
Khi suy xét kỹ, ta sẽ thấy Đạo Phật trong chân tinh thần của nó có
hai phần : - Hướng dẫn cuộc đời và làm đẹp cuộc đời
- Bản chất của Đạo
Phật Từ bi –Trí tuệ
Hai chân tinh thần này có mối liên hệ mật thiết với nhau ,một là
phát triển giá trị , bồi dưỡng năng lực giác ngộ ,đưa đường chỉ lối cho cuộc
đời .Một mặt khảo sát về thực trạng cuộc đời ,để thực hiện công cuộc hành đạo
,đem Đạo Phật vào đời .Tuy nói thế không phải là thế tục hóa Đạo Phật ,mà cần
phát huy ,duy trì làm cho Đạo Phật phát triển ,lưu lộ và thấm nhuần vào mọi
hình thái của cuộc sống .Cần phát huy tiềm lực của Đạo Phật trong mọi lĩnh vực
,trong mọi tầng lớp từ người nông dân chất phác đến tầng lớp trí thức ,doanh
nhân ,thanh niên thành thị đến trẻ em vùng cao .Được vậy thì vườn hoa Phật giáo
sẽ mọc lên đa dạng và hiện đại hơn ,tự mình chuyển hóa và dồi dào sinh lực
hơn.Trên bình diện, sinh hoạt hiện nay tuy có nhiều biến chuyển táo bạo nhưng
vẫn chưa chứng tỏ được một sinh khí mới ,chưa sáng tạo được hình thức đưa
giới trẻ vào gần hơn với Đạo Phật .Trong khi lớp người trẻ đang hoang mang
trước chuyển biến phức tạp của xã hội ,trước tệ nạn ngày càng gia tăng .Thì Đạo
Phật phải là tiềm lực giúp giới trẻ tìm về truyền thống bất di bất dịch là đạo
đức Từ bi –Trí tuệ của Đạo phật nhằm giúp lớp trẻ tìm ra lý tưởng , làm người
phụng sự cho quốc gia ,cho xã hội và cho chính bản thân mình .
Riêng về giới trí thức, văn nghệ sĩ và lớp thanh niên họ đang khao
khát cống hiến sức mình xây dựng đạo Phật ,xây dựng đất nước trên mọi lĩnh vực
văn hóa, xã hội mong cứu xã hội ra khỏi tình trạng suy đồi đạo đức như hiện tại
.Thì rất cần người có thẩm quyền ,có trách nhiệm nắm tay dìu dắt ,tạo niềm tin
,cổ động sự nhiệt tình của họ ,thì không có việc gì không thực hiện được. Hãy
xây dựng Đạo Phật không phải như xây dựng cho một cơ sở một thế lực tôn
Giáo mà xây dựng cho một lực lượng cải tạo xã hội đáng kể ,bên cạnh các lực
lượng văn hóa và tôn giáo khác .
Để xây dựng Đạo Phật của hôm nay ta phải thẳng thắn và can đảm
nhìn vào hiện trạng với cặp mắt khoa học ,tìm hiểu ,phân tích ,thu thập kinh
nghiệm ,kiến thức để làm nền tảng cho những chương trình thực hiện
. Trong thời kỳ đổi mới ,ta phải công nhận không có cuộc cách mạng nào mà
không gây đau nhức ,gây va chạm ,gây đối thoại giữa những thế hệ yểm cựu ,
nghinh tân .Bởi vì hai thế hệ thuộc bối cảnh và nền giáo dục khác nhau ,cách
nhận thức cũng hoàn toàn khác nhau ,Nhưng nếu nhận thức khôn khéo thì cả hai đều
rất cần nhau Thiếu một trong hai cái cũ hoặc mới thì cơ cấu hiện tại bị sụp đỗ
,mà thiếu mới thì tương lai thiếu đi những chồi măng sung sức .Điều này tùy
thuộc rất nhiều ở sự khôn khéo ,ở những nhận định về các bài học kinh nghiệm
lịch sử .Cần có lòng hy sinh ,có thiện chí , có lý lẽ rốt ráo thì mới mong Đạo
Phật thời kỳ đổi mới thực hiện tốt đẹp những giá trị tinh thần truyền thống vừa
phù hợp thực trạng tâm lý xã hội lớp trẻ ngày nay ,hay rộng hơn là tầng lớp trí
thức hiện nay .
Ngược lại , người trí thức người nghệ sĩ và thanh niên của
thời đại cần nhận thức tìm đến đạo Phật là đi tìm cái chân –thiện –mỹ ,là đóng
góp chung cho xã hội ,chứ không phải tìm chỗ đứng trong Đạo Phật để nói tiếng
nói riêng của mình ,như thõa mãn tri thức hay chạy trốn những phiền toái của
cuộc sống đời thường .Mong rằng khi giới trí thức ,giới văn nghệ sĩ và thanh
niên tìm đến đạo Phật có thể đóng góp lớn lao,cho sự phát triển văn hóa Phật
Giáo thời hiện đại .Vì hơn ai hết họ là số đông có tìm lực mang giáo dục ,kinh
tế ,văn hóa vào đời sống xã hội . Mong rằng giới trí thức ,giới văn nghệ sĩ
,thanh niên hãy coi mình là mạch sống của đạo Phật mà hết lòng phụng sự cho xã
hội .Trong công cuộc đổi mới ,người trí thức và giới văn nghệ sĩ đến với đạo
Phật phải bằng cả khối óc và trái tim ,thì phật sự sẽ được thực hiện dưới ánh
sáng của trí tuệ ,chứ không phải chỉ bằng động lực của tình cảm .Đó là điểm
khác biệt của đạo Phật với những tôn giáo khác .
Tóm lại trong tình trạng hiện nay Đạo Phật cần phát triển môi
trường nghệ thuật ,xã hội và khoa học ,Bởi vì không những tinh thần Đạo Phật
chính là tinh thần nghệ thuật ,xã hội khoa học mà Đạo Phật còn là động cơ thúc
đẩy sự phát triển những bộ môn sinh hoạt ấy hướng về chân –thiện –mỹ .
* Mà ai là người có thể làm nên việc đó ? Ai là người hướng
dẫn,
ai
là người có tâm huyết mong phát triển Đạo Phật theo chiều hướng thời kỳ hội
nhập ?
Kể từ khi ánh sáng giác ngộ từ trí tuệ siêu việt của Đức
Phật bừng lên dưới cội bồ đề cách đây hơn hai nghìn năm ,cho đến nay , nó vẫn
tiếp tục tỏa sáng .Từ thời hưng thịnh nhất , Việt Nam được
xem là quốc giáo dưới sự trị vì các đời vua Đinh – Lê – lý –Trần .Những bậc
Thiền Sư , những áng văn chương đã trở thành bất tử trước dòng thời gian .Những
Ngôi chùa , những Phật tích mà ngàn năm trước đến ngàn năm sau vẫn làm cho lòng
người VN dù sinh sống nơi đâu khi hướng về vẫn bồi hồi rung động .
Hay như trong thời buổi điên đảo nhất , vào thập niên 60 –
70 Đạo Phật dưới sự đàn áp của chính quyền Ngô –Đình – Diệm thì ngọn lửa thiêng
Bồ tát Thích Quảng Đức với trái tim bất diệt đã đi vào lịch
sử dân tộc.
Còn hôm nay, trước thời đại văn minh ,Đứng trước cuộc sống
thực dụng ,mọi giá trị tinh thần , mọi tiêu chuẩn đạo lý , nhân phẩm dường như
đã qui thành vật chất .Thì ánh sáng Trí tuệ ấy lại càng cần thiết hơn cho xã
hội ,cho dân tộc và cho toàn nhân loại .Để những người con Phật ,để nhân
loại cảm nhận và đặt niềm tin nơi Đạo Phật .Thì ai là người hội đủ Tâm lực Trí
lực , Pháp lực mà hoằng dương chánh Pháp .
* Đó chính là những vị Tu sĩ trẻ trong thời hội nhập :
Họ đã tốt nghiệp , họ đang du học , họ đang còn ngồi trên ghế nhà trường , họ
đang thầm lặng lao động bằng trí tuệ hay bằng chính sức lao động với đôi tay xẻ
đá , san rừng .
.Họ thuộc thế hệ thứ 3 thứ 4 trong Tông phong hệ Phái .Họ
được đào tạo trường lớp hẳn hoi .Có vị học tại Ấn Độ , có vị học Trung Quốc lại
có đa phần học ở Miến Điện . Sau khi tốt nghiệp, có vị ở lại Tịnh Xá trung tâm
lo Phật Sự cho Hệ Phái ,một vài vị là giảng Sư các trường trung cấp , cao cấp ,
học viện Phật Giáo v.v… Có vị chỉ về trú xứ trụ trì một ngôi chùa , Tịnh xá hay
tịnh thất nơi vùng cao nguyên xa xôi .Nhưng sâu thẳm trong Tâm , họ đều mong
mỏi đưa Đạo Phật phát triển hòa nhập trong thời kỳ đổi mới .Mong Đạo Phật mang
trên mình một sinh khí dồi dào ánh sáng trí tuệ .
Họ chưa để lại cho đời những câu thơ , bài kệ ,những áng văn
chương khai thị như chư vị Thiền sư thời Lý -Trần . Nhưng với bản hoài mong
chấn hưng phật Giáo ,mong ánh sáng Từ bi – Trí tuệ của Đạo Phật lan tỏa
khắp thế gian .Hơn 10 năm qua họ đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc đưa giới
trẻ tìm về Đạo Pháp, thể hiện là những lễ hội Mùa Phật Đản Liên hiệp quốc
2008 tại Hà Nội hàng ngàn tình nguyện viên là giới sinh viên ,học sinh
tham gia hay Mùa Vu lan 2009 tại Đà Lạt dù mưa dầm ,gió lạnh các em vẫn miệt
mài với bao việc không tên ,nhưng trên môi vẫn nở nụ cười tươi thấm .Vì
sao ? vì họ đã được những vị Tu sĩ trẻ thắp lửa trong tim ,ngọn lửa mà
khi ai đó cho ta lý tưởng cho ta niềm tin sẽ làm nên tất cả .Ngoài những tình
nguyện viên là học sinh ,sinh viên họ còn thu hút được nhiều tầng lớp trong xã
hội là những danh nhân , doanh nghiệp , tầng lớp trí thức ,giới văn nghệ
sĩ .Họ đã mang hết Tâm lực và sở học của mình đem ánh sáng Phật Pháp đến những
buôn làng xa xôi , họ chăm chỉ học từng con chữ vùng cao rồi dịch ra kinh Tam
Bảo với bổn nguyện mong bà con học được lời kinh , tiếng kệ . Những lời dạy mà
Phật- tổ- Thầy truyền trao lại . Hay những vị Thiền sư trẻ , mong nối tiếp sự
nghiệp truyền đăng .Không chỉ là chuyến đò canh ba mà Tổ Hoằng Nhẫn đưa
Lục Tổ Huệ Năng đi tiếp con đường trùyên thừa chánh Pháp .Mà họ đã tiếp cận
thời đại mở những khóa tu Thiền dành cho doanh nhân ,nhằm giúp họ gội rữa tinh
thần sau những giờ vật lộn với công việc bộn bề , những ngày Thiền an lạc cho
lớp trẻ có giờ phút tìm lại chính mình .Sâu hơn là những khóa tu 7 ngày , 10
ngày nơi vùng cao nguyên xa xôi giúp Phật tử chúng con tinh tấn thực hành
giáo Pháp của Phật Tổ xưa .Nhằm thoát khỏi những ô trược tinh thần còn cắm rễ
quá sâu trong tâm thức .
Hay những Sư cô chỉ với lời kinh , tiếng kệ ,với tiếng
chuông ,tiếng mõ đồng vọng vang lên trong đêm tối .như một sức mạnh tâm
linh bàng bạc trong lòng người dân Việt , đã thu hút bà con nơi vùng sâu tìm về
với Đạo Pháp ngày thêm đông đảo.
Rồi thì những nhà Sư thầm lặng , với chính đôi tay cần mẫn
,với tâm Đạo độ tha rộng lớn, ngày ngày chẻ đá ,san rừng tạo nên cảnh tượng
giữa bạt ngàn xanh thẳm là Phật ngự bốn phương .Làm níu chân ai một lần đến với
chốn này .Những nhà dưỡng lão ,những Tuệ tĩnh đường ,những nhà trẻ mồ côi dần
mọc lên cũng là khi bàn tay các nhà Sư chai sạn ,chiếc lưng như oằn xuống vì
Tâm Đạo độ tha .
Và tha thiết hơn là những Tu Sĩ trẻ còn ngồi trên ghế nhà
trường .Họ đã lấy sự nghiệp phục vụ chúng sinh làm lý tưởng ,làm niềm vui .
Lấy sứ mạng độ sinh để duy trì mạng mạch Phật Pháp ,lấy lý
tưởng thành Phật để nâng cao ngọn đuốc trí tuệ và từ bi . Như vậy thì Phật giáo
V.N nhất định mạnh mẽ , tiếp tục vững bước, có vị trí ảnh hưởng rất lớn trong
lòng xã hội .Giữ vững Đạo Tâm trong lòng dân tộc mà từ ngàn xưa chư vị Tổ Sư đã
dày công bồi đắp .Một lần nữa họ thêm khẳng định Dân tộc là cái gốc muôn thuở
để Đạo Phật tồn tại .
An
Khê – Gia lai
Phật tử : Ngọc - Chơn
E.mail : Ngochonly@yahoo.com
Đ.T : 059. 3. 837. 068
0 nhận xét:
Đăng nhận xét