20/12/2010 07:37:00
Đã
đọc: 4170
Phật giáo không đòi hỏi lòng tin mù quáng
vào những giáo điều hay tín điều, trái lại, Phật giáo khuyến khích con người
chứng nghiệm giáo lý qua trí tuệ suy xét và qua kinh nghiệm của chính bản thân
mình.
Sự học là chìa khóa mở cửa đầu tiên cho
con người đi vào sự phát triễn trong nhiều lãnh vực khác nhau của xã hội và còn
là những phương tiện để giải quyết các vấn đề quan trọng, trong đời sống con
người.
Môn học nào cũng có
phương pháp và giá trị riêng của nó.
Thí dụ như tâm lý giáo dục là một ngành
học về con người, nó có chức năng xây dựng nội dung giáo dục con người bằng các
phương pháp chuyên môn đoán định, phân tích, giải thích các hiện tượng tâm lý
một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, hầu giúp con người có nỗ lực sáng tạo một
đời sống hạnh phúc, qua sự chiêm nghiệm và tự kiểm chứng toàn diện các tánh
hạnh, các đức tính, bên trong của chính mình.
Môn học thường có 3 phần : khảo cứu
lý thuyết, quan sát và kiểm chứng lý thuyết, thí nghiệm và thực hành lý thuyết.
Từ khái niệm này, khi đi vào tìm hiểu các bộ môn Phật học, thì sẽ thấy ba
phương pháp học mà Phật đã dạy cho các đệ tử như : VĂN, TƯ, TU cũng
tương tự như vậy. Học Phật tức là học chân lý của Đức Phật dạy.
Văn là phần khảo cứu chân lý, bằng cách
đọc hay nghe giảng để hiểu cho thấu đáo lời Phật dạy.
TƯ là phần quan sát và kiểm chứng chân lý,
bằng cách suy nghĩ cân nhắc đắn đo về những gì đã nghe, xem đúng hay sai. Làm
như vậy, mới thực hành đúng câu "các người phải tự thắp đuốc lên mà đi,
thắp đuốc lên với chánh pháp" mà Đức Phật đã nói trong kinh Pháp Cú.
TU là phần thí nghiệm và thực hành chân
lý, bằng cách áp dụng những lời Phật dạy là đúng và thích hợp cho trình độ của
mình, trong cuộc sống hàng ngày.
Các điểm cơ bản trên là một cái nhìn đại
cương cho con đường tu tập thực tiễn để giải thoát mọi khổ não. Văn, Tư, Tu
không tách rời ra được, Vì nhờ Tu mới thẩm định được giá trị Văn, Tư giúp cho
Tu được kết quả viên mãn.
Phật học là chân lý là những sự thật, nếu
không dùng ba môn học này như ngọn đuốc trí huệ soi sáng vào công trình học
Phật, thì làm sao thấy mọi sự vật ở chung quanh. Không cần trí huệ, mà chỉ dùng
lòng tin đến với đạo Phật để học Phật, là điều nên tránh. Đức Phật nói: “Ai tin
Ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Tin là do hiểu mà tin và lòng tin này đã
được gạn lọc qua sàng lý trí, nên nó vững chắc không dễ gì lung lay. Đức Phật
đã chỉ rõ đâu là mê đâu là tỉnh. Nhờ vào chánh tín mà lời Phật dạy mới tồn tại,
việc tu học của mỗi người mới được kết quả.
Lòng thành tâm mộ đạo cũng như sự tin
tưởng vững chắc vào những lời Phật dạy đôi khi chỉ giúp cho người con Phật xây
dựng một nền móng vững chắc góp thêm vào việc học Phật, nhưng chưa hoàn toàn
gọi là sự học Phật.
Học Phật là phải thấu hiểu giáo lý của Đức
Phật, đem ra thực hành tu tập theo Ngài, để mình cũng được thành Phật như Ngài.
Việc tu tập này là sự tin vào khả năng thành Phật của chính mình bằng :
trí tuệ, lòng thành tâm và mộ đạo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét