
Cuộc sống vốn là một chuỗi dài bất tận , của những vấn đề
trong tương quan đối lập giữa đen và trắng ,xấu- tốt ,thiện- ác , nam- nữ
, xưa và nay ..V.V .Tất cả luôn đối nghịch nhau .
Bởi thế từ lâu người phụ nữ đã bị kỳ thị ,coi như công cụ
dưới quyền sử dụng của Nam
giới .Sự bất bình đẳng kéo dài và với nhiều hình thức . Ngày xưa trong xã hội
Đạo khổng ,ngườt phụ nữ kín sau cánh cửa (Khuê môn bất xuất ), hay ( Tam tòng
tứ đức , phu xướng phụ tuỳ ) . Do đó mới có những cảnh đời như “ Oan thị Kính”
hay chuyện tình “Lương sơn bá ,Chúc anh Đàì nghiệt ngã hơn Nam Xương với
chíếc bóng oan nghiệt .
Nhưng ở một góc độ nào đó khách quan mà nhìn .Chúng ta chắc
chắn sẽ tìm được một sự công bằng ,bình đẳng nào đó: Người viết muốn nói
đến : phụ nữ dưới cái nhìn Phật giáo .
Từ lâu đời ,một số người cho Đạo phật là yểm thế ,là
bi quan , là bảo thủ .
Nhưng khi tìm hiểu ,ta sẽ dễ nhận thấy vị trí của người phụ
nữ trong Phật giáo dưới thời Phật tại thế .Trong Tăng Đoàn vẫn có Ni Giới mà
đầu tiên là
Lệnh bà: Kiều Đàm Di Mẫu .Nếu bên Tăng đoàn có hai đại đệ tử là
(Xá lợi phất trí tuệ đệ nhất và Mục kiền liên thần thông đệ nhất ) thì
bên Ni giới cũng có hai vị đại đệ tử là ( Khe ma và tỳ kheo ni Liên hoa
sắc thần thông vượt bực , trí huệ vô xong .) Đức Phật cho rằng tìm ẩn nơi
người phụ nữ nhiều đức tính : Thông minh ,nhẫn nhục , ôn hoà , bao dung , độ
lượng .Người luôn đề cao phẩm hạnh của những người phụ nữ trong xã hội .Không
phải đến hơn 2000 năm sau ,mà ngay thời kỳ giữa lúc xã hội Ấn Độ với 4 giai cấp
rõ rệt . Đức phật đã giải phóng phụ nữ khỏi những tư tưởng áp bức cố hữu
.Đã nâng cao , dẫn dắt hàng Ni giới thực hiện địa vị quan trọng của mình
trong xã hội . Điều này được xem là chuyển biến bất bình thường ,khi mà xã hội
Ấn Độ còn cho rằng (:Sinh con gái là một bất hạnh : là một hiểm hoạ ).Quan niệm
hẹp hòi này không phải có ở dân thường mà nó còn tồn tại trong cả hàng vua chúa
(;sát đế lợi ).Thì trái lại ,Đức phật đã chỉ cho quần chúng thấy rằng người phụ
nữ là người mẹ của đàn ông ,không ai xứng đáng cho ta kính mộ ,tôn
sùng bằng mẹ cuả mình .Bởi thế Đức phật thường dùng từ :
( Hạnh làm mẹ hay xã hội những bà mẹ ), để tỏ lòng
kính trọng khi nói về những phụ nữ lớn tuổi . Đối với phụ nữ đã kết hôn thì
Ngài gọi :( những người bạn tốt của chồng ). Và chúng ta ,còn bắt gặp
hình ảnh cao quí của phụ nữ khi Đức phật khuyên con cái phải kính trọng
cha mẹ trong nhà vì theo Ngài cha mẹ ngang bằng với Phạm Thiên .Vì sao ? vì cha
mẹ giúp đỡ ta rất nhiều ,nuôi chúng ta khôn lớn ,dưỡng dục chúng ta ,dẫn dắt
chúng ta tiếp cận với đời .Bằng những thời pháp, Đức phật đã ghi sâu vào tâm
thức của dân chúng bấy giờ (:Cần kính nể và tôn trọng phụ nữ .)Về tu đạo ,Ngài
giảng rằng tất cả thiện ác ,tốt xấu … đều có cả trong 2 giới nam nữ .Do vậy
Ngài giáo huấn và đặt mỗi phái đúng vị trí của họ .Nam hay nữ không còn
là trở ngại cho việc thanh lọc thân tâm hay phục vụ độ tha . Đó là tất cả
tinh thần bình đẳng giành cho nữ giới được thể hiện trong Phật Giáo ngày xưa .
Còn ngày nay, trên toàn thế giới ,dậy lên phong trào cách
tân nữ giới , đi tìm tự do ,công bằng ,quyền lợi .Do đó khi nói đến phụ
nữ người ta thường nghĩ ngay đến phong trào đòi bình đẳng ,bình
quyền ,giành quyền sống dẫn đến những quan niệm sai lầm .
Sống trong thời đại khoa học phát triển ,phương tiện
truyền thông đại chúng ngày càng nhiều, rộng rãi . Phụ nữ chúng ta nhận
thức được rằng,chúng ta không có điều gì thua kém nam giới ,trên mọi lĩnh
vực từ :xã hội ,kinh tế , chính trị , văn hoá , giáo dục và Đạo pháp .Những gì
nam giới làm được chúng ta cũng có thể và có khả năng đồng hành. Chúng ta không
còn bị liệt vào địa vị thấp kém trong xã hội như trong thời kỳ phong kiến.
Vậy chị em phụ nữ chúng ta nghĩ gì và cần làm gì cho xã
hội cho gia đình cho Đạo pháp. Đó là những trăn trở bấy lâu mà người viết
muốn chia sẻ với chị em mong tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất làm cho Đạo
pháp – dân tộc , hưng thịnh và phồn vinh hơn .
1: Phụ nữ với gia đình :
Phải nhìn nhận ,trong thời đại văn minh , vật chất chị em
phụ nữ chúng ta ngoài việc giữ lửa gia đình , còn phải tham gia công tác xã hội
, tham gia làm kinh tế nhằm tăng thêm thu nhập, lại thêm việc, thay chồng giáo
dục con cái ;khi chồng đi công tác xa …v.v trong khi cuộc sống hôm nay,
những hiểm hoạ ,tệ nạn xã hội luôn rình rập tấn công thế hệ thanh thiếu
niên thì quả là trách nhiệm rất nặng nề . Dù vậy tôi vẫn nhận thấy chị em
chúng ta hoàn thành tốt bổn phận người phụ nữ hiện đại . Xong bên cạnh một phần
nhỏ chị em vì chạy theo phong trào cách tân nữ giới một cách lệch lạc ,quên
trách nhiệm là người xây tổ ấm, chạy theo những thú vui tầm thường vội
quên trách nhiệm làm vợ , làm mẹ .Hàng ngày đốt hết thời gian vào việc
mua sắm ở shopping hay những bữa tiệc thâu đêm , suốt sáng . Để hàng ngày nhiều
mảnh đời bơ vơ ,lạc lõng , khi cha mẹ ly hôn , gia đình ly tán .
Và một số đông chị em vùng sâu , vùng xa , trình độ văn hoá thấp
, đời sống còn lạc hậu , chịu sự bạo lực gia đình vì sinh con một
bề . Hay chị em nông thôn không còn đất lao động vì rơi vào khu qui hoạch
,họ phải xa gia đình xa chồng con , lên thành phố làm người giúp việc
,buôn bán rong hoặc lao động xuất khẩu..v.v .Chúng
ta phải làm gì đây ? Tôi thiết nghĩ , chị em phụ nữ chúng ta hãy nhìn
nhận hạnh phúc mà mình đang có , đừng chạy theo những gì hư ảo làm khổ
chính mình , khổ gia đình và nhất là con cái ., Khi con thơ hư hỏng
vì thiếu sự quan tâm của gia đình thì xã hội sẽ thêm một gánh nặng. Với chị em
nông thôn ,ta cần gần gũi hơn , chia sẻ , giúp đỡ và phối hợp phụ nữ địa
phương , các cấp chính quyền tạo điều kiện cho họ tiếp cận với khoa
học kỹ thuật ,tìm tiếng nói chung không còn bị coi thường và bạo
lực gia đình
Còn nếu bạn , là người phật tử ,hãy dùng Tứ nhiếp pháp
cùng họ vượt qua khó khăn , đem niềm vui , an ủi, góp phần mang tình thương của
Đức phật ban rải cho mọi người rồi giúp họ gần gũi về nương tựa Tam bảo .Hơn ai
hết chị em chúng ta là người dễ gần gũi , tiếp xúc với mọi người ,lại là
phụ nữ dễ tâm sự với nhau hơn . Ở Đạo tràng nơi tôi sinh hoạt , chị em cư
sĩ lập một ban hộ niệm , thường đến tụng kinh trong những gia đình có
phật sự ,và qua đó, chúng tôi dễ chia sẻ dìu dắt những chị em còn lạc
lõng .Thời nay băng đĩa , kinh sách rất nhiều nhưng vẫn không bằng những lời ái
ngữ mà chị em tận tình sớt chia khi họ gặp chuyện bất hạnh ,họ rât cần sự
cảm thông ,sự lắng nghe .Chúng tôi tổ chức hội dâu hiền con thảo ngay tổ dân
phố .Nhằm giáo dục thế hệ tiếp nối hội đủ bản chất người phụ nữ V.N . Sắp tới
chúng tôi dự định tổ chức mỗi tháng một lần sinh hoạt chị em ,cùng nhau thảo
luận từ việc tu học đến nuôi dạy con cái .Thông qua đó giúp chị em
tìm hiểu phật pháp và chia sẻ bí quyết nuôi dạy con cái ,cùng giúp nhau làm
kinh tế và xây dựng tổ ấm gia đình .
2:Phụ nữ với xã hội :
Thế kỷ 21 là thế kỷ của văn minh ,tri thức ,trong xã hội
ngày nay , không ít chị em phụ nữ chúng ta giữ vai trò lãnh đạo ,doanh nhân
,trí thức .Họ góp phần nâng giá trị của người phụ nữ ngang tầm Nam giới .Nói
vậy không phải trước đây phụ nữ V .N không là những nhà chính trị hay lãnh đạo
. Mà từ thời phong kiến hai chị em Trưng Trắc Trưng Nhị đã phất cờ
khởi nghĩa đánh đuổi giặc , xưng vương làm nên lịch sử vẻ vang mà ngày
nay mỗi ngày phụ nữ V. N chúng ta thường nhắc đến với lòng biết ơn và
hãnh diện nhất .Ngày nay chị em phụ nữ chúng ta cũng đã góp phần mang tri
thứcvà sức trẻ giúp nước nhà cùng sánh vai với cường quốc năm châu .Tìm
được
Chỗ đứng trong xã hội .Tôi mong rằng họ sẽ là chỗ dựa tinh
thần chắc chắn cho chị em phụ nữ chúng ta ,họ sẽ là những tấm gương ,là hàng
ngũ tiên phong trong việc xây dựng đất nước , bảo vệ trái đất , thiết lập hoà bình
thế giới ,mang quyền lợi và tình thương yêu đến với chị em phụ nữ toàn
cầu .
3 :Phụ nữ với Đạo pháp :
Là ngừơi phụ nữ , trách nhiệm đã nhiều ,là nữ cư sĩ áo trắng
càng nhiều hơn , chúng ta càng phải cố gắng tinh tấn tu hành nhằm đem lại an
lạc cho thân tâm . Hơn ai hết , chúng ta hiểu sâu lời Phật dạy , vì lợi lạc số
đông . Tôi thiết nghĩ chị em ta ,cần chung tay
mang Đạo pháp đến với mọi người .
Giữa cuộc sống bộn bề , chúng ta hạnh phúc vô cùng vì
là người phật tử ,học được giáo lý cao siêu , hiểu được lẽ vô thường , ta sẽ ít
đau khổ hơn khi gặp chướng ngại ,ta hạnh phúc hơn vì có thầy ,có bạn ,ta diễm
phúc hơn mọi người vì ta có lý tưởng thanh cao là mang ánh sáng Từ bi- Trí
tuệ của Đức phật vào đời
.Nhưng thưa chị em : ta không thể chỉ xây tổ ấm cho riêng mình mà
quên số đông mọi người , hằng ngày đang chịu cảnh lầm than , đau khổ , vì tranh
giành quyền lợi ,vì gặp cảnh ái biệt ly ,vì những mong cầu không toại ý
,v.v . tôi thiết nghĩ chị em chúng ta cần mang cái sở học của mình, dù ít ỏi mà
tích cực tiếp cận với mọi người , nhất là chị em phụ nữ , giúp họ hiểu sâu hơn
về giáo lý Phật Đà .Có vậy ta mới mong giúp họ bớt đau khổ khi sống giữa cõi ta
bà đầy phiền não này, rồi dần dần đưa họ về nương tựa Tam bảo . Tôi tin
chắc chị em chúng ta làm được vì Đức phật đã nói (phụ nữ chúng ta giàu đức tính
thông minh , nhẫn nhục , bao dung và độ lượng ).Với tinh thần từ bi , bác ái
của Phật giáo ,không phân biệt chủng tộc màu da , mọi người tất cả đều cùng
sống thanh tịnh trong pháp và luật của Phật .Không phân biệt giai cấp bất
luận là Nam hay Nữ đều có thể thành đạt mức độ cao thượng nhất miễn luôn luôn
tinh tấn theo đúng con đường mà Đức Phật đã vạch ra .
Cuối cùng ,dù biết mình kiến thức hạn hẹp ,ngôn ngữ thô
thiển ,lại lớn lên nơi vùng cao nguyên xa xôi ít tiếp cận đời sống văn minh ,
nhưng nóng lòng vì Đạo pháp mà maọ muội nói lên những suy nghĩ của mình
,không gì hơn là tìm tiếng nói chung và mong học hỏi những mô hình
, ý kiến tốt đẹp nhằm cùng chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp đến với mọi
người .Một lần nữa xin chúc( những người Mẹ ),( những người bạn tốt của chồng
)những người phụ nữ ( anh hùng ,bất khuất trung hậu đảm đang ), thân tâm
an lạc ,sức khoẻ dồi dào và luôn an trú trong hồng danh Chư Phật và sống an vui
vì Đạo Phật là Đạo yêu đời .
An-Khê
– Gia –Lai
Phật tử : Ngọc -Chơn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét