạn thân mến,
Tôi quyết tâm đến với đạo Phật là đến với ánh sáng tri thức, ánh
sáng trí tuệ, truy tìm cái nhân khổ nào đưa đến quả khổ, học cách làm thế nào
để diệt khổ trên con đường đi đến sự giác ngộ. Giải thoát chính mình ngay nỗi
khổ của mình nơi giờ phút mình đang sống, đang còn hơi thở, nơi cái dòng sống
đang chảy cuồn cuộn hết tối đến sáng, hết đêm tới ngày. Giáo lý của Ðức Phật
dạy chúng ta sống và chuyển đổi nghiệp lực của chúng ta. Tự tạo cho chúng ta
cuộc sống an lạc thanh bình ngay trong hiện tại bằng chính tri thức, trí tuệ mà
chúng ta thu lượm, tích lũy từ nhiều nguồn tri thức của nhân loại trong quá khứ
cũng như trong hiện tại. Chúng ta cố gắng nhẫn nại kiên trì học theo tám cái
chánh nơi giáo lý Ðức Phật gồm: hiểu biết đúng đắn sự thật của cuộc đời, tấm
lòng từ bi hỷ xả, nói lời chân thật hòa ái, hành động tốt lành ích lợi cho mình
cho người, nuôi sống thân mạng với nghề nghiệp lương thiện, siêng năng trong
chiều hướng tiến bộ tu dưỡng bản thân, nhắc nhở ta rằng con người cũng như sự
vật không hề có cái ta biệt lập.
Giữ gìn thân, miệng, ý và nhớ rõ các pháp lành, nhờ vào đó mà tĩnh
tâm, ổn định tư tưởng, trau dồi trí tuệ, phục vụ chúng sanh. Luôn luôn ý thức
và kiểm soát mọi động tác của thân, tâm trong mọi đi, đứng, nằm, ngồi, nói,
cười, ngủ, thức ...
Bạn T.Ð.T quý mến,
Ðời riêng của tôi cũng đủ vui buồn, đủ hạnh phúc lẫn khổ đau như
đám đông thầm lặng ..., đủ vinh đủ nhục đủ cay đắng ngọt ngào như mọi sinh vật
bình thường trên trái đất. Nhờ học hỏi nơi giáo lý của Ðức Phật mà tôi dẹp được
lòng tự kiêu căng ngã mạn khi nhận về mình những gì thế gian cho là được, là vinh, và không quá não lòng bi ai thống
thiết than trách trời đất khi bị coi là mất,
là nhục. Tôi đón
nhận và biết ơn tất cả. Tôi đến chùa lễ Phật, tụng kinh, tu thiền và góp phần
nhỏ bé xây dựng Giáo hội, gần gũi minh sư, đạo hữu, Tăng Ni học hỏi giáo lý và
kinh nghiệm tu dưỡng. Tôi thờ Phật trong nhà để tự nhắc nhở mình, hình ảnh Ðức
Phật với tinh thần bi, trí, dũng giúp tôi cố gắng liên tục, kiên trì, vượt mọi
trở ngại trên đường giác ngộ giải thoát. Tôi tụng kinh để tự mình huân tập chân
lý ý đạo, đưa vào trí não mình tri thức kinh nghiệm giác ngộ của Ðức Phật.
Trong Kinh Pháp Cú có dạy rằng: "Tụng
trăm bài kệ vô nghĩa chẳng bằng tụng một lời đúng chánh pháp mà khi nghe người
ta được an lành". (Pháp Cú 102).
Tôi tự mình sám hối, niệm Phật, hành thiền tùy lúc, tùy nơi, tùy
thời, tùy chỗ, giữ gìn các diều học căn bản, gần gũi thầy hiền bạn sáng, ăn cơm
rau uống nước lạnh, mặc đơn giản, ngồi đúng cách, noi gương các bậc Thiền sư
nhờ thiền định mà sanh trí tuệ. Không phải vô tình hay bất chợt mà cha đẻ của
thuyết tương đối, nhà bác học Einstein cho rằng: "Nếu có một tôn giáo nào
thỏa mãn khoa học, thì tôn giáo đó là đạo Phật". Theo thuyết tương đối của
ông, không bao giờ có thể nói đến không gian mà không nói đến thời gian và
ngược lại. Cả hai đều có liên hệ thân mật và tạo thành một liên thể không -
thời gian. Ðiều cách đây 2.500 năm Ðức Phật đã giảng nói qua giáo lý vô cùng
khoa học của Ngài. Theo đạo lý vô ngã: " ...Xã hội tập thể không phải là
những cấu trúc cứng nhắc, không biến đổi, mà chỉ là những giả hợp của nhiều yếu
tố như nhân sự, kinh tế, chính trị ...". Do đó muốn sống cao đẹp thì phải
sống theo tinh thần vô ngã, lợi tha. Sống vì mọi người, cố gắng sửa mình, giúp
người, sao cho cuộc sống chung quanh mình nhẹ nhàng hơn, tốt đẹp hơn.
Bạn T.Ð.T thân quý,
Thật đã quá dài cho một lá thư nhưng cũng thật sự quá ngắn, quá
đơn sơ khi nói về tính khoa học cũng như ý nghĩa thâm sâu, chân lý vi diệu
trong giáo lý của đạo Phật; nhưng biết làm sao khi tôi đang học Phật, bạn đang
học Phật, triệu triệu người trên thế giới, đã, đang và sẽ học Phật. Cái hôm qua
non yếu, hôm nay vững vàng và ngày mai sẽ hoại diệt ... Và cứ thế ... Tôi xúc
động ngập lòng mỗi khi nhớ lời dạy của Ðức Phật trong Kinh Pháp Hoa, phẩm
Thường Bất Khinh Bồ Tát: " ... Tôi là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ
thành ...". Kính xin các Thầy, Tổ, các bậc thiện tri thức hoan hỷ bỏ qua
những thiếu sót chắc chắn phải có trong quá trình tu tập để mong trở thành
người hữu dụng cho mình cho đời.
Nghệ sĩ Bạch Tuyết
Sài Gòn, 1998
Sài Gòn, 1998
0 nhận xét:
Đăng nhận xét