Trong truyền
thống Phật giáo, vị thầy chữa bệnh nguyên thủy và đầu tiên là đức Phật. Thường
được gọi là Đức Phật Dược Sư, chính đức Phật Dược Sư đã tiết lộ các bài pháp
thiêng liêng được gói ghém trong những bài kinh được gọi là Tứ Mật Y Kinh (Four
Medical Tantras).
Một nhà cố vấn về thời
trang thẩm mỹ bị bệnh ung thư.
Đây là cách mà bà ta sử
dụng để làm giảm nỗi đau :
Bà ta gửi một tin nhắn
đến người bạn đang là học viên ở Viện Vajrapani ở California , để hỏi về cách thực tập chữa
bệnh. Bà được người bạn chỉ dẫn nên mua lại các sinh vật sắp sửa bị giết và
phóng sanh chúng ở một nơi an toàn, giúp cho chúng có thể sống lâu hơn.
Người phụ nữ dễ thương
nầy đã cứu rất nhiều súc vật sắp sửa bị giết. Bà đã phóng sanh hai hoặc ba ngàn
con vật, đa số là gà, cá, và giun trùng. Bà đem gà đến một nông trại gia súc,
và thả cá xuống sông. Bà mua hai ngàn con trùng vì chúng rẻ và dễ tìm, và bà
thả trùng trong khu vườn của bà. Phóng sanh trùng là một ý rất hay vì trùng khi
được thả ra sẽ lẹ làng chui xuống đất. Chúng sống trong khu vườn nhà thì không
bị sát hại bởi các sinh vật khác và như vậy chúng sẽ sống lâu hơn. Các con vật
khác được phóng sanh trong rừng, hồ, hoặc biển không chắc sẽ sống lâu hơn vì
chúng luôn có những kẻ thù trong thiên nhiên.
Nghe nói rằng sau khi đã
thực tập phóng sanh, bà ấy vào nhà thương để chẩn đoán lại, và các bác sĩ đã
không tìm thấy dấu vết nào của căn bệnh ung thư .
Thật hay giả, chuyện nầy
cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên đối với những ai tin tưởng thuyết nghiệp quả.
Đây là những lời của ông Deepak Chopra :
« Không có món
nợ nào trong vũ trụ mà không phải trả. Vũ trụ có một hệ thống tính toán sổ sách
rất hoàn hảo, và tất cả mọi thứ là sự trao đổi tới lui. »
Như vậy, nhờ giúp đỡ sinh
mạng các con vật yếu đuối, người phụ nữ đã xác định niềm tin của bà trong tính
xác thật của luật nhân quả, gọi là « nghiệp vừa là hành động vưà là kết quả của
hành động đó. » Hành động của bà không phải là ảo thuật hay phép lạ
mà là gieo trồng những hạt giống thích hợp để chúng đơm hoa kết trái thành sức
khỏe và niềm hạnh phúc. Thật vậy, nếu chúng ta muốn tạo dựng hạnh phúc trong
cuộc sống, chúng ta phải học gieo trồng các hạt giống hạnh phúc cho người khác.
Cũng như với các thực tập của người Phật tử thông thường, kết quả mà một người
đang nhận lãnh là nghiệp của quá khứ. Tất cả mọi thứ đang xảy ra vào lúc nầy là
kết quả của những hành động mà ta đã làm trước đó. Đây là một minh họa cho
thành ngữ « gieo nhân nào gặt quả nấy » . Nếu chúng ta có
lòng từ bi và tử tế, chúng ta sẽ luôn luôn không có ý gây tổn hại đến người
khác, và việc nầy chính nó đã là một phương pháp chữa bệnh. Theo niềm tin Phật
giáo, một người có từ tâm là vị thầy chữa bệnh thần kỳ nhất, không những chỉ
chữa lành bệnh hay giải quyết được các nan đề cho chính họ, mà còn là vị thầy
chữa bệnh cho những người khác. Đa số chúng ta đều xác nhận rằng trong nhà
thương, nơi căn bệnh đang hoành hành và bệnh nhân đang chịu đựng nỗi đau, với
nụ cười thân thiện và lời khích lệ của vị y sĩ, bệnh nhân sẽ đỡ đau và mau khỏe
hơn. Thật ra chính là do tình thương mà bệnh được chữa lành. Một khi tình
thương được lan tỏa ra từ nơi sâu thẳm của một người, chính tình thương yêu đã
tạo nên sức khỏe tốt.
Trong truyền thống Phật
giáo, vị thầy chữa bệnh nguyên thủy và đầu tiên là đức Phật. Thường được gọi là
Đức Phật Dược Sư, chính đức Phật Dược Sư đã tiết lộ các bài pháp thiêng liêng
được gói ghém trong những bài kinh được gọi là Tứ Mật Y Kinh (Four Medical
Tantras). Tất cả y thuật của Phật giáo đều bắt nguồn từ bộ kinh thiêng liêng
nầy. Như đã giải thích trong bài đầu tiên của các bài kinh nầy, đức Phật Dược
Sư một lần đã ngồi thiền định, và xung quanh các vị đệ tử gồm có các vị y sĩ,
các vị thông thái, thiên vương và các vị Bố Tát, tất cả đều ước muốn học hỏi về
phương pháp chữa bệnh. Tất cả đều lặng người bởi hào quang sáng rỡ trang nghiêm
của đức Phật, mà không dám mở lời. Biết được nguyện vọng của họ, đức Phật Dược
Sư đã phát ra hai ánh hào quang, ánh hào quang thứ nhất là lời thỉnh cầu học
pháp, và ánh hào quang thứ hai giảng giải về pháp nầy. Nhờ vậy, bài kinh nầy
được nói ra, và đức Phật Dược Sư giải thích những chứng bệnh khác nhau về thân
cũng như tâm, giảng về nguyên nhân của chúng, sự chẩn đoán bệnh tình, và cách
chữa trị.
Mặt khác, đức Phật hiểu
rõ nguyện vọng của các đệ tử mà không cần họ phải nói ra, việc nầy cho thấy
lòng từ bi vô hạn của đức Phật đối với các đệ tử. Thật vậy, các thầy chữa
bệnh như đức Phật được gọi là những vị đại y sĩ không những chỉ vì khả năng
chữa lành bệnh – mà còn là vì lòng từ bi và trí tuệ để chẩn đoán và chữa trị
tận gốc rễ của căn bệnh, dù là thân bệnh hay tâm bệnh.
Trong nghệ thuật tranh
ảnh, hình đức Phật Dược Sư được vẽ với màu vàng hoàng kim, dù các đặc điểm khác
vẫn là màu xanh dương.
Trong bất cứ hình ảnh
nào, bàn tay trái của đức Phật Dược Sư đều để trên đùi trong tư thế bắt ấn của
thiền định, với một cái bát bằng sắt. Tay phải ngửa lên, như đang ban phát, một
cử chỉ thể hiện sự rộng lượng, một nhánh myrobalan
(một loại thảo dược trong y học Tây Tạng). Đây là một loại trái cây có thể
chữa bệnh rất phổ biến trong y học Tây Tạng và ở đây là biểu tượng của sự phục
hồi mạnh mẽ của thế giới thực vật, nhắc nhở chúng ta là trái đất cung cấp miễn
phí cho chúng ta, và không đòi hỏi gì hơn là gìn giữ sự mầu mỡ của nó với sự
chăm sóc nhẹ nhàng, nâng niu.
Tuy nhiên, y học Phật
giáo chỉ áp dụng thuốc men một cách có giới hạn. Việc sử dụng thuốc chỉ được áp
dụng vừa phải để chữa các triệu chứng ngoại tại của căn bệnh. Việc chữa trị căn
bệnh cho con người tận gốc rễ cần phải nương vào sự chứng ngộ tâm linh, mỗi
người chúng ta đều có thể tự chữa trị bằng cách nầy. Đức Phật Dược sư thường
được vẽ với đủ loại dược thảo thơm tho bao quanh, trong y dược Tây Tạng, với vô
số thiên vương, và Bố Tát. Hình vẽ như thế nầy được gọi là « Thiên
đàng của đức Dược Sư » .
Thiên đàng nầy tượng
trưng cho một vũ trụ lý tưởng, nơi tất cả các thuốc giải cho mỗi chứng bệnh đều
hiện hữu. Đức Phật Dược Sư cũng đã nói như sau, « Bao nhiêu chúng sinh
hiện hữu trong hệ thống thế giới, đều có một con đường giải thoát. »
Theo lời Romio Shrestha
« « Đức Phật Dược Sư là nhà bào chế thuốc tâm linh. Để khám phá
ra sức mạnh chữa bệnh tiềm tàng ngay trong con người chúng ta, là lối vào thiên
đàng của « Bậc thầy về thuốc giải. » . Cũng có nghĩa là thiên đàng nầy nằm
ngay trong lòng mỗi chúng ta, chỉ cần tâm thức sáng suốt để nhận diện và sử
dụng nó. Romio Shrestha còn nói thêm, « Thân thể chúng ta có khả
năng tự chữa bất cứ căn bệnh nào. Mỗi một cây, mỗi một dược thảo, mỗi thuốc
giải đều có vật bổ sung của nó nằm trong cốt lõi tinh tế của thân thể con
người. »
Chúng ta không những có
khả năng chữa trị cho chính bản thân, mà còn có thể chữa bệnh cho những người
xung quanh chúng ta như câu chuyện sau đây :
Ngày xưa đó, có một tăng
sĩ sống trong một làng nhỏ ở Tây Tạng. Ông ta rất là tầm thường, và hằng ngày
chăm lo nhiệm vụ tu sĩ của mình. Năm đó làng xảy ra một cơn dịch đậu mùa, giết
chết vô số người trong vùng, vị tăng sĩ cũng bị đậu mùa và chết đi. Đó là vào
giữa mùa đông, mặt đất bị đóng băng và củi thì khan hiếm, vì vậy xác của vị ấy
được khiêng thả xuống một cái hồ đang đóng băng. Một thời gian sau đó, cơn dịch
đậu mùa chấm dứt. Vào mùa xuân, mặt băng tan đi, và người ta nhận thấy một cầu
vòng phía trên mặt hồ nơi họ thả xuống xác của vị tu sĩ.
Người ta liền đến nơi đó
và thấy xác của vị tu sĩ đang nổi lên, hoàn toàn nguyên vẹn. Xác của ông được
đưa về tu viện và được làm lễ hỏa táng theo nghi thức tăng sĩ. Khi xác thân của
ông biến mất trong ngọn lửa, nơi dàn hỏa xuất hiện nhiều cầu vồng bay thẳng lên
bầu trời, sau đó người ta tìm được các xá lợi trong đống tro tàn. Lúc ấy, mọi
người đồng công nhận vị tăng sĩ là một người xuất chúng trong cái vỏ ngoài
rất « tầm thường », và người ta khen tặng ông đã nhận lãnh căn
bệnh hiểm nguy để thanh tịnh hóa các nghiệp xấu tạo nên cơn dịch. Trong Phật
giáo Tây Tạng, bệnh hoạn có thể là một biểu hiện của sự thành công về mặt tâm
linh, và sự hy sinh chính mình để cứu những người khác.
Một người mẹ có thể hiểu
được điều nầy, bà mẹ có thể cho đi sự sống của mình để nuôi nấng các con. Thật
như vậy có thể chứng minh sự ép xác, khổ hạnh là đúng, xem bệnh hoạn như một
cây chổi quét sạch hết nghiệp xấu, và như vậy chứng tỏ con đường tâm linh cao
nhất để thanh tịnh hóa bản thân là sự chịu đựng khổ hạnh.
Một người tầm thường có
khả năng trị bệnh xuất phàm. Khả năng nầy chỉ đạt được khi chúng ta chấp nhận
về mình sự đau khổ của kẻ khác, chịu đau khổ như kẻ khác, bằng cảm nhận lấy nỗi
khổ của họ. Trau dồi những cảm giác tương thông nầy sẽ làm tăng trưởng lòng từ
bi, sự xót thương. Chỉ có như vậy mới có thể huy động được năng lực chữa bệnh
không giới hạn đã tìm tàng sâu thẳm trong tâm thức vô biên của chúng ta.
Thật sự bệnh tật và đau
khổ được xem là cách giải thoát đặc thù, cho ta cơ hội để trải nghiệm sự liên
hệ chặt chẽ giữa ta và những chúng sinh khác, và cho ta thấy rõ bản chất tử
vong của kiếp con người. Có một câu chuyện về một vị trụ trì thiền viện đã đạt
được năng lực chữa bệnh bằng lòng từ bi. Một ngày trong khi ông ta đang dạy dỗ
đệ tử, bất thần ông ta la đau. Khi các đại sư hỏi ông bị gì, ông nói rằng có
một con chó đang bị đánh đập bên ngoài. Khi họ ra ngoài, họ nhìn thấy một người
đàn ông đang giận dữ và dùng gậy để đánh một con chó. Khi người đàn ông được
gọi vào bên trong thiền viện, vị trù trì kéo áo xuống cho ông ta thấy những vết
bầm và cắt trên lưng đúng ngay chỗ con chó bị đánh đập. Đây là tính chất hợp
nhất mà một vị thầy chữa bệnh lý tưởng cần phải có.
Truyền thống Phật giáo
nhận diện Đức Dược Sư là vị thầy chữa bệnh lý tưởng, và nhấn mạnh rằng năng lực
chữa bệnh mạnh mẽ nhất nằm trong lòng chúng ta. Theo ông Deepak Chopra "Chúng
ta có một dược phòng nội tại thật sự thanh nhã. Dược phòng nầy chế tạo thuốc có
hiệu quả trong thời gian với mục tiêu chính xác về bộ phận được chữa trị, và
không bị ảnh hưởng phụ của thuốc.."
Như vậy, chúng ta hiểu
rằng đức Phật Dược Sư đang ở trong lòng mỗi chúng ta. Con đường đi đến giải
thoát phải xuyên qua việc thiền định, đặc biệt là thiền định mường tượng. Bằng
cách thiền về đức Dược Sư và mường tượng về Ngài trước mặt chúng ta, chúng ta
có thể đối diện với đức Phật Dược Sư, và trông thấy được nụ cười từ bi sáng rỡ
đối với vũ trụ, và cặp mắt hiền dịu đầy ắp tình thương yêu đối với tất cả chúng
sinh.
Kế đó, từ nơi trái tim
đức Phật phóng ra một luồng hào quang sáng chói và làn ánh sáng nầy ngấm dần
vào trái tim của chúng ta một cách dịu dàng. (Trái tim ở đây có nghĩa là «
trung tâm » - cốt lõi của bản chất nằm ngay trọng tâm ngực của chúng
ta, không phải chỉ là một cơ cấu máy móc vật chất chỉ để bơm máu). Trọng tâm
nầy được định nghĩa như sau :
"Ngay trong bản
thân anh, đã có sự tĩnh lặng và một ngôi đền thiêng liêng mà anh có thể lui vào
bất cứ lúc nào để nghỉ ngơi và yên tịnh một mình. Ngôi đền thiêng liêng nầy
chính là nhận thức đơn giản về sự tiện nghi không bị bất cứ rối loạn nào có thể
xâm phạm được. Nơi đây không có sự sợ hãi và không có đau thương. Một thiền
sinh cần phải tìm ra không gian tâm thức nầy để có thể chữa được các bệnh."
--- Deepak Chopra
Chứng nghiệm nầy đến với
chúng ta như một ánh chớp sáng suốt, và đây không phải bằng lời nói, hoặc bằng
ngôn ngữ học. Đây là cảm giác thật bất ngờ, một sự hiểu biết tự do, khi mà
chúng ta trải nghiệm chân lý không cần từ ngữ. Chân lý lọc qua từ ngữ sẽ bị gò
bó, bởi vì chúng ta cần một thời gian nhất định để chuyên chú về ý nghĩa của
nó. Xuyên qua trải nghiệm biểu tượng và sáng tạo tâm linh mà những chúng sinh
« tầm thường » được chuyển hóa để trở thành những vị thầy
chữa bệnh xuất chúng. Đây là cách giao tiếp với đức Phật Dược Sư, vị y sĩ chữa
bệnh vĩ đại nhất.
Cũng vì vậy các y sĩ tin
tưởng vào những lý tưởng nói trên sẽ thực tập thiền định và cầu khẩn đức Phật
Dược Sư trước khi ra toa xắt thuốc, và trước khi đưa cho bệnh nhân sử
dụng. Khi bắt đầu làm những công việc nầy, họ đọc thần chú của đức Dược
Sư. Câu thần chú ấy là OM
BEKANDZE BEKHANDZE MAHA BEKANDZE RANDZE SAUNGATE SOHA. Khi đọc thần chú
thiêng liêng nầy, họ tưởng tượng đến hình ảnh mật hoa rơi xuống, từ những âm
tiết của thần chú, rớt vào chén thuốc. Những âm tiết nầy hoàn toàn tan hòa vào
chén thuốc và làm cho thuốc ấy trở nên có hiệu lực và có khả năng trị bệnh.
Biểu tượng hành động nầy
nhắm vào sự thực hành và các âm tiết thiêng liêng đã tạo nên câu thần chú, làm
cho chén thuốc có khả năng trị bệnh, cũng như vậy, do ý thức được việc bước đi
trên con đường nghiệp đúng đắn, chúng ta có thể thấm nhuần cuộc sống của chúng
ta với mật hoa chảy ra từ những hành động tốt đẹp xuyên qua việc trau dồi phẩm
hạnh.
Phụ lục và sách tham khảo :
·
Baker, Ian. The
Tibetan Art of Healing, New Delhi ,
1997.
·
Chopra, Deepak.
Journey Into Healing (Awakening the Wisdom Within You), London , 1999.
·
Chopra, Deepak. The
Seven Spiritual laws of Success: New
Delhi , 2000.
·
Crow, David. In Search
of the Medicine Buddha (A Himalayan Journey), New York , 2001.
·
Landaw, Jonathan, and
Weber, Andy. Images of Enlightenment (Tibetan Art in Practice), New York , 1993.
·
Rinpoche, Lama Zopa,
Foreword by Lillian Too. Ultimate Healing (The Power of Compassion), Boston , 2001.
·
Shrestha, Romio. Celestial
Gallery: New York ,
2000.
·
Vessantara. Meeting
the Buddhas (A Guide to Buddhas, Bodhisattvas, and Tantric Deities), Birmingham , 1993.
·
Yanagi, The Unknown
Craftsman (A Japanese Insight into Beauty), Tokyo , 1989.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét