Ngày nay, về phương diện đời sống vật chất, nhân loại đã tiến bộ
rất nhiều. So với nửa thế kỷ trước đây thôi, có lẽ thế hệ cha ông chúng ta cũng
không thể nào hình dung nổi sự tiến bộ về vật chất của thời đại chúng ta. Thế
nhưng về mặt tính người, phẩm giá con người, sự cao thượng, sĩ khí của con
người -- con người như là loài cao quý nhất trong vũ trụ, hơn cả loài Trời,
theo quan niệm Phật giáo -- thì hình như con người hiện đại không hơn thời
trung cổ bao nhiêu, nếu không nói là kém hơn. Những vụ diệt chủng, tàn sát tập
thể xảy ra ở Campuchia thời Pôn Pốt, ở Bosnia , ở Phi châu... Nạn tội ác,
phạm pháp không chừa một nước nào, kể cả thành phần ngây thơ nhất là trẻ em.
Lực lượng cảnh sát bảo vệ trật tự trị an càng ngày càng tăng về số lượng lẫn
chất lượng... Bởi thế, nhiều triết gia, trí thức Tây phương hiện đại cho rằng
sự tiến bộ của nhân loại, nhìn một cách toàn diện, thực chất chỉ là ảo tưởng về
sự tiến bộ.
Phải chăng trong sự hiện đại hóa của các nước tiên tiến, người ta
vẫn chưa tìm ra cách nào để trả lại nhân tính cho con người, khi ở những nước
có nền kỹ nghệ giải trí phim ảnh và ca nhạc đem lại số lợi nhuận xuất khẩu cao
nhất, hình ảnh của các anh hùng phần đông là những con người tượng trưng cho
bạo lực, hung hãn, vô nhân tính; và hình ảnh của người phụ nữ phần nhiều chỉ là
những đối tượng khiêu gợi tình dục?
Đạo Phật, với muôn ngàn hướng đi, không gì khác hơn là làm cho con
người càng ngày càng thực hiện được tính người cao đẹp của mình, những điều
Chân Thiện Mỹ đang tiềm tàng hột giống nơi tính người được thực hiện, và sự
thực hiện trọn vẹn thì gọi là thành Phật. Đức Phật đã thực hiện tính người một
cách trọn vẹn, trở nên con người lý tưởng (nói theo danh từ Phật giáo là trí
huệ, vô ngã, vị tha), trở thành con người toàn thiện và toàn diện, được nói gọi
là Bi-Trí-Dũng, hay là bậc Chí thiện, hay là bậc Trong sạch, bậc Vị tha, bậc
Điều ngự...
Tính nhân bản của đạo Phật là làm cho con người trở nên Người hơn,
phát huy tất cả mọi tính người cao đẹp và thải trừ mọi bản năng thấp kém và hèn
hạ (tham, sân, si, sát, đạo, dâm, vọng...). Con đường thành Phật không gì khác
hơn là con đường làm viên mãn những đức tính vốn đã tiềm ẩn yếu ớt nơi con
người bình thường: trí sáng suốt, lòng nhân ái, sự ghét ác thích thiện, sự tự
chế, sự kiên định, lòng hy sinh... và xóa bỏ hẳn tất cả những gì làm cho con
người bị ràng buộc, bị tha hóa, bị hạ thấp, bị trĩu nặng, bị mất phẩm cách của
bản năng thú vật (tính ích kỷ, lòng ghen tỵ, sự giận dữ, sự si mê, sự tham lam
chiếm đoạt mất hết lương tri...). Cuộc đời này trở nên hỗn loạn khổ đau cũng vì
những tính tiêu cực đó.
Tính nhân bản của đạo Phật là chống lại những gì làm hạ thấp con
người và un đúc cho con người mọi đức tính cao đẹp để thực hiện trọn vẹn định
mệnh và ý nghĩa làm người của nó: thoát khỏi mọi ràng buộc thấp kém để trở
thành một mẫu mực chân-thiện-mỹ của vũ trụ, một mẫu mực của Trời và Người, bậc
Thiên nhân sư. Bởi thế đạo Phật cho là thiện, là tốt những gì làm cho con người
tiến hóa, hướng thượng, làm cho con người thực hiện được tính Người, tức là
tính Phật; và xem là ác, là xấu tất cả những gì làm sa đọa, tha hóa con người,
dù chúng đến từ đâu, dưới bất cứ hình thức nào.
Tính nhân bản của đạo Phật dược đẩy đến cùng tột, khi không phân
biệt con người bình thường (chúng sanh) và Phật: Phật là một chúng sanh ngộ, và
chúng sanh là một vị Phật mê. Cũng một con người đó, mà mê là chúng sanh, ngộ
là Phật.
Tính nhân bản của đạo Phật còn thể hiện ở một điểm quan trọng:
không có một hình thức đời sống nào khác ngoài phận mệnh làm người, không có
một thế giới nào khác ngoài trái đất này là tốt hơn cho con người trong việc
thực hiện được định mệnh cao cả của mình; thực hiện trọn vẹn tính Người, tức là
thực hiện Phật tánh. Trái với nhiều người lầm tưởng rằng đạo Phật là tiêu cực,
coi thường kiếp sống con người, là chối bỏ thế giới này; ngược lại, đạo Phật đề
cao cái cơ hội hiếm có là được làm người, đề cao hoàn cảnh môi trường đầy gai
góc khó khăn, đầy ô trược là cõi Ta bà này vốn là nơi bùn lây, nhưng là chỗ tốt
nhất để mọc hoa sen.
Đạo Phật còn nhân bản, thực tiễn và rất hiện sinh ở chỗ không hứa
hẹn, bắt buộc con người hy sinh hiện tại cho một thế giới vật chất hay tinh
thần nào khác chỉ có trong sách vở hay trong tư tưởng ước vọng, mà đặt tất cả
hy vọng, ước ao, đặt tất cả tiềm năng của ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai vào
một khoảnh khắc hiện tiền này, chính trong một niệm hiện tiền này quyết định
toàn bộ cuộc sống con người. Trong một khoảnh khắc hiện tại này có đầy đủ con
đường đi lên hay con đường đi xuống, có giải thoát hay đau khổ, có toàn bộ sanh
tử cũng như toàn bộ cái vốn thoát khỏi sanh tử, tức là Niết bàn. Đặt toàn bộ
cuộc đời người vào trong một niệm, trong một niệm có tất cả vòng thập nhị nhân
duyên khổ đau sanh tử cũng như có tất cả an lạc giải thoát, tính cách hiện sinh
và thực tiễn ấy thật không đâu bằng đạo Phật.
Đạo Phật thực tiễn ngay trong chỗ thâm sâu nhất của nó là trí huệ.
Đạo Phật cho rằng con người đau khổ không mãn nguyện không phải vì một đấng nào
ban phát hạnh phúc hay khổ đau, không vì một hoàn cảnh bên ngoài nào, mà vì
chính tâm thức con người. Con người không thấy đúng, không thấy được như thực,
mà chỉ thấy theo vọng tưởng, thành kiến, tham chấp của mình. Từ đó phiền não
khổ đau nảy sanh. Cái thấy đúng (chánh kiến) là sự mở đầu cho con đường đi đến
hạnh phúc chân thực. Vì thấy sai, từ đó suy nghĩ sai, sống sai, làm sai mà
phiền não khổ đau tiếp diễn. Nguyên nhân của mọi phiền não khổ đau của con
người và thế giới không gì khác hơn là thấy một cách méo mó, biết một cách sai
lầm (vô minh) theo thành kiến, theo chủ quan, theo sự tham đắm riêng, ý muốn
riêng của mình. Sự khổ đau do chính chúng ta, bằng cách tự điều chỉnh lại cái
nhìn, cách sống của mình. Tóm lại, sự đau khổ chính là do sự bất toàn, sai lầm
của con người. Vì thế, để thanh toán vĩnh viễn khổ đau, sợ hãi, bất an... con
người phải tiến đến chỗ hoàn thiện, nghĩa là tiến đến chỗ thành Phật. Chúng ta
có thể tóm tắt đạo Phật là sự thấy đúng, sống đúng và hậu quả của việc sống
đúng đó, tất nhiên là hạnh phúc.
Nêu lên một vài nhận xét trên, để thấy rằng, những vấn đề của nhân
loại đã có, đang có và sẽ có đều là những vấn đề nằm tận nền tảng của thân phận
con người. Ngày nào con người còn là người, chưa đến chỗ hoàn thiện, những vấn
đề ấy sẽ tiếp tục nảy sanh dưới những hình thức khác, với những cách đặt tên
khác. Dầu bề ngoài, nhân loại có tiến bộ đến đâu, những vấn đề căn bản vẫn đang
còn đó, nếu không nói là nhiều hơn. Con đường của đạo Phật là sự tiến hóa đích
thật của nhân loại, đưa con người đến chỗ hoàn thiện, và bởi đó, chấm dứt mọi
vấn đề. Tất cả những vấn đề hổn mang chỉ chấm dứt, một khi con người bất toàn
chấm dứt.


01:26
ĐẠO PHẬT CHÂN CHÍNH
Posted in:

0 nhận xét:
Đăng nhận xét