Sự thật, vấn đề
diệt dục có phải bóp chết hy vọng, đốt khô nhựa sống của thanh niên không? Nhất
định là không! Ðó chỉ là một quan niệm sai lầm. Diệt dục không có nghĩa là diệt
tất cả ham muốn, mà chỉ là diệt cái đắm mê ngũ dục (tiền của, sắc đẹp, danh vọng,
ăn uống, ngủ nghỉ) mà thôi.
Tuổi thanh niên là tuổi
hy vọng ước mơ, bao giờ cũng nuôi sẵn trong lòng những mộng đẹp. Nhờ sự hy vọng
ước mơ ấy, thanh niên mới phát triển hết khả năng để đạt được sở nguyện. Thế
mà, nghe đạo Phật đề cập đến vấn đề diệt dục, thực là một việc cằn cỗi khô
khan, không thích hợp chút nào với tuổi đang tràn trề nhựa sống, theo quan niệm
của họ. Do đó, đa số thanh niên chỉ đứng xa nhìn đạo Phật, thấy như mình không
có liên hệ gì với cái đạo già cỗi ấỵ
Sự thật, vấn đề diệt dục
có phải bóp chết hy vọng, đốt khô nhựa sống của thanh niên không? Nhất định là
không! Ðó chỉ là một quan niệm sai lầm. Diệt dục không có nghĩa là diệt tất cả
ham muốn, mà chỉ là diệt cái đắm mê ngũ dục (tiền của, sắc đẹp, danh vọng, ăn
uống, ngủ nghỉ) mà thôi. Nếu nói diệt dục là diệt tất cả ham muốn thì tại sao
người tu theo đạo Phật còn ham muốn làm điều thiện, ham muốn cứu độ chúng sanh,
ham muốn giải thoát, ham muốn giác ngộ ...? Bởi vì người đời đắm mê tiền của,
sắc đẹp..., cho đó là cứu kính của kiếp sống, trở thành mù quáng và nô lệ nó,
nên không tìm ra lẽ chánh. Phật nói: "Người
nặng lòng ái dục thì không thấy được đạo, ví như nước lóng lấy tay quậy lên,
người đến không trông thấy bóng" (Kinh Tứ Thập Nhị Chương). Ðể được
sáng suốt và tự do, Phật dạy người đời phải diệt cái đắm mê ngũ dục. Diệt cái
đắm mê chứ không phải diệt hết các thứ ấy. Chính sự ăn uống, ngủ nghỉ đức Phật
còn phải dùng kia mà! Vì thế, cần nói một danh từ đúng hơn, đó là Thiểu dục hay Tiết
dục.
Tuổi thanh niên là tuổi
mong muốn ước mơ, nếu mong muốn xứng với khả năng, hợp với hoàn cảnh là tiến
bộ. Trái lại, khả năng một mà mong muốn mười, ước mơ những điều huyễn hoặc viễn
vông, đó là đi quá đà, chỉ chuốc lấy những thất vọng và đau khổ. Như chàng nông
dân kia ước mơ bà công chúa đến phải đau tương tư; hoặc người tàn tật ăn xin nọ
ước mơ thành triệu phú mà quên mình đang đói lạnh... Những cái mong muốn ước mơ
ấy, nếu không diệt trừ thì con người quên cả thực tại, chỉ sống với mộng tưởng
không đâu. Như vậy, vấn đề diệt dục đâu không hệ trọng với tuổi thanh niên?
Phần đông thanh niên đều
nuôi mộng to, nhưng nếu là mộng Thạch Sùng hay Sở Khanh thì những thanh niên ấy
là những con vi trùng độc của xã hội. Chính họ sẽ là những con thiêu thân thui
mình trong ngọn lửa sắc, tài ... Bởi vì khi đã say men sắc, tài, danh vọng, con
người có thể quên tất cả lẽ phải, mất hết lương tri, nhất là tuổi thanh thiếu
niên, tuổi bồng bột nông nổi. Xưa nay biết bao người khi đứng ngoài vòng sắc,
tài, danh vọng, họ là bạn tốt, chồng hiền, con hiếu ... Nhưng đến lúc bị sắc,
tài, danh vọng làm lòa mắt, họ sẽ trở thành người con bất hiếu, chồng phụ bạc,
người phản bạn ... Do đó nếu không hạn chế tâm tham dục, thanh niên rất dễ lao
mình xuống hố trụy lạc.
Tuy nhiên, hạn chế tham
dục không có nghĩa là ngăn bước tiến của thanh niên, ấy là hướng họ tiến đúng
đường, hợp đạo lý. Lòng ham muốn của thanh niên không cùng, không tận, nếu mở
khuôn luân lý, đạo đức cho nó mặc tình bay chạy thì thế giới này sẽ trở thành
địa ngục, con người không còn nhân phẩm. Nói thế không phải cấm đoán thanh niên
không cho ham muốn, ở đây chỉ cần xoay chiều ham muốn ấy trở thành hữu ích và
hướng thiện là tốt.
Giáo lý đạo Phật dạy diệt
dục, cũng giáo lý đạo Phật dạy tăng trưởng dục. Nếu không nhận định kỹ, người
ta thấy mâu thuẫn ở điểm này. Bốn món Như ý túc, trong ba mươi bẩy phẩm trợ đạo
của Phật dạy mà Dục như ý
túc là đứng đầu, kế mới
tinh tấn. Lại câu thường ngôn của Phật tử nói: "Tu hành vô dục, đạo
quả nan thành" .
Thực vậy, có ham muốn, người ta mới gắng sức chịu khó làm việc hay tu hành. Thế
là cái ham muốn phải có và đặt nó đứng đầu khi bước chân vào đạo Phật. Ðạo Phật
cấm cái dục ích kỷ, sai lầm và đau khổ, nhưng dạy tăng trưởng cái dục vị tha,
sáng suốt, và an lạc.
Cái dục hợp lý hữu ích
ấy, thanh niên cần phải có và có thật to. Như ham muốn làm việc xã hội, giúp
ích đồng bào ... những cái ham muốn này càng to chừng nào thì danh nghĩa thanh
niên càng xứng đáng chừng ấy và xã hội sẽ nhờ đó mà tươi đẹp, vui vẻ biết bao!
Lại ham muốn mở mang kiến thức, khai thông trí tuệ, thanh niên không thể thiếu
được, mà phải có một cách thiết tha. Vì trí tuệ là cái cần có của con người,
nên thanh niên phải gắng công khai thác nó. Nhờ có ham muốn mở mang trí thức,
các cậu học sinh mới hăng hái học tập, mới nhẫn nhịn được những cơn quở phạt
của giáo sư và mới đạt được bản nguyện. Nếu một học sinh học chỉ vì sự bắt buộc
của cha mẹ, đến trường để tránh việc gia đình ... thì học sinh ấy chỉ là những
thằng bù nhìn không hơn không kém. Thế là thành công trên việc nhân nghĩa, đạt
được trí huệ cho mình đều do ham muốn làm động cơ. Nếu là một thanh niên Phật
tử, vấn đề ham muốn lại còn to gấp bội phần hơn. Bởi vì đã xưng mình là con
Phật, là đã ám tàng mong muốn làm bậc siêu nhân. Do đó, Phật tử lúc nào cũng
một lòng chăm chăm ham muốn ban vui cứu khổ cho mọi loàị Họ say sưa làm việc bố
thí, say sưa lo cứu độ chúng sanh. Bởi lòng ham muốn thiết tah ấy, rất nhiều
Phật tử coi mạng sống mình nhẹ hơn bông, xem nỗi đau khổ của người nặng hơn đá,
họ đã hy sinh làm được những việc khó làm. Nếu đã xưng là Phật tử mà không phát
tâm ham muốn ban vui cứu khổ cho người, thì kẻ ấy là cái bia khắc tên không.
Chẳng những chỉ ham muốn
ban vui cứu khổ cho mọi loài, mà Phật tử cần phải thiết tha mong muốn được giác
ngộ và giải thoát. Bởi sức mong muốn này quá mạnh, nên trên đường đạo, Phật tử
tinh tấn không dừng. Họ cố gắng tu tập, bền chí gạn lọc từng cái bợn nhơ phiền
não trong nội tâm. Như người gạn lọc từng mảnh quặng trong khối vàng. Nếu thiếu
sự mong muốn, ai không thối lui trong khi gặp muôn vàn trở ngại trên đường đạo.
Phật đã đào luyện cho đệ tử cái mộng to vô kể, tức là cái mộng chuyển thế giới
khổ đau thành Cực lạc, xoay con người phàm tục trở nên Thánh hiền. Như vậy cái
dục của Phật tử rất to, mà càng to lại càng quý, vì nó hướng đúng đường.
Tóm lại, đạo Phật chủ
trương diệt dục, nhưng chỉ diệt cái đắm mê ngũ dục, chớ không phải diệt cái dục
cứu thế độ đời, siêu phàm nhập thánh. Tuổi thanh niên là tuổi còn thiếu kinh
nghiệm lại nhiều ham muốn, nếu không biết phương pháp tiết chế những cái ham
muốn sai lầm, tăng trưởng những cái ham muốn phải hướng thì rất đáng thương hại
thay! Ðem vấn đề diệt dục của đạo Phật áp dụng vào đời sống thanh niên không
phải là một việc kém cần thiết. Có thế, thanh niên mới sống một đời sống cao
siêu quảng đại, và xã hội mới mong có ngày vinh quang rực rỡ.
Trích từ "Phật Giáo với Dân Tộc" (xuất bản 1995),
đề tài "Ðạo Phật và Tuổi Trẻ",
do HT Thích Thanh Từ biên soạn (trước 1975).
do HT Thích Thanh Từ biên soạn (trước 1975).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét