Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Đạo Phật Trong Thời Kỳ Đổi Mới


imageSự có mặt của những hình thức và những danh từ Đạo Phật trong cuộc đời ,chưa được coi như là sự có mặt của Đạo Phật trong cuộc đời : Mà chình khi nào, người ta thấy bản chất của Đạo Phật thấm nhuần trong mọi sinh hoạt của cuộc sống như một thực tại có sinh khí.

Khi suy xét kỹ, ta sẽ thấy Đạo Phật trong chân tinh thần của nó có hai phần :  -   Hướng dẫn cuộc đời và làm đẹp cuộc đời
-         Bản chất của Đạo Phật Từ bi –Trí tuệ
Hai chân tinh thần này có mối liên hệ mật thiết với nhau ,một là phát triển giá trị , bồi dưỡng năng lực giác ngộ ,đưa đường chỉ lối cho cuộc đời .Một mặt khảo sát về thực trạng cuộc đời ,để thực hiện công cuộc hành đạo ,đem Đạo Phật vào đời .Tuy nói thế không phải là thế tục hóa Đạo Phật ,mà cần phát huy ,duy trì làm cho Đạo Phật phát triển ,lưu lộ và thấm nhuần vào mọi hình thái của cuộc sống .Cần phát huy tiềm lực của Đạo Phật trong mọi lĩnh vực ,trong mọi tầng lớp từ người nông dân chất phác đến tầng lớp trí thức ,doanh nhân ,thanh niên thành thị đến trẻ em vùng cao .Được vậy thì vườn hoa Phật giáo sẽ mọc lên đa dạng và hiện đại hơn ,tự mình chuyển hóa và dồi dào sinh lực hơn.Trên bình diện, sinh hoạt hiện nay tuy có nhiều biến chuyển táo bạo nhưng vẫn chưa chứng tỏ được một sinh khí mới ,chưa sáng tạo được hình thức đưa  giới trẻ vào gần hơn với Đạo Phật .Trong khi lớp người trẻ đang hoang mang trước chuyển biến phức tạp của xã hội ,trước tệ nạn ngày càng gia tăng .Thì Đạo Phật phải là tiềm lực giúp giới trẻ tìm về truyền thống bất di bất dịch là đạo đức Từ bi –Trí tuệ của Đạo phật nhằm giúp lớp trẻ tìm ra lý tưởng , làm người phụng sự cho quốc gia ,cho xã hội và cho chính bản thân mình .
Riêng về giới trí thức, văn nghệ sĩ và lớp thanh niên họ đang khao khát cống hiến sức mình xây dựng đạo Phật ,xây dựng đất nước trên mọi lĩnh vực văn hóa, xã hội mong cứu xã hội ra khỏi tình trạng suy đồi đạo đức như hiện tại .Thì rất cần người có thẩm quyền ,có trách nhiệm nắm tay dìu dắt ,tạo niềm tin ,cổ động sự nhiệt tình của họ ,thì không có việc gì không thực hiện được. Hãy xây dựng  Đạo Phật không phải như xây dựng cho một cơ sở một thế lực tôn Giáo mà xây dựng cho một lực lượng cải tạo xã hội đáng kể ,bên cạnh các lực lượng văn hóa và tôn giáo khác .
Để xây dựng Đạo Phật của hôm nay ta phải thẳng thắn và can đảm nhìn vào hiện trạng với cặp mắt khoa học ,tìm hiểu ,phân tích ,thu thập kinh nghiệm ,kiến thức để  làm nền tảng cho những chương trình thực hiện  . Trong thời kỳ đổi mới ,ta phải công nhận không có cuộc cách mạng nào mà không gây đau nhức ,gây va chạm ,gây đối thoại giữa những thế hệ yểm cựu , nghinh tân .Bởi vì hai thế hệ thuộc bối cảnh và nền giáo dục khác nhau ,cách nhận thức cũng hoàn toàn khác nhau ,Nhưng nếu nhận thức khôn khéo thì cả hai đều rất cần nhau Thiếu một trong hai cái cũ hoặc mới thì cơ cấu hiện tại bị sụp đỗ ,mà thiếu mới thì tương lai thiếu đi những chồi măng sung sức .Điều này tùy thuộc rất nhiều ở sự khôn khéo ,ở những nhận định về các bài học kinh nghiệm lịch sử .Cần có lòng hy sinh ,có thiện chí , có lý lẽ rốt ráo thì mới mong Đạo Phật thời kỳ đổi mới thực hiện tốt đẹp những giá trị tinh thần truyền thống vừa phù hợp thực trạng tâm lý xã hội lớp trẻ ngày nay ,hay rộng hơn là tầng lớp trí thức hiện nay .
Ngược lại , người trí thức  người nghệ sĩ và thanh niên của thời đại cần nhận thức tìm đến đạo Phật là đi tìm cái chân –thiện –mỹ ,là đóng góp chung cho xã hội ,chứ không phải tìm chỗ đứng trong Đạo Phật để nói tiếng nói riêng của mình ,như thõa mãn tri thức hay chạy trốn những phiền toái của cuộc sống đời thường .Mong rằng khi giới trí thức ,giới văn nghệ sĩ và thanh niên tìm đến đạo Phật có thể đóng góp lớn lao,cho sự phát triển văn hóa Phật Giáo thời hiện đại .Vì hơn ai hết họ là số đông có tìm lực mang giáo dục ,kinh tế ,văn hóa vào đời sống xã hội . Mong rằng giới trí thức ,giới văn nghệ sĩ ,thanh niên hãy coi mình là mạch sống của đạo Phật mà hết lòng phụng sự cho xã hội .Trong công cuộc đổi mới ,người trí thức và giới văn nghệ sĩ đến với đạo Phật phải bằng cả khối óc và trái tim ,thì phật sự sẽ được thực hiện dưới ánh sáng của trí tuệ ,chứ không phải chỉ bằng động lực của tình cảm .Đó là điểm khác biệt của đạo Phật với những tôn giáo khác .
Tóm lại trong tình trạng hiện nay Đạo Phật cần phát triển môi trường nghệ thuật ,xã hội và khoa học ,Bởi vì không những tinh thần Đạo Phật chính là tinh thần nghệ thuật ,xã hội khoa học mà Đạo Phật còn là động cơ thúc đẩy sự phát triển những bộ môn sinh hoạt ấy hướng về chân –thiện –mỹ .
  * Mà ai là người có thể làm nên việc đó ? Ai là người hướng dẫn,              ai là người có tâm huyết mong phát triển Đạo Phật theo chiều hướng thời kỳ hội nhập ?
  Kể từ khi ánh sáng giác ngộ từ trí tuệ siêu việt của Đức Phật bừng lên dưới cội bồ đề cách đây hơn hai nghìn năm ,cho đến nay , nó vẫn tiếp tục  tỏa sáng   .Từ thời hưng thịnh nhất , Việt Nam được xem là quốc giáo dưới sự trị vì các đời vua Đinh – Lê – lý –Trần .Những bậc Thiền Sư , những áng văn chương đã trở thành bất tử trước dòng thời gian .Những Ngôi chùa , những Phật tích mà ngàn năm trước đến ngàn năm sau vẫn làm cho lòng người VN dù sinh sống nơi đâu khi hướng về vẫn bồi hồi rung động .
 Hay như trong thời buổi điên đảo nhất , vào thập niên 60 – 70 Đạo Phật dưới sự đàn áp của chính quyền Ngô –Đình – Diệm thì ngọn lửa thiêng
 Bồ tát Thích Quảng Đức với trái tim bất diệt đã đi vào lịch sử dân tộc.
 Còn hôm nay, trước thời đại văn minh ,Đứng trước cuộc sống thực dụng ,mọi giá trị tinh thần , mọi tiêu chuẩn đạo lý , nhân phẩm dường như đã qui thành vật chất .Thì ánh sáng Trí tuệ ấy lại càng cần thiết hơn cho xã hội ,cho dân tộc  và cho toàn nhân loại .Để những người con Phật ,để nhân loại cảm nhận và đặt niềm tin nơi Đạo Phật .Thì ai là người hội đủ Tâm lực Trí lực , Pháp lực mà hoằng dương chánh Pháp .
  * Đó chính là những vị Tu sĩ trẻ trong thời hội nhập : Họ đã tốt nghiệp , họ đang du học , họ đang còn ngồi trên ghế nhà trường , họ đang thầm lặng lao động bằng trí tuệ hay bằng chính sức lao động với đôi tay xẻ đá , san rừng .
 .Họ thuộc thế hệ thứ 3 thứ 4 trong Tông phong hệ Phái .Họ được đào tạo trường lớp hẳn hoi .Có vị học tại Ấn Độ , có vị học Trung Quốc lại có đa phần học ở Miến Điện . Sau khi tốt nghiệp, có vị ở lại Tịnh Xá trung tâm lo Phật Sự cho Hệ Phái ,một vài vị là giảng Sư các trường trung cấp , cao cấp , học viện Phật Giáo v.v… Có vị chỉ về trú xứ trụ trì một ngôi chùa , Tịnh xá hay tịnh thất nơi vùng cao nguyên xa xôi .Nhưng sâu thẳm trong Tâm , họ đều mong mỏi đưa Đạo Phật phát triển hòa nhập trong thời kỳ đổi mới .Mong Đạo Phật mang trên mình một sinh khí dồi dào ánh sáng trí tuệ .
Họ chưa để lại cho đời những câu thơ , bài kệ ,những áng văn chương khai thị như chư vị Thiền sư thời Lý -Trần . Nhưng với bản hoài mong chấn hưng phật Giáo ,mong ánh sáng  Từ bi – Trí tuệ của Đạo Phật lan tỏa khắp thế gian .Hơn 10 năm qua họ đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc đưa giới trẻ tìm về Đạo Pháp, thể hiện là những lễ hội  Mùa Phật Đản Liên hiệp quốc 2008 tại Hà Nội  hàng ngàn tình nguyện viên là giới sinh viên ,học sinh tham gia hay Mùa Vu lan 2009 tại Đà Lạt dù mưa dầm ,gió lạnh các em vẫn miệt mài với bao việc không tên ,nhưng trên môi vẫn nở nụ cười tươi thấm .Vì sao  ? vì họ đã được những vị Tu sĩ trẻ thắp lửa trong tim ,ngọn lửa mà khi ai đó cho ta lý tưởng cho ta niềm tin sẽ làm nên tất cả .Ngoài những tình nguyện viên là học sinh ,sinh viên họ còn thu hút được nhiều tầng lớp trong xã hội  là những danh nhân , doanh nghiệp , tầng lớp trí thức ,giới văn nghệ sĩ .Họ đã mang hết Tâm lực và sở học của mình đem ánh sáng Phật Pháp đến những buôn làng xa xôi , họ chăm chỉ học từng con chữ vùng cao rồi dịch ra kinh Tam Bảo với bổn nguyện mong bà con học được lời kinh , tiếng kệ . Những lời dạy mà Phật- tổ- Thầy truyền trao lại . Hay những vị Thiền sư trẻ , mong nối tiếp sự nghiệp truyền đăng .Không chỉ là chuyến đò canh ba mà Tổ Hoằng Nhẫn đưa  Lục Tổ Huệ Năng đi tiếp con đường trùyên thừa chánh Pháp .Mà họ đã tiếp cận thời đại mở những khóa tu Thiền dành cho doanh nhân ,nhằm giúp họ gội rữa tinh thần sau những giờ vật lộn với công việc bộn bề , những ngày Thiền an lạc cho lớp trẻ có giờ phút tìm lại chính mình .Sâu hơn là những khóa tu 7 ngày , 10 ngày nơi vùng cao nguyên xa xôi  giúp Phật tử chúng con tinh tấn thực hành giáo Pháp của Phật Tổ xưa .Nhằm thoát khỏi những ô trược tinh thần còn cắm rễ quá sâu trong tâm thức .
 Hay những Sư cô chỉ với lời kinh , tiếng kệ ,với tiếng chuông  ,tiếng mõ đồng vọng vang lên trong đêm tối .như một sức mạnh tâm linh bàng bạc trong lòng người dân Việt , đã thu hút bà con nơi vùng sâu tìm về với Đạo Pháp ngày thêm đông đảo.
 Rồi thì những nhà Sư thầm lặng , với chính đôi tay cần mẫn ,với tâm Đạo độ tha rộng lớn, ngày ngày chẻ đá ,san rừng tạo nên cảnh tượng giữa bạt ngàn xanh thẳm là Phật ngự bốn phương .Làm níu chân ai một lần đến với chốn này .Những nhà dưỡng lão ,những Tuệ tĩnh đường ,những nhà trẻ mồ côi dần mọc lên cũng là khi bàn tay các nhà Sư chai sạn ,chiếc lưng như oằn xuống vì Tâm Đạo độ tha .
 Và tha thiết hơn là những Tu Sĩ trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường .Họ đã lấy sự nghiệp phục vụ chúng sinh làm lý tưởng ,làm niềm vui .
  Lấy sứ mạng độ sinh để duy trì mạng mạch Phật Pháp ,lấy lý tưởng thành Phật để nâng cao ngọn đuốc trí tuệ và từ bi . Như vậy thì Phật giáo V.N nhất định mạnh mẽ , tiếp tục vững bước, có vị trí ảnh hưởng rất lớn trong lòng xã hội .Giữ vững Đạo Tâm trong lòng dân tộc mà từ ngàn xưa chư vị Tổ Sư đã dày công bồi đắp .Một lần nữa họ thêm khẳng định Dân tộc là cái gốc muôn thuở để Đạo Phật tồn tại .

                                                                         An Khê – Gia lai
                                                                       Phật tử : Ngọc - Chơn  
                                                            E.mail : Ngochonly@yahoo.com
                                                                      Đ.T : 059. 3. 837. 068

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người theo dõi

Slider(BỂ KHỔ)

LIÊN KẾT

BẤM ĐÂY ĐỂ LIÊN KẾT>>>

Lotus Hoai

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls
Blogger Gadgets