Tiểu Bộ Kinh I, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là kinh Phước Đức, Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là kinh Ðiềm Lành Lớn (kinh Ðại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu Xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v…nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
Bản kinh Phước Đức ngắn gọn, súc tích, nghĩa lý rõ ràng có
thể đưa vào kinh nhật tụng để mọi người đọc tụng mỗi ngày. Duyên khởi để Thế
Tôn ban pháp thoại này phát xuất từ lời thỉnh cầu của một vị Trời mong muốn
biết và thực hành gieo trồng phước đức nhằm xây dựng đời sống an lành. Chư thiên là loài được xem là có phước đức hơn hết so với
các loài trong lục đạo mà còn thỉnh ý Thế Tôn nói về phước đức để kiện toàn
phước báo cho tự thân, huống gì loài người, và nhất là Phật tử chúng ta.
***
Lánh xa kẻ xấu ác
Được thân cận người hiền
Tôn kính bậc đáng kính
Là phước đức lớn nhất.
Theo Thế Tôn, phước đức lớn nhất, trước tiên là phát huy tuệ
giác, thành tựu chánh kiến. Một trong những biểu hiện của chánh tri kiến là
thấy rõ thiện và ác cùng với gốc rễ của nó (kinh Chánh tri kiến, Trung Bộ I).
Thấy rõ điều ác và người ác để tránh xa đồng thời thấy rõ điều thiện và người
hiền để thân gần đồng thời tôn kính các cá nhân đức hạnh, bậc mô phạm về đạo
đức trong xã hội… chính là những nhân tố cực kỳ quan trọng để thành tựu phước
đức. Đặc biệt, sự “tôn kính bậc đáng kính” vô cùng cần thiết cho việc thành tựu
phước đức của cá nhân và cả quốc gia, xã hội. Bậc đáng kính là người có tài
đức, bậc hiền tài, là nguyên khí của quốc gia. Thiếu trân quý, không trọng dụng
hiền tài hoặc đặt để không đúng người, đúng việc làm lãng phí tài và đức là một
trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho phước đức của quốc gia suy giảm.
Sống trong môi trường tốt
Được tạo tác nhân lành
Được đi trên đường chánh
Là phước đức lớn nhất.
Mỗi người đều có quyền lựa chọn môi trường sống và làm việc
cho chính mình. Tất nhiên, thực tế thì ít khi toàn diện, được cái này thì mất
cái kia song điều cần tỉnh giác ở đây là những thuận lợi về phương diện vật
chất không phải lúc nào cũng cần thiết để cho chúng ta nhắm mắt và sẵn sàng
đánh đổi. Cần bình tâm để nhận diện rằng được sống, làm việc, học tập và phụng
sự trong môi trường lành mạnh sẽ tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách
cao thượng. Nhờ sống trong môi trường đạo đức và trí tuệ, xung quanh hầu hết là
người tốt nên ta dần trở nên chín chắn, hiền thiện và an lành hơn.
Có học, có nghề hay
Biết hành trì giới luật
Biết nói lời ái ngữ
Là phước đức lớn nhất.
Kinh nghiệm của tiền nhân cho thấy “nhất nghệ tinh, nhất
thân vinh”. Có chuyên môn cao ở bất cứ lĩnh vực nào cũng đều hữu dụng, mang lại
lợi ích thiết thực cho tự thân, gia đình và xã hội. Có tài năng nhưng phải được
đạo đức định hướng và dẫn dắt thì mới xứng hiền tài. Tài mà không hiền thì vẫn
vô phước vô phần, đôi khi trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu họ cậy tài để làm ác.
Mặt khác, người có tài thì không nên tự cao, quát nạt, giấu nghề mà ngược lại,
luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, dìu dắt và đào tạo thế hệ kế thừa với tất cả
lòng thành, khiêm tốn và yêu thương. Được như vậy, xã hội ngày càng trở nên
hoàn thiện, đất nước ngày càng phát triển ổn định hơn. Do đó mỗi chúng ta, nhất
là các bạn trẻ phải lập chí học hành để có một nghề nghiệp chân chính, có trình
độ chuyên môn và thu nhập cao, phục vụ nhiều hơn cho cộng đồng. Đó chính là một
trong những phương diện của phước đức.
Được cung phụng mẹ cha
Yêu thương gia đình mình
Được hành nghề thích hợp
Là phước đức lớn nhất.
Những ai từng vì cuộc mưu sinh mà phải xa cha mẹ và người
thân, sống nhờ nương nơi đất khách quê người, nhất là phải làm công việc nghịch
tay trái nghề, mới thấm thía về sự thiếu phước. Ấy vậy mà có khá nhiều người
đang nắm giữ phước đức trong tay nhưng lại không tự biết, thậm chí còn rúng rẩy
xem thường khi đang có một công việc yêu thích ở gần nhà cùng với cha mẹ và
những người thân. Cho nên, khi còn duyên lành sống với cha mẹ, anh em trong gia
đình thì phải hiếu thuận hết lòng, có việc làm thích hợp (dù thu nhập không
cao) cũng nên tận tâm vì đó là những chất liệu hình thành nên nguồn vui sống.
Chính niềm hòa hiếu an vui của chúng ta, điều mà không thể đem các giá trị khác
như danh tiếng, giàu sang để có thể hoán đổi, nên mới gọi là phước đức lớn
nhất.
Sống ngay thẳng, bố thí,
Giúp quyến thuộc, thân bằng
Hành xử không tỳ vết
Là phước đức lớn nhất.
Một người làm ăn lương thiện, tạo dựng cơ nghiệp từ bàn tay
và khối óc của chính mình chính là phước đức lớn nhất. Càng phước đức hơn khi
cuộc sống của bản thân đã tạm ổn, người ấy biết phụng dưỡng cha mẹ, giúp đỡ
người thân và sẻ chia với mọi người xung quanh, nhất là những người đang thực
sự thiếu thốn. Sống trung thực, ngay thẳng, nhìn về quá khứ không có bất cứ
điều gì phải dằn vặt, bận lòng. Tâm hồn trong sáng, hành xử đúng với ta mà cũng
phải với người cùng với niềm kính trọng, yêu thương là nền tảng của bình an.
Thiết lập được bình an là thành tựu phước đức.
Tránh không làm điều ác
Không say sưa nghiện ngập
Tinh cần làm việc lành
Là phước đức lớn nhất.
Phước đức hình thành và tăng trưởng nhanh nhất khi chúng ta
biết siêng năng làm các điều lành. Một người khi phát nguyện làm các điều lành
thì đồng nghĩa với không làm các điều ác. Điều lành luôn mang các thuộc tính có
lợi ích cho mình và người, tạo ra hiệu ứng an lành trong hiện tại và tương lai.
Một điều rất thú vị ở đây là để tạo phước đức cho bản thân bằng cách làm các
hạnh lành thì tuyệt nhiên không dính vào say và nghiện. Vì không nhiều người
chú ý đến khía cạnh này nên chủ quan không cảnh giác rồi đánh mất mình khi lỡ
sa vào say và nghiện. Nói cách khác, say sưa và nghiện ngập là hai yếu tố quan
trọng khiến tổn giảm phước đức nhanh chóng. Do vậy, muốn tạo dựng và giữ gìn
phước đức của bản thân thì hãy luôn tỉnh táo, làm chủ được mình.
Biết khiêm cung lễ độ
Tri túc và biết ơn
Không bỏ dịp học đạo
Là phước đức lớn nhất.
Thành tựu phước đức rất khó, nhưng khi có chút phước rồi mà
người hưởng phước biết khiêm cung, lễ độ với mọi người đồng thời luôn biết vừa
đủ và tri ân lại càng khó hơn. Cái sự đời “giàu đổi bạn, sang đổi vợ” xưa nay
không phải là chuyện hiếm. Có phước mà không biết gìn giữ và vun bồi nên chắc
chắn sau một thời gian phước đức sẽ suy giảm. Với những người khi đã có cái ăn,
cái mặc và chỗ ở rồi thì điều quan trọng không phải là cố gắng làm cho vinh
thân phì gia thêm để thụ hưởng mà chính là vấn đề tu dưỡng phát huy đạo đức, an
tịnh và thăng hoa tâm hồn. Những ai làm được như vậy thì phước đức ngày càng
tăng thêm.
Biết kiên trì, phục thiện
Thân cận giới xuất gia
Dự pháp đàm học hỏi
Là phước đức lớn nhất.
Đi chùa, làm việc thiện, đi nghe pháp thoại, học đạo, tham
thiền v.v… chính là những việc làm cao thượng, mang lại phước đức to lớn. Có
nhiều vấn đề mà tiền bạc không mua được, danh vọng không đánh đổi được và uy
quyền không lung lạc được… và chỉ có học đạo, tham thiền mới có thể giải quyết
rốt ráo, mang lại niềm an ổn cho con người. Xưa kia thái tử Siddhartha và sau
là vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng lên rừng tu đạo chính là đi tìm sự an
tâm. Khi tâm đã an thì muôn sự đều bình an. Và chỉ có chuyên tâm học đạo mới có
thể thành tựu phước đức to lớn này.
Sống tinh cần, tỉnh thức
Học chân lý nhiệm mầu
Thực chứng được Niết-bàn
Là phước đức lớn nhất.
Trong quá trình hướng nội, thanh lọc thân tâm thì chứng đạt
Niết-bàn là phước đức lớn nhất. Sự siêng năng chuyên cần tu tập, duy trì sự
tỉnh thức thường trực là những nhân tố quan trọng để thành tựu đạo quả.
Niết-bàn là sự giải thoát khỏi tất cả những ràng buộc phiền não, là ánh sáng
phá tan u ám của bóng tối si mê, là sự chấm dứt khổ đau luân hồi sanh tử. “Việc
nên làm đã làm, gánh nặng đã đặt xuống” rồi, hành giả thong dong tự tại làm đẹp
cho đời.
Chung đụng trong nhân gian
Tâm không hề lay chuyển
Phiền não hết, an nhiên,
Là phước đức lớn nhất.
Với tâm giải thoát tự tại, hành giả an nhiên bất động trước
vô vàn biến động, tự tại vào ra trong sanh tử để cứu độ chúng sanh, làm đẹp
cuộc đời như sở hành của vị Bồ-tát, đây không chỉ là phước đức cho một người mà
tất cả cộng đồng, nhân loại.
***
Thật rõ ràng, xuyên suốt nội dung bản kinh Thế Tôn dạy về
“làm” phước mà không hề có chuyện “xin” phước. Nên trong đạo Phật có chủ trương
cầu nguyện mà tuyệt không có cầu xin. Vì Phật không trực tiếp ban phước cho ta an
lành mà chỉ dạy phương cách rồi chúng ta phải tự thực tập, hành trì để tạo ra
phước đức và được bình an.
Mong ước được an lành chính là một sự phát nguyện vun bồi
phước đức tự thân, được thể hiện qua sự chuyển hóa ba nghiệp thân miệng ý theo
hướng thiện lành. Do đó, bình an và phước đức có thể tạo dựng ngay bây giờ và ở
đây./.
(Nguồn Báo Giác Ngộ, Xuân Tân Mão-2001)
KINH PHƯỚC ĐỨC
Đây là những điều tôi được nghe hồi Đức Thế Tôn còn cư trú
gần thành Xá Vệ, tại tu viện Cấp Cô Độc, trong vườn Kỳ Đà. Hôm đó, trời đã vào
khuya, có một thiên giả hiện xuống thăm Người, hào quang và vẻ đẹp của thiên
giả làm sáng cả vườn cây. Sau khi đảnh lễ Đức Thế Tôn, vị thiên giả xin tham
vấn Người bằng một bài kệ:
Thiên và nhân thao
thức
Muốn biết về phước đức
Để sống đời an lành
Xin Thế Tôn chỉ dạy.
Và sau đây là lời Đức Thế Tôn:
Lánh xa kẻ xấu ác
Được thân cận người hiền
Tôn kính bậc đáng kính
Là phước đức lớn nhất.
Sống trong môi trường tốt
Được tạo tác nhân lành
Được đi trên đường chánh
Là phước đức lớn nhất.
Có học, có nghề hay
Biết hành trì giới luật
Biết nói lời ái ngữ
Là phước đức lớn nhất.
Được cung phụng mẹ cha
Yêu thương gia đình mình
Được hành nghề thích hợp
Là phước đức lớn nhất.
Sống ngay thẳng, bố thí,
Giúp quyến thuộc, thân bằng
Hành xử không tỳ vết
Là phước đức lớn nhất.
Tránh không làm điều ác
Không say sưa nghiện ngập
Tinh cần làm việc lành
Là phước đức lớn nhất.
Biết khiêm cung lễ độ
Tri túc và biết ơn
Không bỏ dịp học đạo
Là phước đức lớn nhất.
Biết kiên trì, phục thiện
Thân cận giới xuất gia
Dự pháp đàm học hỏi
Là phước đức lớn nhất.
Sống tinh cần, tỉnh thức
Học chân lý nhiệm mầu
Thực chứng được Niết-bàn
Là phước đức lớn nhất.
Chung đụng trong nhân gian
Tâm không hề lay chuyển
Phiền não hết, an nhiên,
Là phước đức lớn nhất.
Ai sống được như thế
Đi đâu cũng an toàn
Tới đâu cũng vững mạnh
Phước đức của tự thân.
(Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét