
Hãy lắng nghe kỹ
điều này. Hạnh phúc ở thế gian không phải là hạnh phúc tối thượng, tuyệt đối.
Những gì chúng ta coi như trống không, không phải là sự trống không tối thượng.
Nếu nó là sự trống không tối thượng, thì sẽ chấm dứt mọi ham muốn và bám víu.
Ajahn Chah (1919-1992)
là vị thiền sư người Thái rất được tin kính. Các bài thuyết pháp của Ngài rất
thông thoáng, rõ ràng, dứt khoát - sự dứt khóat của vị đã chứng thực được giáo
lý của Đức Phật. Ngài là người có nhiều ảnh hưởng sâu đậm đối với nhiều thiền
sư người Mỹ.
*
Đức Phật dạy chúng ta
nhìn bất cứ điều gì xuất hiện trước mắt cũng phải nhận biết rằng: sự vật không
trường tồn. Đã sinh, chúng sẽ diệt. Diệt rồi, chúng sẽ sinh trở lại. Sinh trở
lại rồi, chúng sẽ mất đi. Nhưng một người vô minh, không được hướng dẫn, không
muốn nhìn sự vật như thế. Khi hành thiền, được định, chúng ta muốn được như thế
mãi, không muốn có gì quấy phá, làm gián đoạn. Nhưng suy nghĩ như vậy là thiếu
thực tế. Đức Phật muốn chúng ta trước hết nhìn vào sự vật và biết rằng những
thứ này là giả tạo; rồi chúng ta mới thật sự có được sự an bình. Khi không biết
như thế, chúng ta trở thành người sở hữu của chúng và cái bẫy của ngã tưởng sẽ
xuất hiện. Vì thế chúng ta phải trở lại từ gốc ngọn, tìm hiểu xem chúng xảy ra
như thế nào. Chúng ta phải hiểu các sự vật thật sự như chúng là, cách sự vật
tác động đến tâm và tâm đã phản ứng như thế nào; có thế chúng ta mới có được
bình an. Đó là những gì chúng ta cần phải quán sát. Nếu chúng ta không muốn sự
vật xảy ra theo cách của chúng, thì chúng ta không có được sự bình an. Dầu
chúng ta có cố gắng làm khác đi, nhưng sự vật vẫn xảy ra như thế; thì đó là bản
chất của chúng.
Nói một cách đơn giản, đó
là chân lý. Vô thường, khổ và vô ngã là bản chất của sự vật. Chúng không có gì
khác hơn thế, nhưng chúng ta tạo cho sự vật nhiều ý nghĩa hơn chúng thật sự là.
Thật sự không khó để phát
triển trí tuệ. Nó có nghĩa là quán sát nguồn gốc và tìm hiểu bản chất của sự
vật. Khi tâm xao động, bạn cần phải nhận ra rằng: “Điều này không kéo dài mãi.
Nó vô thường!" Khi tâm an tĩnh, đừng bắt đầu nghĩ, “Ôi, thật là an
lạc!" Vì điều đó cũng không chắc chắn.
Khi có ai đó hỏi, “Bạn
thích ăn thứ gì nhất?", đừng quá bận tâm để trã lời câu hỏi đó. Nếu bạn
trả lời rằng, bạn thật sự thích món gì đó, thì có gì quan trọng đâu? Thử suy
nghĩ xem -nếu bạn ăn món đó mỗi ngày, bạn có còn thích nó nhiều như vậy không?
Có lẽ sẽ có lúc bạn phải kêu lên rằng "Ôi, lại món này nữa!"
Bạn có hiểu điều đó
không? Có thể cuối cùng bạn sẽ phát chán về chính cái thứ mà bạn đã thích. Đó
bởi vì là sự vật đổi thay, và đây là điều bạn cần phải biết. Khoái lạc không
trường tồn. Bất hạnh cũng không trường tồn. Tình yêu không bền chắc. Thanh tịnh
cũng không chắc chắn. Lo âu không chắc chắn. Tất cả mọi thứ, tuyệt đối là không
chắc chắn. Vì thế nếu có bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta đều hiểu như thế, thì
chúng ta sẽ không bị chúng chế ngự. Tất cả mọi việc đều không chắc chắn, không
có gì là ngoại lệ, vì vô thường là bản chất của chúng. Vô thường có nghĩa là sự
vật không cố định hay trường tồn, và nói một cách đơn giản, chân lý này chính
là Phật pháp.
Anica, vô thường, là chân
lý. Chân lý có mặt để chúng ta nhận chân ra nó, nhưng chúng ta thường không
nhìn kỹ, nhìn rõ nó. Đức Phật nói: "Những ai thấy Pháp là thấy Ta."
Nếu chúng ta nhận ra vô thường, tính chất không chắc chắn, trong tất cả các
pháp, thì tâm nhàm chán, buông xả sẽ phát sinh: "Ôi, thì cũng chỉ có thế!
À, ra vậy! Thật sự cũng chẳng có gì quan trọng quá, cũng chỉ có vậy!" Tâm
trở nên rất chắc chắn về điều đó: “Nó chỉ có chừng ấy!” Sau khi nhận thức được
như thế, chúng ta không cần phải làm điều gì quá khó khăn trong công phu thiền
quán của mình. Bất cứ điều gì chúng ta đối mặt, tâm sẽ nói: “Chỉ có thế!” và
tâm dừng lại. Chấm dứt mọi chuyện. Chúng ta sẽ nhận ra rằng tất cả các hiện
tượng đều giả tạo; không có gì chắc chắn hay thường hằng, mà đúng ra tất cả mọi
thứ không ngừng thay đổi và có đặc tính của vô thường, khổ và vô ngã. Nó giống
như một trái banh sắt đã được nung đỏ trong lò lửa. Phần nào của trái banh sắt
đó không nóng? Hãy thử sờ nó đi, nếu bạn muốn. Sờ phía trên, nó nóng. Sờ phía
dưới, cũng nóng. Sờ hai bên, cũng nóng. Tại sao nó nóng? Vì nguyên trái banh
sắt đó nóng đỏ ở khắp nơi. Hiểu được như thế, chúng ta sẽ không sờ nó. Khi tâm
bạn khởi nghĩ: "Cái này thật tốt! Tôi rất thích! Ước gì tôi được nó!”, thì
đừng dành cho những tư tưởng đó một sự tin cậy nào; đừng coi chúng quan trọng
quá. Nó là một trái banh sắt nóng đấy. Nếu bạn sờ vào phần nào của trái banh,
nếu bạn cố cầm nó lên, bạn sẽ chịu nhiều đau đớn, da của bạn sẽ phỏng rộp, chảy
máu.
Chúng ta cần phải luôn
quán tưởng về điều này: đi, đứng, nằm, ngồi. Ngay cả khi chúng ta đang ở trong
nhà vệ sinh, hay đang đi đâu đó, khi chúng ta đang ăn hay đang bài tiết các
chất thải từ đồ ăn, chúng ta cần phải nhận thấy rằng tất cả những gì ta trãi
nghiệm đều không chắc chắn, đều vô thường mà cũng là khổ và vô ngã. Sự vật
không cố định, vô thường thì không chắc chắn và không thật. Tất cả đều là thế,
không có ngoại lệ nào – cũng giống như trái banh sắt nóng -đâu có nơi nào ta sờ
vào mà không bị phỏng. Tất cả mọi thành phần của nó đều nóng, vì thế chúng ta
không tìm cách sờ vào nó.
Đây không phải là điều gì
khó khăn mà không luyện tập được. Thí dụ cha mẹ thường dạy con không được chơi
với lửa: “Đừng đến gần lửa! Rất nguy hiểm! Con sẽ bị phỏng!” Đứa trẻ có thể
không tin hay không hiểu cha mẹ muốn nói gì. Nhưng nếu em chạm vào lửa chỉ một
lần và bị phỏng, sau đó cha mẹ không còn cần phải giải thích điều gì hay cố
gắng kiềm chế em nữa.
Không cần biết là tâm bị
cuốn hút, bị chế ngự bởi điều gì đến mức độ nào, bạn cần phải luôn nhắc nhở nó.
"Điều ấy không trường tồn! Điều ấy không bền chắc!” Thí dụ, bạn có một cái
ly, và nghĩ rằng nó rất đẹp. "Chiếc ly này đẹp làm sao! Tôi phải cất kỹ
đi, không được để nó bể.” Lúc đó bạn phải tự nhắc nhở mình, "Nhưng nó
không bền chắc." Bạn có thể dùng nó uống nước, để ly xuống, rồi lỡ tay
đụng nó bể đi.
Dầu chiếc ly không bể hôm
nay, thì ngày mai, nó cũng sẽ bể. Nếu nó không bể ngày mai, thì ngày hôm sau
nữa. Bạn không nên đặt lòng tin của mình vào những vật dễ bể.
Vô thường là chánh Pháp.
Sự vật không vững bền hay thực có. Không có gì về chúng là thật, chỉ có chân lý
này là thật. Bạn có đồng ý không? Điều chắc chắn nhất là: được sinh ra, bạn
phải già, phải bịnh và chết. Thực tế đó là chắc chắn, thường hằng, và sự thật
thường hằng đó dựa trên chân lý về vô thường. Quán sát sự vật thật thấu đáo
bằng con mắt của ‘không thường hằng, không chắc chắn", một sự chuyển hóa
sẽ xãy ra thành thường hằng, và chắc chắn, lúc đó ta không còn phải bận tâm về
sự vật nữa.
Các vị đệ tử của Đức Phật
đã thức tỉnh nhờ chân lý về vô thường. Từ sự thức tỉnh đó, họ trở nên nhàm
chán, buông xả đối với sự vật, hay nibbida.
Sự nhàm chán này không phải là do có mâu thuẫn, bất mãn. Nếu có sự bất mãn, thì
đó thực sự không phải là nhàm chán, không thể đưa đến con đường đạo. Nibbida không phải giống như sự chán đời theo
thế gian thường tình. Thí dụ, sống trong gia đình, khi không được thuận thảo
với nhau, chúng ta có thể bắt đầu nghĩ là mình đang trở nên nhàm chán mọi thứ
giống như giáo pháp đã dạy. Tuy nhiên không phải thế; đó chỉ là do các phiền
não, uế nhiễm của ta đang lớn mạnh, làm trái tim ta đau đớn. "Tôi thật
chán ngán –tôi sẽ rũ bỏ tất cả!" Đó là sự nhàm chán do phiền não, uế nhiễm
tạo ra. Khi sự phiền não, thất vọng đối với những việc xảy ra không theo ý ta
muốn trở nên quá sức chịu đựng của ta.
Giống như cách ta suy
nghĩ về metta, tâm từ.
Ta nghĩ rằng ta phải có tâm từ đối với tất cả chúng sanh. Vì thế ta tự nhủ
mình, "Tôi không được có lòng sân hận đối với ai. Tôi phải có lòng bi mẫn.
Thật vậy, tất cả mọi chúng sanh đều đáng thương.” Rồi bạn bắt đầu thương yêu
tất cả, và kết cục là đưa đến tham đắm, dính mắc. Hãy cẩn thận về điều đó! Đó
không phải là thứ tình yêu thương ta vẫn thường nói đến. Đó không phải là lòng
từ bi trong chánh pháp. Đó là tâm từ pha lẫn với lòng ích kỷ. Chúng ta đòi hỏi,
mong đợi một sự đáp trả, mà lại gọi đó là từ bi. Sự "chán đời” thông
thường của chúng ta cũng thế, “Ôi, tôi thật chán ngán tất cả, tôi muốn trốn
khỏi nơi này!". Đó chỉ là tâm uế nhiễm nặng nề. Đó không phải là sự nhàm
chán hay xả bỏ; chỉ là ta dùng cùng một tên để gọi chúng. Đó không phải là con
đường đạo của Đức Phật. Đúng ra thì sự nhàm chán không có mâu thuẫn, xung đột,
không có ác ý đến bất cứ ai. Bạn không than phiền hay đổ lỗi – mà bạn nhìn mọi
thứ đều trống không.
Có nghĩa là lúc đó tâm
bạn rổng rang. Nó không còn bám víu vào điều gì. Điều đó không có nghĩa là thế
giới này không còn có người, có vật, không có gì cả. Vẫn còn có người, có sự
vật, có tâm rổng rang. Nhưng tâm ta nhìn chúng với ý thức rằng, chúng không bền
chắc. Vạn pháp được tiếp nhận như chúng là, thuận theo dòng chảy tự nhiên của
sinh diệt.
Thí dụ, bạn có thể có một
chiếc bình. Bạn có thể thấy rằng nó đẹp, nhưng tự chính nó, nó chỉ có mặt một
cách tự nhiên. Nó không có gì để nói; chỉ có bạn là người có tình cảm về nó, là
người sẽ sống hay chết vì nó. Nếu bạn thích hay không thích nó, nó cũng không
bị ảnh hưởng. Đó là chuyện của bạn. Nó như như, nhưng bạn là người có tình cảm
thích hay không thích, rồi bám víu vào chúng. Chúng ta so sánh tốt xấu về thứ
này, thứ nọ. "Tốt" làm tâm xao động. "Xấu" cũng xao động
tâm. Cả hai đều là uế nhiễm.
Chúng ta không cần phải
chạy đi đâu cả; chúng ta chỉ cần suy gẫm, quán tưởng điều này. Đó là cách tâm
vận hành. Khi chúng ta không thích gì, đối tượng của sự không ưa thích không bị
ảnh hưởng gì cả; nó cũng vẫn chỉ là nó. Khi chúng ta ưa thích gì, nó cũng không
bị ảnh hưởng bởi sự ưa thích đó, mà cũng vẫn là nó. Tất cả chỉ là chúng ta tự
làm khổ mình thôi.
Bạn cho là điều gì đó
tốt, điều khác vĩ đại hơn, nhưng đó chỉ là do bạn tự suy nghĩ ra. Nếu bạn có
chánh niệm, bạn sẽ ý thức được rằng tất cả vạn pháp đều bình đẳng.
Một thí dụ dễ hiểu là với
đồ ăn. Chúng ta thường cảm thấy rằng loại đồ ăn này hay loại đồ ăn kia rất
ngon. Khi chúng ta nhìn thấy những đĩa đồ ăn này trên bàn, trông chúng rất hấp
dẫn; nhưng một khi mọi thứ đã vào bao tử, thì đó lại là chuyện khác. Chúng ta
nhìn các dĩa đồ ăn và nói, "Cái này là cho tôi. Cái kia là cho anh. Cái nọ
là của cô ta." Nhưng sau khi chúng ta đã ăn rồi, và bài tiết ra, có lẽ
không có ai đi tranh giành những thứ đó và nói: "Đây là của tôi. Đó là của
anh." Có đúng vậy không? Lúc đó bạn có còn muốn sở hữu hay tham đắm chúng
không?
Đó là nói một cách vắn
tắt và đơn giản. Nếu bạn đã thấy rõ ràng như thế với tâm kiên định, thì vạn
pháp đều bình đẳng. Khi chúng ta còn ham muốn và suy nghĩ theo cách "của
tôi" và "của anh," thì chúng ta sẽ đi đến xung đột. Khi chúng ta
nhìn mọi thứ bình đẳng, như nhau, thì chúng ta không coi chúng thuộc về ai
–chúng chỉ là các duyên hiện hữu như chúng là.
Khi chúng ta nhận thức
rằng vạn vật là một pháp, tất cả đều có cùng bản chất, chúng ta sẽ không còn
bám víu, sẽ buông bỏ chúng xuống. Chúng ta nhìn thấy chúng trống không và chúng
ta không thương hay ghét chúng; chúng ta được thanh tịnh. Có lời nói rằng,
"Niết bàn là hạnh phúc tối thượng; niết bàn là cái không tối thượng."
Hãy lắng nghe kỹ điều
này. Hạnh phúc ở thế gian không phải là hạnh phúc tối thượng, tuyệt đối. Những
gì chúng ta coi như trống không, không phải là sự trống không tối thượng. Nếu
nó là sự trống không tối thượng, thì sẽ chấm dứt mọi ham muốn và bám víu. Nếu
nó là hạnh phúc tối thượng thì sẽ có được an bình. Nhưng thứ an bình chúng ta
được biết thì vẫn là chưa tối thượng. Thứ hạnh phúc chúng ta biết thì cũng chưa
là tối thượng. Khi chúng ta đạt đến Niết bàn, thì lúc đó sự trống không là tối
thượng. Hạnh phúc là tối thượng. Đã có sự chuyển hóa. Tính cách của hạnh phúc
được chuyển hóa thành an bình. Có hạnh phúc nhưng chúng ta không gán cho nó một
ý nghĩa đặc biệt gì. Cũng có cả khổ đau. Nhưng khi những điều này xảy ra, ta
coi chúng như nhau. Giá trị của chúng như nhau.
Những tình cảm yêu hay
ghét cũng giống nhau. Nhưng khi chúng phát khởi trong ta, ta không coi chúng là
giống nhau. Nếu điều gì dễ chịu, ta thực sự hạnh phúc với nó. Nếu khó chịu, ta
muốn trốn tránh nó. Nên đối với chúng ta, chúng không giống nhau, nhưng sự thật
là chúng thực sự giống nhau. Chúng ta phải luyện tập như thế này: chúng giống
nhau vì chúng không bền chắc và vô thường.
Giống như thí dụ về đồ
ăn. Chúng ta cho rằng loại đồ ăn này ngon, loại kia tuyệt với, loại nọ dở.
Nhưng khi chúng ta đã ăn, rồi bài tiết ra, chúng đều giống nhau. Lúc đó bạn
không nghe ai than phiền rằng, “Sao tôi được ít quá!” Lúc đó tâm ta không bị
chúng lôi cuốn.
Nếu ta không thực sự
chứng nghiệm chân lý về vô thường, khổ đau và vô ngã, thì không thể chấm dứt
được khổ đau. Nếu có chánh niệm, ta có thể chứng nghiệm chân lý này trong từng
giây phút. Chúng hiện hữu nơi thân và tâm, và ta có thể nhận ra chúng. Đó là
lúc ta có thể tìm được sự bình an.
* Trích dịch theo Vạn
Pháp Sinh Diệt (Everything Arises, Everything Falls Away), NXB Shambhala 2005
0 nhận xét:
Đăng nhận xét