Thực tế hơn nữa, câu hỏi mà chúng ta nên đặt ra nhất là: nhân loại
đang đau khổ vì tranh dành lẫn nhau ảnh hưởng kinh tế, chính trị, quyền lợi,
danh dự v.v. Vậy Đạo Phật có giải pháp nào giúp con người thoát khỏi những khổ
đau ấy không?
Không phải vấn đề "Niết Bàn hay kiếp sau" hoàn toàn
không nên đặt ra để bàn cãi, suy luận, nhưng có những vấn đề thiết thực và cấp
bách hơn cần được giải quyết ngay trong chính đời sống hằng ngày của chúng ta.
Trong một cuốn sách viết về Phật Giáo, Đại Đức Ananda nhấn mạnh:
"Bí quyết của đời sống thành công và hạnh phúc là luôn luôn làm những việc
cần phải làm trong hiện tại, không thắc mắc cho tương lai, không hối tiếc quá
khứ."
Nguyện vọng của con người là làm sao để sống một đời sống hạnh
phúc, mà bí quyết để tạo nên hạnh phúc phải được thực hiện ngay trong hiện t?i.
Chính Đức Phật cũng chỉ muốn giải đáp những vấn đề thiết thực như
hạnh phúc của con người chẳng hạn, khi Ngài dạy trong kinh Samyutta Nikàya
(Tương Ưng) rằng: "Không nên phiền muộn, hối tiếc những gì đã qua, không
nên tò mò tìm hiểu những gì chưa đến. Hãy sống trong hiện tại" (Atìtam
nànusocanti nappajappanti nàgatam, paccuppannena yàpenti).
Nhiều lần Đức Phật từ chối trả lời những vấn đề nguồn gốc vũ trụ
và con người. Ngài dạy rằng, một người đi rừng bị trúng tên độc, nên để cho
thầy thuốc nhổ tên và băng bó, cứu chữa hơn là khư khư hỏi cho bằng được kẻ nào
bắn tên, thân thế y ra sao, anh ta sinh trưởng ở đâu v.v. Vị thầy thuốc cũng có
thể trả lời cho nạn nhân thoả mãn, nhưng ông ta nhận thấy rằng việc chữa trị
vết thương cho nạn nhân mới thiết thực và cấp bách hơn.
Đó là chúng ta chưa nói, nếu Niết bàn là tuyệt đối, siêu việt thì
chúng ta làm sao dùng những lời lẽ, những danh từ tương đối, chủ quan để bàn
cãi được? Nhiều cuốn sách viết về Niết bàn, Phật tánh v.v. đã cho chúng ta thấy
càng bàn luận, vấn đề càng bị hạn hẹp, khô cứng trong rừng ngôn từ ước định. Có
khi còn làm vấn đề sai lạc khiến cho độc giả hiểu lầm nữa là khác.
Cũng có khi chúng ta không nên đặt những vấn đề quá cao siêu vượt
khỏi trình độ hiểu biết của mình. Như một em bé học tiểu học hỏi toán giải tích
hay những vấn đề siêu hình học thì thật là vô ích, vì nếu có giảng giải cho các
em thì vấn đề càng rắc rối thêm, càng khó hiểu thêm. Do đó các em nên tập làm
tính cộng, trừ, nhân, chia mới hữu ích hơn.
Mục đích của Đạo Phật không phải nhằm thỏa mãn tính tò mò của con
người, mà làm thế nào để "chuyển mê khai ngộ, ly khổ đắc lạc" cho
nhân loại. Và người muốn được chuyển mê khai ngộ, ly khổ đắc lạc không thể chỉ
tìm hiểu hay bàn cãi suông mà phải hành theo lời giáo huấn của Chư Phật.
Đức Phật dạy nguyên nhân của mọi đau khổ là vô minh và ái dục, hay
nói một cách khác chính lòng tham lam, sân hận, si mê là nguồn gốc của mọi
tranh chấp, oan trái để rồi đem lại những lo âu sầu muộn, bất mãn. Đó chính là
những yếu tố làm cho đời sống thoái hóa và khổ đau.
Ngày nọ, có một vị tỳ khưu đang thực hành đời sống xuất gia phạm
hạnh trong rừng bỗng nhiên phát tâm hoan hỷ tự bảo mình rằng: "Hạnh phúc
thay! Hạnh phúc thay!". Rủi vô ý nói lớn quá làm cho những người bạn của
ngài nghe được và đem thuật lại với Đức Phật. Đức Thế Tôn muốn nhân cơ hội này
thuyết pháp cho các vị tỳ khưu, nên cho gọi vị Đại Đức ấy đến hỏi nguyên nhân.
Vị Đại Đức trả lời rằng: "Quả thật con có thốt ra những lời như thế, vì trước
kia con là một vị vua có đủ ngọc ngà châu báu, cung phi mỹ nữ, quân binh tướng
sĩ... nhưng không ngày nào con cảm thấy yên tâm, luôn luôn con lo sợ bị ngoại
xâm, bị nổi loạn và bị cướp ngôi nên phải lo điều binh khiển tướng, trấn giữ
biên thùy. Thế mà vẫn phải lo ngại, khổ tâm. Trái lại, từ khi xuất gia, tuy chỉ
có Tam Y, Nhất Bát nhưng lại không có điều gì lo sợ, tâm con nhờ thế được an
vui tự tại." Đức Phật bèn dạy các thầy tỳ khưu rằng nếu các thầy sống đúng
theo đời sống phạm hạnh, không bị dục lạc chi phối thì đời sống sẽ được an vui
hạnh phúc.
Kinh Sàmannaphala trong Dìgha Nikàya (Trường Bộ) thuật rằng một
hôm Đức Thế Tôn ngự tại Ràjàgha (Vương xá), vua Ajatasastu (A xà thế) đến hỏi
Đức Phật về những lợi ích hiện tại của đời sống tu hành.
Ngài dẫn chứng những quả báo thiết thực và dậy rằng các vị Sa môn
đã xuất gia chân chính, nếu biết giữ mình theo Giới, Định, Huệ, cố gắng diệt
trừ tham, sân, si thì đời sống tự tại, giải thoát sẽ đến với họ ngay trong kiếp
hiện tại chứ không cần tìm đâu xa cả.
Mặc dù mục đích tối hậụ của Đạo Phật là chứng ngộ Niết Bàn, nhưng
như chúng ta đã thấy mục đích thực tế nhất vẫn là "đem vui, cứu khổ".
Bởi vì nếu trong hiện tại ta được an vui tự tại thì kiếp sau dĩ nhiên cũng được
an vui tự tại. Nếu hiện tại ta được thanh tịnh, không còn phiền não khổ đau thì
chính là Niết Bàn ở đó vậy.
Chúng ta đồng ý với một số người cho rằng điều kiện của một đời
sống hạnh phúc là có sức khoẻ, có tiền tài và có địa vị trong xã hội. Nhưng đời
sống hạnh phúc thật ra chưa hẳn đã hoàn toàn tùy thuộc vào những điều kiện vật
chất như thế... Vì nếu một người khỏe mạnh, đem sức khỏe của mình làm những
điều tội lỗi thì chẳng được ích lợi gì. Người giàu sang sống bỏn sẻn, không tri
túc, tham lam vô độ thì đã chẳng tìm được hạnh phúc cho chính mình mà lại còn
làm hại đến kẻ khác. Người có địa vị nhưng lại lạm dụng quyền hành thì chỉ rước
thêm oan trái oán thù.
Như thế, tiền tài danh vọng chưa phải là yếu tố tiên quyết cho một
đời sống hạnh phúc. Trái lại điều kiện đem lại an vui là có tinh thần lành mạnh.
Và một tinh thần chỉ có thể gọi là lành mạnh khi không bị dục lạc, oán thù hay
mê loạn chi phối.
Trong kinh Dhammapada (Pháp Cú) Đức Phật dạy :
"Kàyena
samvaro sàdhu,
Sàdhu vàcàya samvaro
Manasà samvaro sàdhu
Sàdhu sabbatthà samvaro".
Sàdhu vàcàya samvaro
Manasà samvaro sàdhu
Sàdhu sabbatthà samvaro".
Giữ thân
trong sạch, hạnh phúc biết bao.
Giữ khẩu trong sạch, hạnh phúc biết bao.
Giữ tâm trong sạch, hạnh phúc biết bao.
Giữ khẩu trong sạch, hạnh phúc biết bao.
Giữ tâm trong sạch, hạnh phúc biết bao.
Thật vậy, nếu tất cả đều trong sạch thì quả là hạnh phúc cao
thượng.
Qua đoạn kinh trên, ta thấy Đạo Phật chủ trương bí quyết cho đời
sống hạnh phúc là phải sống trong sạch, thanh khiết từ lời nói, việc làm, cho
đến những ý nghĩ thầm kín. Đức Khổng Tử cũng đồng một quan điểm đó khi Ngài dạy
trong Tứ Thư rằng mọi người phải biết: "Tu kỳ thân, chánh kỳ tâm, thành kỳ
ý" thì thiên hạ mới thái bình.
Trong Pháp Cú kinh, Đức Phật dạy rằng muốn giữ cho hành động, lời
nói, ý nghĩ được trong sạch, chân chính thì phải "tránh xa các điều ác,
làm các điều lành và giữ tâm trong sạch" (chư ác mạc tác, chúng thiện
phụng hành, tự tịnh kỳ ý, thị chư Phật giáo).
1. Tránh các điều ác: Đức Phật dạy giới luật với mục đích giúp
chúng ta tránh các điều ác; nghĩa là giữ thân, khẩu trong sạch. Đối với hàng cư
sĩ Ngài dạy ngũ giới:
Không
sát sanh: là để rèn luyện đức tánh từ bi. Người không giết hại sanh linh, dù là
sinh mạng của người khác hay loài càm thú như thế họ sẽ không gây thêm oan
trái, oán thù. Một trong những điều kiện tạo nên đời sống an lành là không có
kẻ thù nghịch.
Không
trộm cắp: Người trộm cắp luôn luôn lo sợ bị truy tố trước pháp luật và chính
lòng họ cũng thường bị ray rứt, ân hận. Trái lại, người biết tri túc, biết nuôi
mạng chân chính không bao giờ phải lo sợ như thế. Không lo sợ thì đời sống sẽ
được vui tươi.
Không tà
hạnh: Trong một gia đình nếu vợ chồng hòa thuận, tin yêu, vì chồng giữ đúng bổn
phận làm chồng, vợ biết lo tròn phận sự làm vợ, không đứng núi này trông núi nọ
và chung lo xây dựng gia đình thì đó chính là một gia đình đầm ấm.
Ba điều trên giúp cho thân trong sạch hay nói một cách khác là để
kiểm soát hành động hằng ngày của mình. Và hai điều sau đây có mục đích giữ
khẩu thanh tịnh:
Không
nói dối: là để rèn luyện đức thành tín chân thực. Người chân thực và thành tín
được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Dĩ nhiên trong công việc giao tế hằng ngày
ai cũng muốn được tín nhiệm vì đó là yếu tố thành công trên đường đời.
Không
uống rượu và các chất say: Không phải chỉ Phật Giáo mà nhiều Tôn giáo khác cũng
dạy tín đồ không nên uống rượu. Vì người say sưa tự hạ phẩm cách của mình. Hơn
nữa, theo y học, rượu làm cho mạch máu không co giản được, dễ bị chứng lưu
huyết, thần kinh ở não cũng bị ảnh hưởng làm giảm trí nhớ.
Vậy người Phật tử giữ giới chính là để xây dựng một cuộc sống lành
mạnh từ thể chất đến tinh thần, chứ không phải vì yếm thế, chán đời.
2. Làm các điều lành: để phát triển đức tính vị tha, nghĩa là sẵn
sàng giúp đỡ kẻ khác, Đức Phật dạy phương pháp bố thí. Bố thí cũng còn giúp cho
chúng ta loại bỏ dần lòng tham lam keo kiệt và diệt vọng chấp ở ngã sở. Có ba
cách bố thí :
Tài thí:
là tùy phương tiện, tùy khả năng của mình để giúp đỡ kẻ khác trong lúc họ túng
thiếu về vật chất.
Pháp
thí: là tùy cơ hội hướng dẫn kẻ khác sống đúng theo lẽ đạo.
Vô úy
thí: tức là giữ giới hạnh như chúng ta vừa nói ở phần trên. Vì khi giữ giới
chúng ta không hại kẻ khác, không làm cho kẻ khác sợ hãi.
Một người sống không bỏn xẻn, tâm vị tha, quảng đại và bao dung
thì chắc chắn được mọi người quí mến. Sống trong một cộng đồng được mọi người
kính yêu và khi lâm nguy được mọi người giúp đỡ thì không còn gì hạnh phúc hơn.
Bí quyết cuối cùng giúp chúng ta sống an vui thư thái là:
3. Giữ tâm hồn trong sạch: Đức Phật dạy: "Natthi santipanam
sukham" , không có gì hạnh phúc bằng tâm hồn yên tịnh. Và danh ngôn Pháp
cũng nói rằng: "Sự yên lặng và bình an của tâm hồn ngọt ngào hơn các lạc
thú". Thật vậy, khi tâm hồn không bị tham lam, sân hận, si mê, chi phối
thì ta sẽ sống vô cùng bình tĩnh và sáng suốt. Đó cũng chính là hạnh phúc cao
thượng nhất.
Phương pháp hoàn hảo nhất để giữ tâm hồn trong sạch là tham thiền.
Vì theo nguyên nghĩa của chữ Jhana (Thiền na) là đốt cháy phiền não. Chính những
phiền não như tham, sân, si, phiền muộn, bức rức, luyến tiếc... làm cho đời
sống chúng ta đau khổ. Khi những phiền não này đã bị đốt cháy thì hiển nhiên
chúng ta được an vui tự tại.
Chúng ta hãy nghe Paul Adam, một học giả uyên thâm giáo lý Đức
Phật đã viết trong bài thơ sau đây :
"Bao
kẻ đi tìm trong quá khứ,
Vạn pháp huyền vi của cuộc đời
Bao kẻ tìm trong ngày sẽ lại
Cành hoa chớm nở đượm màu tươi
Nhưng ngươi nên hãy hóa lòng ngươi
Thành đỉnh trầm trong cảnh lặng thôi".
Vạn pháp huyền vi của cuộc đời
Bao kẻ tìm trong ngày sẽ lại
Cành hoa chớm nở đượm màu tươi
Nhưng ngươi nên hãy hóa lòng ngươi
Thành đỉnh trầm trong cảnh lặng thôi".
Nói tóm lại, Đạo Phật tuy cao siêu nhưng không quá xa vời thực tế,
đúng như một học giả Tây phương đã nói: "Đạo Phật là một phương pháp sống
thực".
Trích: "Con
Đường Hạnh Phúc", Như Lai Thiền Viện, San Jose , Hoa Kỳ (1993)


01:27
ĐẠO PHẬT CHÂN CHÍNH
Posted in:

0 nhận xét:
Đăng nhận xét