Theo
truyền thuyết Phật học, sau khi Đức Phật được sinh ra, Ngài bước bảy bước và
mỗi bước có hoa sen đỡ chân cho Ngài. Rồi mỗi lần đến chùa, khi nhìn lên bàn
Phật, thì thấy tượng của Đức Phật ngồi trên tòa sen.
Sen là loại thực vật thủy sinh sống lâu năm, mọc lên từ rễ củ nằm
dưới lớp bùn đất ở những vùng nước ao đọng, bẩn đục hay sông, hồ. Các lá to với
đường kính tới 20 cm - 60 cm, thường nổi trên mặt nước như những chiếc phao và
có đặc điểm là không thấm nước.
Thân sen khi già có nhiều gai nhỏ và có chiều cao khoản : 0,5 -1,5
m. Hoa mọc trên các thân to và nhô cao trên mặt nước và có nhiều màu sắc khác
nhau tùy theo loại : từ màu trắng như tuyết tới màu vàng hay hồng nhạt. Sen có
thể trồng bằng hột hay thân rễ như rau muống.
Theo Theophrastus trong hệ thực vật của sông Nile, thì Sen có
nguồn gốc từ các nước : Ai cập, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ,
Đông Nam Á, Tây Á, Iran, Azerbaijan…Việt Nam và miền bắc của nước Úc .
Trong bảng phân loại khoa học :
Sen thuộc họ Nelumbonaceae (tiếng latin), Nelumbonaceae là một gia
đình bao gồm hai loài thuộc chi Nelumbo.
Nelumbo là một chi của thực vật thủy sinh với các lá to, thân rễ
bò, bông có mùi thơm như giống nước hoa huệ thường được gọi chung là hoa
sen. Nelumbo là tên xuất phát từ chữ Sinhalese Nelum từ. Có hai loài
Sen thuộc chi này, đó là Nelumbo nucifera và Nelumbo aureavallis.
Nelumbo aureavallis là loài được tìm thấy tại Thung lũng Vàng ở
miền Bắc Dakota, Hoa Kỳ và loài này đã bị tuyệt chủng.
Nelumbo nucifera là tên khoa học của một loài Sen được biết nhiều
nhất ở Ấn Độ, Ai Cập, Việt Nam .
Sen thuộc bộ : Proteales là tên các nhà phân loại học thực
vật dung để xếp bộ theo thứ tự của các loài thực vật có hoa.
Sen thuộc giới : Plantae
Hoa nở vươn khỏi mặt nước, lộ bày đài hoa, nhụy, hạt và một
hương thơm tinh khiết, nên được mọi người ưa chuộng. Từ xưa, trong truyền thống
của các nước châu Á. Hoa sen được dùng làm biểu tượng thiêng liêng, để đại diện
cho những người có nhân cách thanh cao, nghị lực vững vàng, không bị ảnh hưởng
của hoàn cảnh xấu xa. Những người thường bị chịu ảnh hưởng khó khăn của xã hội
đưa đến trong hoàn cảnh sống, nhưng họ biết cố gắng vươn lên để sống một cách
xứng đáng, trong tinh thần, bền tâm, nhẫn nại, chịu đựng, khắc phục vượt qua.
Khi những cánh hoa của nó mở ra, cũng là một ý nghĩa nói lên sức
sống mở rộng của tâm hồn. Một sự xuất hiện của vẻ đẹp tinh khiết không bị ô
nhiễm, từ chổ bùn dơ. Hoa sen cũng được trích dẫn nhiều trong các văn bản
Puranas và Vệ Đà.
"Người thực hiện bổn phận của mình mà không có sự quyến
luyến, dâng các kết quả cho Đấng tối cao, sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tác
động tội lỗi, giống như lá sen không bị nước dính vào". Bhagavad Gita 5.10.
Theo truyền thuyết Phật học, sau khi Đức Phật được sinh ra, Ngài
bước bảy bước và mỗi bước có hoa sen đỡ chân cho Ngài. Rồi mỗi lần đến chùa,
khi nhìn lên bàn Phật, thì thấy tượng của Đức Phật ngồi trên tòa sen.
Như vậy có thể nói rằng, hoa sen là hình ảnh, hài hòa, đặc trưng
của một chu trình sống trong 8 cánh hoa, sinh ra từ bóng tối, bùn nhơ mà bừng
nở ra những tinh nguyên của sự hoàn thiện cần đạt tới.
8 cánh hoa của Sen cũng là 8 đặc tính tiêu biểu, để hiểu được một
phần nào về sự chuyển hóa và thành tựu trong việc học Phật qua những cụm từ sau
đây :
Không ô nhiễm : Sống trong bùn lầy đầy dơ bẩn, nhưng hoa sen vẫn
tự lực cánh sinh để vươn mình lên khỏi mặt nước cho hoa, dâng hương thơm tặng
đời. Bùn thường được xem là hình ảnh xấu xa, dơ dáy, ô nhiễm. Còn màu trắng hay
vàng hoặc đỏ hường của những cánh hoa sen là sự biểu trưng của những đặc tính
thuộc về tinh khiết, sang trọng, khoan dung.
Những hình ảnh trên là những ý nghĩa, để nói lên sự nhẫn nại, rèn
luyện của việc tu Phật, cho dù sống trong bất kỳ môi trường khó khăn nào, cũng
nên cố gắng khắc phục vượt qua để đạt được sự thành tựu cho chính mình và cho
người, mà điều này có thể thấy và kiểm chứng được qua đời sống của Đức Phật.
Ngài ra đời và sinh hoạt trong dòng đời, nhưng Ngài không bị nhiễm
vào những phiền não của xã hội do con người tạo ra. Ngược lại, Ngài còn tìm
cách hướng dẫn con người thoát ra biển khổ bằng sự tỉnh thức của chính Ngài.
Phật tánh là những đóa hoa sen không bị ô nhiễm sẵn có trong mỗi
người, chỉ cần biết phát huy nó một cách nghiêm túc, trong việc tu tập cá nhân
ở mỗi ngày, thì nó sẽ tặng cho mình cũng như cho những người sống chung quanh
những hương thơm, tinh khiết, hoàn hảo, để mở rộng niềm hạnh phúc thật sự
ngay bây giờ.
Thanh lọc, lắng cặn, tẩy các chất độc : Đây là một chức năng đặc
biệt của Sen, bởi vì, dù sống trong bùn
sìnhhôi hám, nhưng lá và hoa của không dính bùn dơ và chỗ nào Sen mọc, thì
nước ở đó nước lắng trong.
Hình ảnh này là ý nghĩa để nói lên sự giáo dục chân thực, bằng
việc trau dồi đức hạnh, những phẩm chất tốt, và cung cách cư xử đúng đắn, trong
đời sống thực tế hằng ngày cũng rất là lợi ích.
Nhịp sống ngày nay, do thói quen ăn uống thừa chất, ít vận động và
môi trường bị ô nhiễm, mà gây ra nhiều chứng bệnh hiểm nghèo. Nếu thích bảo vệ
tấm thân được khỏe mạnh, thì nên thường xuyên thanh lọc cơ thể, bằng
những cách loại bỏ đi những gì có hại cho cơ thể.
Hiện thân của sự sống sinh ra và lớn lên trong chốn sình lầy, mà
hoa sen hé nở và mở rộng những cánh hoa của nó, để thoáng lên một làn hương
tinh khiết, như lời ca ngợi về sự sống thanh xuân, qua sự biết hòa nhập, thích
nghi môi trường, thanh lọc những chất dơ, bằng thân rễ của chính mình. Đây cũng
chính là biểu tượng của sự chuyển hóa và thành tựu cho việc học Phật. Một hạnh
phúc an lạc có ngay bây giờ, khi Tâm thân lắng đọng, trong sạch thanh tịnh.
Kiên nhẫn, đợi chờ : Sen là loại thực vật có hoa, hạt kín,
phôi của hạt gồm có : rễ mầm, thân mầm, lá mầm và chồi mầm. Sau quá trình thụ
tinh, noãn sẽ biến thành hạt. Trong tác phẩm “Nguyên lý hình thành và nẩy mầm
của hạt giống” do Tiến sĩ sinh học K. E. Ovtsarov biên soạn, xuất bản năm 1976
tại Moskva có nói : Ở gần Tokyo người ta đã tìm thấy chiếc thuyền độc mộc nằm ở
trong đất 3.000 năm. Các hạt Sen nằm ở trong (thuyền) đó về sau đã nẩy mầm và
mọc thành cây.
Đây cũng là một ý nghĩa của sự kiên nhẫn, đợi chờ, mặc dù không
được phát triễn trong những điều kiện thích nghi, nhưng khả năng sống của hạt
sen vẫn còn tồn tại trong phôi của hạt, bằng sự hiểu biết quy luật và khả năng
tự bảo vệ, tự phục hồi một cách tự nhiên của chính mình, dựa vào những môi
trường chung quanh, để tạo ra những điều kiện cơ bản cho quá trình duy trì sự
sống và sinh trưởng.
Qua hình ảnh trên cho thấy : Kiên nhẫn tích cực làm việc để đạt
được kết quả như mong muốn là điều tốt đẹp nên làm. Nhưng sự thật của các kết
quả như mong muốn, đòi hỏi phải có thời gian, phải trải qua nhiều quá trình
tiến triển theo từng giai đoạn như : có những lúc phải hành động, nhưng cũng có
những thời điểm cần phải biết chờ đợi. Bởi vì sự thành công hoàn thành
một cách đúng nghĩa, chỉ đến khi có những quyết định hợp lý, đúng lúc.
Từ giấc ngủ dài của các hạt sen trong chiếc thuyền bị chôn vùi
trong lòng đất, cho đến khi gặp được các điều kiện thuận lợi, để phục hồi tái
sinh cũng là một sự chứng minh của Nhân và Duyên trong đạo Phật. Bởi vì, những
thành quả tốt đẹp đạt được, không chỉ phụ thuộc vào bản thân hay công sức của
chính mình, mà còn cần đến, việc học cách sống hiểu biết và chấp nhận thực tế
trong mối quan hệ với những hoàn cảnh chung quanh.
Sen nẩy mầm trong trong bùn tối, thanh lọc mọi sự nhơ bẩn để nuôi
thân, vượt qua tầng nước sâu, vươn lên trên mặt nước, xoè lá, trổ hoa, là
một quá trình kiên nhẫn vươn lên tìm sự sống cao đẹp. Hình ảnh của sen qua qua
3 giai đoạn sinh trưởng này rồi cho hoa. Đây cũng là một ý nghĩa giúp cho người
học Phật hay tu Phật, để tự diệt : Tham, Sân, Si mà đạt đến tự tánh thanh
tịnh của chính mình trong đời sống bằng sự kiên nhẫn.
Khi gặp khó khăn mà có tính kiên nhẫn, thay vì nổi nóng, hãy tự
nhắc mình nhớ đến hình ảnh của hạt sen nẩy mầm trong trong bùn tối, thanh
lọc mọi sự nhơ bẩn để nuôi thân, do đó mình không nên làm theo những hậu quả
xấu của các hành động sân si để hại thân.
Đứng trước bất kỳ các khó khăn nào, hãy nên dùng sự kiên nhẫn và
bao dung, mà gánh chịu đau khổ tạm thời, còn hơn là phải hối hận ăn năng suốt
đời vì làm những việc thiếu suy nghĩ.
Hy sinh, chịu đựng những chuyện nhỏ, là một khả năng rèn luyện để
vượt qua được những khó khăn lớn hơn trong tương lai.
Thông thường chúng ta không thể nhận ra sự khác biệt giữa con
người và hành vi. Chúng ta quên rằng lòng vị tha thì vĩ đại hơn là sự phục thù.
Cato the Elder nói, “Kiên nhẫn là đức tính lớn nhất trong mọi đức
tính.”
Issac Newton nói, “Nếu tôi có được khám phá giá trị nào, đó là nhờ
chú ý kiên nhẫn hơn là bất kỳ tài năng nào tôi có.” Vậy, kiên nhẫn là gì và
làm sao ta có được kiên nhẫn?
Làm thế nào để khiêm tốn ? Khi không còn “cái tôi” thì ta
khiêm tốn, ta nhẫn nhục, ta kiên nhẫn…
Sen nở hoa là do sự hợp tác giữa hạt, thân, rễ của nó và thiên
nhiên. Cho nên muốn đạt được tự tánh thanh tịnh cho chính mình, là phải tự tập
tánh kiên nhẫn đến mức độ cao nhất qua sự hợp tác của nhẫn nhục và nhẫn
nhịn.
Dung hòa toàn diện, hoàn hảo, trọn vẹn, tương ứng toàn phần :
Ngoài tính không bị ô nhiễm trong các lớp bùn sình của các ao đầm,
hồ hay sông và khả năng làm thay đổi hoàn cảnh sống, biến dòng nước đục chổ
mình sống, thành dòng nước lắng trong cho cá, tôm, cua… cùng được sinh sản.
Trong ẩm thực và y học, Sen được biết đến như loài thực vật không mang tính
độc, bởi vì, Ngó và củ sen được dùng làm thức ăn. Tim sen dùng làm thuốc an
thần, thuốc trợ tim và giảm huyết áp. Hạt sen dùng làm trong việc chế biến các
loại bánh, những loại chè tráng miệng hay những món canh. Mầm sen là thức uống
thơm tho, các cánh hoa đôi khi được sử dụng để tô điểm món ăn, các lá to dùng
để gói thức ăn. Hương sen dùng để ướp chè …
Đứng trên dạng phân tích của nguyên liệu bổ dưỡng, thì củ sen có
nhiều sợi, chứa sinh tố C, nguyên tố potassium, thiamin, riboflavin, B6,
phosphor, đồng, mangan, và rất ít chất béo.
Quá trình phát triển của sen, nếu nhìn thật kỹ, thì sẽ thấy nó đều
có liên quan đến lịch sữ của Đức Phật và đạo của Ngài. Theo truyền thuyết :
Trong giấc mộng của Hoàng hậu Maya thấy voi trắng tặng cho bà một
đóa hoa sen. Rồi sau khi Đức Phật được sinh ra, Ngài bước bảy bước và mỗi bước
có hoa sen đỡ chân cho Ngài. Mỗi bước chân đi của Đức Phật, là sự làm chuyễn
hóa hiện hạnh nguyện : Từ, Bi, Hỷ, Xả, bằng trí tuệ, để đem tình yêu và hạnh
phúc đến cho muôn loài.
Đây cũng là hình ảnh biểu đạt con đường đi đến sự tỉnh thức hoàn
toàn, qua bảy quá trình tu tập như sau : Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần, Tứ như
ý túc, Ngũ căn, Ngũ lực, Thất giác chi, Bát Thánh đạo.
Trong câu ca dao Việt Nam :
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.
Ngoài sự ca tụng cái đẹp thanh cao và hương thơm tinh khiết của
Sen trong Văn học. Nếu suy nghĩ câu ca dao này một cách tận tường, thì sẽ thấy
ý nghĩa của những cái hay, những cái thuần lý bằng sự thể hiện tánh tướng trong
cuộc đời của đức Phật qua Sen như sau :
Trong đầm là hình ảnh của một cái nôi cho Sen nẩy mầm, sinh
trưởng. Đầm cũng là một nơi chứa sình bùn dơ bẩn. Do đó Đầm được tượng trưng
cho ý nghĩa của một xã hội của con người, mà trong nó có những chất làm cho
thân và tâm con người dễ bị ô nhiễm vào những đức tính xấu.
Đức Phật Thích Ca là một người sanh ra trong thế giới đầy hổn tạp
của con người, cũng như mọi người.
Hoa sen sống ở trong bùn dơ, nhưng chẳng hôi tanh mùi bùn, mà còn
là hoa đẹp nhất trong đầm.
Đức Phật Thích Ca là một người sống trong thế giới đầy hổn tạp,
nhưng Ngài là người biết vượt thoát khỏi tham lam, sân hận, không bị nhiễm ô
bởi cuộc đời. Ngài từ bỏ hoàng cung, vào lúc nữa đêm để đi tìm chân lý và sau
đó trở thành một bậc hoàn toàn tỉnh thức bằng sự tự tu tập, tự chiêm nghiệm của
chính mình, rồi chia sẽ những kinh nghiệm thu thập này cùng mọi người để làm
cuộc sống được thanh tịnh, an vui.
Tính đặc biệt của hoa sen là khi còn ở dạng nụ thì không có cái gì
có thể làm dơ bẩn được.
Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho thời gian khi Đức Phật làm
người đang đi tìm đạo, thực hành những cách tu tập khác nhau, mặc dù gặp nhiều
khó khăn, nhưng không gì có thể lay động được tư tưởng của Ngài.
Hoa sen khi vươn đến độ cao thích hợp thì nở ra hoa và thường nở
từ khuya cho tới hừng sáng. Ý nghĩa của thời kỳ nở hoa này, cũng trùng vào lúc
thành đạo của Đức Phật, Ngài chứng đắc vào lúc nữa đêm cho đến lúc sao Mai vừa
hiện, thì ngài chứng hết những phần còn lại.
Hoa sen khi mới nở thì thấy có một điểm chung : "nhân"
và "quả", khi hoa sen già, cánh hoa rơi rụng để lại những búp quả sen
chứa nhiều hạt. Thời kỳ búp già, hạt rơi xuống nước tạo mầm sống mới. Đây cũng
là hình ảnh tượng trưng cho luật nhân quả luân hồi.
Hoa sen nở tượng trưng cho quá khứ, bởi vì, hoa nở từ trong nụ, mà
nụ sen là kết qủa của sự đã trãi qua bao nhiêu ràng buộc, để vươn lên dưới ánh
mặt trời mà khai nụ kết hoa.
Đài sen tượng trưng cho hiện tại, bởi vì, trong thời kỳ nở hoa,
giữa đầm lầy lạnh lẽo, hôi thúi, mầm hoa của Sen vẫn bền bỉ chiết lọc, những
tinh hoa từ trong bùn đất, để vươn mình, xòe cánh đón bình minh, rồi theo gió
thoảng nhẹ chút hương thơm, giản dị, tao nhã và thuần khiết, như một sự lan tỏa
của một cuộc sống đầy mến thương, để làm vơi đi những căng thẳng, giữa cảnh đời
chông gai.
Hạt sen tượng trưng cho tương lai, bởi vì, sau khi thụ tinh, noãn
sẽ biến thành hạt và hạt có chứa : thân, rễ, mầm… và đây là những chất liệu
được tích tụ lại của Sen đã làm trong qúa khứ và hiện tại để tạo điều kiện tiếp
nối cho ngày mai trong việc bảo tồn giống nòi của chính mình.
Búp sen tượng trưng cho một kết ước trí tuệ.
Tính thanh lương hay làm mát dịu lòng người :
Trích trong Tinh Hoa Phật học
của TS Huệ Dân.
Kính bút
TS Huệ Dân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét