
Tứ Như Ý Túc còn gọi là Tứ Thần Túc. Tứ Như Ý Túc là bốn
điều ước nguyện phải đạt được kết quả đầy đủ như ý
Con người, hầu như, ai cũng biết và chấp nhận rằng :
cuộc đời của chính mình, luôn luôn, bị ràng buộc, lôi cuốn vào trong vòng phiền
não, lưu chuyển của trần lao, từng phút, từng giây, mà không thể chối bỏ hay
thoát ly khỏi sự khống chế này một cách dễ dàng.
Tứ Niệm Xứ giúp cho người tu tập tỉnh thức được
giá trị căn bản đích thực của Thân, Thọ, Tâm, Pháp, và ngăn chặn những sự sinh
hoạt của các phiền não tham dục chấp trước.
Tứ Chánh Cần giúp cho người tu tập, chuyên cần hành
trì một cách chân chánh, để trợ duyên cho các hạt giống thiện trong Tâm Thức,
và cùng phát triển tất cả hạnh lành khác của Bồ Tát Hạnh.
Tứ Như Ý Túc còn gọi là Tứ Thần Túc. Tứ Như Ý Túc là
bốn điều ước nguyện phải đạt được kết quả đầy đủ như ý. Mặc dù Tứ Như Ý Túc có
nhiều cách giải thích, trình bày cách khác nhau trong những kinh luận, nhưng
chung quy không ngoài những nội dung dưới đây :
Dục Như Ý Túc : khi phát nguyện thọ trì, thì bất cứ giá nào
phải đạt cho được như ý. Dục ở đây chỉ cho ước muốn, và nên phân biệt rõ ràng
những mong muốn này với giải thoát hay vô minh?
Tinh Tấn Như Ý Túc : tinh tấn giữ gìn tư tưởng tốt, loại bỏ
tư tưởng xấu, một cách nhất tâm để đạt đến kết quả viên mãn như ý. Đây là điều
kiện tốt nhất và thuận lợi nhất cho việc năng hóa giải tận gốc rễ các việc mập
mờ, khiến con người hiểu biết sai lầm.
Tinh tấn siêng năng nổ lực không phải chỉ là sự hắng hái,
bồng bột trong nhất thời, mà là sự thực tập không bao giờ gián đoạn. Trong kinh
Di Giáo Đức Phật có nói : "...Như người dùi cây lấy lửa, cây chưa nóng đã
thôi, tuy muốn được lửa, nhưng khó thể được".
Tư Duy Như Ý Túc : nghiên cứu đạo lý và tư duy hay
quán chiếu yếu chỉ của các pháp môn tu tập một cách thông suốt như ý muốn, như
một người nói tiếng mẹ đẻ của mình không cần ý để ý đến việc tìm chữ, để diễn
đạt tư tưởng, nhưng nói không sai một chữ. Đức Phật có nói trong kinh Di giáo :
" Chú tâm vào một chỗ, không việc gì không thành".
Niệm Như Ý Túc hay Thiền Định Như Ý Túc : khi tu tập phải
dùng trí tuệ quán sát tư duy lý pháp mình đang tu và, nhờ đó mà định phát sinh.
Khi định đã có thì định tuệ quân bình. Khi quán trí này do định phát sanh thì,
trí này là tịnh trí, chính vì nhờ tịnh cho nên nó có thể thông đạt thật nghĩa
của các pháp trong vũ trụ một cách như thật.
Nếu gió không thổi, nước không chảy, mặt trời không mọc lên
và lặn xuống, tất cả vạn vật đều dừng thì đây là sự bất động cũa vũ trụ. Trong
việc tu hành, nếp sống đạo là nếp sống luôn luôn tỉnh thức, không buông
trôi, không phóng túng. Cái gương mà Đức Phật nói, không phải là cái gương soi
mặt, mà là cái gương tâm hồn soi chiếu lại mọi ý nghĩ, lời nói và việc làm của
mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét