Thích Nhất Hạnh – vị Thầy nổi tiếng của truyền thống Phật
Giáo thế giới đã cùng với tiến sĩ ngành Dinh Dưỡng Học Lilian Cheung chung tay
viết nên tác phẩm Savor: Ăn trong chánh niệm, Sống trong tỉnh thức. Nếu đã có
cuốn sách này trong tay thì bạn có thể ngồi xuống trong tĩnh lặng, lần dở chậm
rãi từng trang một và khám phá thực đơn Thầy dùng mỗi ngày. Bạn cũng có thể
cùng Thầy nhìn sâu vào tình trạng béo phì – một vấn nạn về sức khỏe của thế
giới Tây Phương và được Thầy hướng dẫn những phương thức để đổi thay những thói
tật ăn uống không lành mạnh.
Thưa Thầy, vì sao trong thời điểm này Thầy lại chọn viết về
đề tài tiêu thụ thực phẩm trong mối liên hệ với nếp sống chánh niệm ?
Chúng ta đang sống trong một thời kỳ chưa từng có tiền lệ
trong lịch sử. Nhìn vào thực trạng ở mức độ toàn cầu, chúng ta có thể nhận thấy
rằng số lượng người mắc chứng béo phì (thừa cân) lại đông đảo hơn so với số
người đói và thiếu ăn (không tiêu thụ đủ lượng dinh dưỡng cần thiết). Những nhà
khoa học đã cảnh báo rằng nếu chúng ta không đồng lòng chung sức chuyển ngược
lại tình trạng béo phì đang ngày một leo thang thì những người trẻ trong tương
lai sẽ có vòng đời ngắn hơn so với thế hệ đi trước.
Hơn nữa, chứng béo phì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải
những căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng. Thực trạng này không những gây ra
khổ đau cho thân tâm của mỗi cá nhân hay gia đình mà còn ảnh hưởng đến sự lành
mạnh của thân tâm xã hội và thế giới. Gốc rễ của vấn đề nằm ngay trong những gì
chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Đó không chỉ là thức ăn mà còn là những gì ta thấy,
nghe, xúc chạm… và cả môi trường ta đang sống. Giáo lý của Đạo Bụt có thể cống
hiến rất nhiều phương pháp để có thể chuyển hóa triệu chứng béo phì. Việc thực
tập sống trong chánh niệm sẽ có thể thiết lập lại mối liên hệ giữa thân và tâm
và môi trường xung quanh. Phương pháp này chính là chiếc chìa khóa mở rộng cánh
cửa, đem đến cho chúng ta có một góc nhìn chân thật về tình trạng thừa cân và
giúp mọi người có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể mình. Và chúng ta sẽ
không cần phải mất nhiều thời gian đợi chờ. Cơ hội đạt được sự cân bằng, niềm
vui và sự bình an trong thân và tâm luôn có ngay đây, ngay bây giờ, ngay trong giây
phút hiện tại.
Việc “Ăn uống trong tỉnh thức” đóng vai trò như thế nào
trong đời sống của Thầy?
Khi có thể sống chậm lại, tận hưởng mỗi bữa ăn, vui trong
niềm vui khi nhận ra mình vẫn còn sống, vẫn còn mạnh khỏe, chúng tôi thấy mình
tiếp xúc với đời sống ở một mức độ rất sâu sắc. Tôi rất ưa thích được ngồi ăn
trong thinh lặng và tận hưởng từng miếng nhai, ý thức về sự hiện hữu của những
người thương chung quanh (tăng thân), ý thức về tất cả những công phu lao tác
và tình thương đã có mặt trong chén cơm của mình. Khi ăn theo một cách thức như
vậy, không những thể chất vật lý của tôi mà còn phần tinh thần, phần tâm linh
cũng đều được nuôi dưỡng. Cách tôi dùng bữa ảnh hưởng đến mọi công tác của tôi
trong ngày. Nếu tôi có thể thực tập nhìn sâu vào thức ăn và xem thời khắc đó
quan trọng như một buổi công phu thiền định – thiền hành hay thiền tọa – thì
tôi nhận ra mình có thể tiếp nhận muôn vàn những tặng phẩm của đất trời. Tất cả
hoa trái này tôi sẽ không bao giờ thu hái được nếu thân và tâm tôi không đồng thời
có mặt trong khi ăn. Bởi vì trong lúc ăn nếu tâm tôi ngập tràn trong lo lắng,
phiền muộn và những bản dự án hay kế hoạch thì khi đó tôi chỉ đang ăn những
căng thẳng và sợ hãi. Và điều này sẽ gây ra những thương tổn cho thân và tâm.
Vì vậy cho nên, khi ăn chúng tôi thường sử dụng bài kệ sau đây để thực tập:
Ăn cơm nơi tích môn
Nuôi sống cả tổ tiên
Mở đường cho con cháu
Cùng tìm hướng đi lên.
Ăn cơm nơi tích môn
Nhai đều như nhịp thở
Nhiệm mầu ta nuôi nhau
Từ bi nguyền cứu độ.
Bài kệ trên giúp chúng tôi ghi nhớ về việc thực tập chế tác
năng lượng chánh niệm trong khi ăn. Nếu năng lượng chánh niệm, năng lượng tỉnh
thức đó có mặt một cách sâu dày thì chúng tôi có thể tiếp xúc với tổ tiên ông
bà cũng như các thế hệ tương lai. Đồng thời thời gian ăn cũng trở thành những
khoảnh khắc lắng đọng giúp chúng tôi ý thức hơn về những hạt giống lành thiện
trong chiều sâu tâm thức mà tổ tiên đã trao truyền và tìm ra cách thức để dưỡng
nuôi, phát triển và tiếp tục truyền trao những hạt giống đó cho những thế hệ
con cháu về sau.
Xin Thầy cho biết về thực đơn hằng ngày ở Đạo Tràng Mai
Thôn?
Chúng tôi áp dụng một chế độ ăn chay bổ dưỡng (không dùng
bất kỳ sản phẩm nào từ động vật bao gồm cả trứng, sữa). Phần lớn những gì chúng
tôi tiêu thụ là ngũ cốc hữu cơ. Bữa sáng sẽ là cháo yến mạch, bánh mì tự làm,
đậu hạt tự trồng tại làng, trái cây và đôi khi là các món bún, phở hay xôi. Bữa
trưa chúng tôi dùng cơm, rau xào, đậu phụ, các loại đậu xào, canh, rau củ hay
salad và một ít đồ ngọt tráng miệng. Món tráng miệng theo kiểu Việt Nam sẽ là
chè với các loại đậu và theo kiểu Tây Phương sẽ là bánh ngọt chay. Buổi tối
chúng tôi ăn nhẹ với cơm, canh và một ít rau quả.
Thưa Thầy, những trạng thái tâm lý sẽ ảnh hưởng đến thói
quen ăn uống của chúng ta như thế nào?
Trong tác phẩm “Savor”, chúng tôi trình bày rất sâu và rất
kỹ về bản chất của những cảm thọ và ảnh hưởng của chúng đối với hành vi tiêu
thụ thực phẩm. Về cơ bản, khi có một nhân tố kích thích từ bên ngoài, chúng ta
sẽ có một phản ứng từ bên trong. Đó cũng là lúc một cảm giác, cảm xúc (cảm thọ)
đã biểu hiện trên bình diện ý thức. Cảm thọ đó có thể mang tính chất tích cực
như yêu thương, mừng vui, hy vọng,… hoặc mang tính tiêu cực như sợ hãi, giận
hờn, lo lắng, phiền muộn, khổ đau... Đối với nhiều người, cảm xúc thường có mối
liên hệ chặt chẽ với việc tiêu thụ thức ăn, mặc dù mức độ hay là bản chất của
sự vướng mắc đó có thể khác nhau ở mỗi người. Có người có xu hướng ăn nhiều hơn
khi vui trong khi một số thì lại ăn ít hơn. Tuy vậy, vấn đề ở đây là nếu chúng
ta không dành thì giờ để nhìn sâu vào những cảm giác ưa thích hay thèm khát
trong khi ta ăn uống thì những hành vi đó sẽ phát triển và trở thành những thói
quen tiêu thụ gây ra tật bệnh cho chính chúng ta. Vì vậy cho nên để duy trì một
thân thể khang kiện, chúng ta cần sử dụng năng lượng chánh niệm để nhìn sâu và
ý thức một cách rõ ràng về ảnh hưởng của những cảm thọ đối với cách chúng ta ăn
uống hằng ngày. Đồng thời, năng lượng tỉnh thức này cũng sẽ giúp chúng ta dần
thiết lập được những thói quen lành mạnh và tích cực trong vấn đề tiêu thụ thực
phẩm.
Thưa Thầy, vì sao Thầy lại cho rằng người Mỹ nói riêng đang
phải vật lộn với vấn đề kiểm soát trọng lượng cơ thể của họ?
So với phần còn lại của thế giới, Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ là
một lãnh thổ trù phú và thịnh vượng. Những nguồn thức ăn và đồ uống không tốt
cho sức khỏe được đáp ứng một cách dễ dàng với số lượng lớn. Những quảng cáo
thương mại cho những sản phẩm này tấn công tới tấp mọi giác quan người tiêu
dùng. Họ luôn bị khơi gợi, kích thích tiêu thụ những loại thực phẩm không lành
mạnh như là nước giải khát chứa nhiều đường tinh chế, các món tráng miệng chứa
nhiều đường và chất béo bão hòa. Bên cạnh đó, tình trạng cơ khí hóa những ngành
công nghệ hiện đại, nền văn hóa đề cao quá đáng vai trò của xe hơi cá nhân
(trong khi mà nhiều quốc gia ở Âu Châu đã từ lâu luôn ủng hộ, khuyến khích sử
dụng những phương tiện giao thông công cộng) đã khiến cho người dân Mỹ Quốc ít
vận động hơn. Quá trình đốt cháy calories bị dang dở dẫn đến tình trạng dư thừa
một lượng lớn các chất béo trong cơ thể. Tất cả những nhân tố trên đã dẫn đến
hệ quả: béo phí đã là một vấn nạn mang tầm quốc gia. Hơn thế nữa, chúng ta đang
sống trong bối cảnh mà khoảng cách về địa lý ngày càng trở nên thu hẹp tỉ lệ
nghịch với sự phát triển của truyền hình, máy tính cá nhân, điện thoại di động.
Và người trẻ ngày nay đã cố gắng tận dùng tất cả những thành quả khoa học công
nghệ để quản lý cùng một lúc nhiều công việc khác nhau. Với một đường hướng tổ
chức như vậy, làm sao người ta có thể sống sâu sắc trong từng giây từng phút
đời sống mình. Cách sống này đi ngược lại với lối sống chánh niệm. Ta không thể
có thời giờ và điều kiện để nhìn sâu vào những vật phẩm ta ăn, những công tác
ta làm mỗi ngày để có thể biết đâu là những cách thức đúng đắn để duy trì một
thể trọng khỏe mạnh.
Xin Thầy cho biết năng lượng chánh niệm giữ vai trò như thế
nào trong nếp sống thường nhật của Thầy?
Chánh niệm có nghĩa là ta biết được, ý thức được những gì
đang diễn ra ngay bây giờ và ở đây, ngay trong giây phút hiện tại. Và khi ta
sống với “cái biết”, với “cái ý thức” đó một cách thường trực thì cuộc đời ta
trở nên đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Khi tôi ý thức từng hơi thở vào ra và buông thư
toàn thân, tôi có thể tiếp xúc được với niềm vui được sống, được hiện hữu. Tôi
cũng có thể tiếp xúc được với tình trạng thân thể mình. Và khi thấy rằng mình
vẫn đang mạnh khỏe, lòng tôi đầy tràn niềm biết ơn. Cũng chính nhờ năng lượng
của sự Hay Biết này, tôi có thể nhận ra vẻ đẹp của trời xanh trong mát, thấy
được nụ cười của hoa, nghe ra tiếng chim đang ca hót. Và tôi còn có thể tiếp
xúc với gốc rễ khổ đau của cá nhân mình. Tôi ôm ấp chúng bằng tình thương và sự
dịu dàng chứ không phải bằng sự bạo động, đè nén hay là trốn chạy. Bởi vì tôi
có thể có mặt thật sự cho chính tôi nên tôi cũng có mặt thật sự cho những người
thương xung quanh. Lắng nghe họ với tất cả ý thức một cách sâu sắc và hồi đáp
bằng những lời nói yêu thương, truyền trao niềm tin yêu và hy vọng. Bằng cách
thức như vậy, tôi có thể buổi sáng cho người niềm vui, buổi chiều giúp người
bớt khổ.
Nếu trong ngày Thầy chỉ được lựa chọn một phương pháp để
thực tập nếp sống chánh niệm thì đó sẽ là…?
Hơi thở có ý thức. Hơi thở luôn có đó cho tôi. Và khi tôi ý
thức về hơi thở thì cũng là lúc tôi đang sống, đang hiện hữu. Tôi có thể thực
tập hơi thở có ý thức bất kể nơi đâu, bất cứ thời gian nào, trong mọi trạng
huống. Thậm chí ngay cả khi mang mầm bệnh, tôi cũng có thể nằm trên giường,
nương theo hơi thở và khởi lên ý thức về thân và tâm. Lúc bấy giờ, tôi sẽ dùng
năng lượng của sự Hay Biết để xoa dịu, chữa lành những đau nhức đang có mặt
trong tôi. Khi thực tập phương pháp Hơi Thở Có Ý Thức, tôi thấy mình được nuôi
dưỡng rất nhiều.
Theo ý kiến của Thầy, làm sao để những tuệ giác của khoa học
và đời sống chánh niệm (Đạo Bụt) có thể đi đôi với nhau và tạo nên những tác
động đối với việc tiêu thụ thực phẩm hiện nay?
Những kiến thức của Khoa học và một đời sống chánh niệm có
thể bổ sung cho nhau trong việc giúp đỡ mọi người có được một đường lối tiêu
thụ đúng đắn và duy trì một thể trạng mạnh khỏe và an lành. Trước tiên, chúng
ta cần phải xác định đâu là nguồn thực phẩm mà chúng ta thật sự cần. Lúc bấy
giờ, chúng ta cần phải nương tựa vào những lời khuyên từ những công trình
nghiên cứu khoa học để có một quyết định độc lập. Ta không nên để mình bị ảnh
hưởng bởi thói quen ăn uống của một ngôi sao nổi tiếng nào đó hay một công thức
ăn uống tân thời đang được đám đông cổ xúy, tung hô. Một khi ta đã biết cần phải
ăn gì thì câu hỏi tiếp theo sẽ là: Ăn như thế nào? Ta phải ăn như thế nào để có
thể không những nếm được hương vị của thực phẩm mà còn nếm được tuệ giác Tương
Tức (sự liên hệ giữa ta với tất cả sự sống xung quanh mình)? Việc thực tập
Thiền Ăn (ăn trong chánh niệm) sẽ chính là lời giải. Nếu có sự thực tập kiên
trì, miên mật chúng ta sẽ khám phá được rằng sự bình an và niềm phúc lạc là một
điều có thật và vẫn luôn có đó trong ta. Nếu ta thực tập thành công, thì ta có
thể tiếp xúc được với những điều kiện hạnh phúc đó. Hơn thế nữa, khi đó ta còn
có khả năng nhìn thấy được khuôn mặt thật, hình tướng thật sự của mình.
Mong Thầy có thể giải thích thêm về những ích lợi mà năng
lượng chánh niệm có thể mang lại cho mỗi cá nhân nói riêng và toàn thể nhân
loại nói chung?
Sự hiện hữu của mỗi người chúng ta đều có mối liên hệ qua
lại với nhau. Khi bạn xúc chạm vào “cái một”, bạn cũng đồng thời xúc chạm vào
“cái tất cả”. Tất cả gì những chúng ta tạo tác (bằng lời nói, hành động hay tư
duy) cũng đều có ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy cho nên, chúng ta phải học
cách sống trong tỉnh thức, trong chánh niệm để có thể tiếp xúc với năng lượng
bình an nơi tự thân mình. Sự bình an trong thân tâm thế giới khởi nguồn từ đâu
nếu không phải là từ sự bình an trong thân tâm mỗi một cá thể. Nếu mọi người
đều sống trong chánh niệm, trong tỉnh thức thì tất cả chúng ta sẽ đều hưởng
được lợi ích. Năng lượng bình an khi đó không còn thuộc về một cá nhân đơn lẻ
mà đã trở thành nguồn năng lượng tập thể (tâm thức cộng đồng). Và chính nguồn năng
lượng lớn lao đó sẽ quay trở lại trị liệu và chuyển hóa một cách tích cực những
tật bệnh đang có mặt trong những gia đình, tổ chức, đoàn thể, quốc gia và các
thế hệ tương lai.
Nguồn: Làng Mai
0 nhận xét:
Đăng nhận xét