Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Đạo Phật: Phải Là Đạo Giác Ngộ


Xuyên suốt 25 thế kỷ qua, Đạo Phật có mặt trên trái đất này nói chung,Việt Nam nói riêng.Trải qua bao biến cố thăng trầm, đến hôm nay,thế kỷ 21 thế kỷ của sự phát triển văn minh,khoa học và tâm linh .
Nhưng đồng thời những hiện tượng tiêu cực từ lòng tham lam,thù hận, ích kỷ của những con người bất thiện cũng không ngừng nhen nhúm. Điều này cho ta thấy cái thiện và cái ác luôn tồn tại hiện hữu trong cuộc sống.Do vậy chúng ta,những người con Phật,cần nên quán xét và nhận rõ,vị trí và trách nhiệm của mình. Muốn  hoàn thiện trách nhiệm thiêng liêng của người con Phật,nhằm góp phần phụng sự cho Đạo,cho đời.Làm cho điều thiện, điều tốt ngày càng tăng thêm và cái ác,cái bất thiện ngày càng giảm xuống.Tôi thiết nghĩ những người con trong chánh pháp của chư Phật,cần nổ lực tinh tấn tu tập nhiều hơn nữa trong tinh thần tam tụ, lục hoà của  Phật dạy,cần nên sống và tu theo hiến chương,theo nội qui trong lòng ngôi nhà  G.H P.G .V.N .Làm được như vậy ,chúng ta mới thực sự có đủ sức mạnh,tinh thần,thể hiện,cái hay,cái đẹp,cái thiện,cái diệu của Phật pháp góp phần phụng sự nhân sinh. Đồng thời phải chung tay góp sức đem giáo lý Phật Đà soi sáng cho nhân loại,giúp mọi người ra khỏi hận thù, đau khổ,tối tăm,tiến tới một thế giới đầy tình thương hạnh phúc và ánh sáng.Thật xót xa vì Đạo Phật ngày càng thiếu đoàn kết nội bộ,thiếu sự hoà hợp giữa các Tông phái, chùa to phật lớn nhưng thiếu sự giáo hoá đến nhân sanh.Vùng sâu,vùng xa thiếu ánh sáng Phật Pháp,sự lợi dưỡng càng gia tăng,phật tử đến chùa chỉ vì tham cầu thì nhiều  mà tu học thì ít .
        Cần đem ánh sáng Phật Pháp đến những vùng như vậy,cần lắm …
       Cần giúp họ hiểu thấu, giáo lý Phật Đà là Đi tìm cái chân -thiện –mỹ 
 Còn nữa,thật không nói sai tí nào, khi bảo Đạo Phật là Đạo người chết,xót xa thay! khi một số người chỉ chạy đến chùa khi gia đình có người quá vãng Xong rồi,nhiều nhất thì một năm ,ngắn thì 49 ngày, nhận một pháp danh  xong tạm biệt,thì có thể gọi là phật tử hay không? Sao quí Thầy không dùng chánh pháp độ họ? Như giáo lý thường dạy:(Phật giáo độ sanh,không độ tử).Tất cả việc làm của Phật Giáo đều tập chú cho chúng sanh.Chúng sanh là đối tượng duy nhất của Phật giáo,Thế nên sự truyền bá của Đạo Phật vì lợi ích chúng sanh.Nếu không vì lợi ích chúng sanh,sự truyền bá ấy vô nghĩa lý Chúng sanh ở đây là những người hiện có mặt,nghe hiểu được những lời giáo hoá.Chúng ta đừng hiểu chúng sanh là âm hồn,những kẻ chết.Nếu Phật giáo sống với kẻ chết,thực chất Phật giáo đã chết mất rồi.Thế mà gần đây có một số Tăng,Ni đưa Phật Giáo đi vào cõi chết .
Nếu ai cố tình đem Phật Giáo vào cõi tử,chính là kẻ làm hoại diệt Phật Giáo
 Còn nhiều vấn đề,khía cạnh khác đó là Mê tín và chánh tín: Đạo Phật chủ trương giác ngộ mang ánh sáng trí tuệ soi rọi thế gian.Mọi lẽ thật đều hiện bày dưới ánh sáng giác ngộ,nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là chánh tín.Ngược lại bày những mê hoặc làm mù quáng người đời,lừa bịp thế gian,ấy là mê tín.Hoặc không hiểu rõ,không có lý lẽ  mà tin càng, tin bướng là mê tín.Tin bướng là hoạ hại đưa con người  đến mù tối.Thấy rõ biết đúng mới tin là sức mạnh vô biên khiến người thành công trên mọi lĩnh vực.Thế nên trong kinh Hoa Nghiêm có câu ( Tin là nguồn của Đạo ,Là mẹ của mọi công Đức.Tin hay nuôi lớn các gốc lành). Vì thế người học Đạo cần có lòng tin,song lòng tin đã qua sàng lý trí gạn lọc kỹ càng.Tuyệt đối không được tin càn,tin bướng  làm băng hoại tinh thần  giác ngộ của Đạo Phật. Những hình thức: Đồng cốt, Lịch số,sao hạn,Coi tay xem tướng,xin xăm,bói quẻ,cúng sao xem hướng,đốt giấy tiền vàng mã.Sẽ làm cho chúng ta tin quàng xiên khờ khạo,bị cột trói ích kỷ,bị khiếp nhược mất tự tin.Chúng ta chỉ nên tu theo bản hoài của Phật là giác ngộ lý vô thường, vô ngã, sanh tử luân hồi Phật là người đã giác ngộ và giải thoát,từ giáo lý của Ngài, từ vị trí căn bản đó tu học thì nhất định tìm được lẽ sống thanh cao .
 Học Phật là tiến bước trên con đường giác ngộ,là nhận hiểu,phán xét những lẽ thật của Phật dạy, đem chỗ nhận hiểu ứng dụng vào cuộc sống con người Thực hiện được những điều này, cần nhờ cặp mắt trí tuệ sáng suốt mới thành công.Tu Phật là ứng dụng những lẽ thật, nhận xét  được vào cuộc sống hằng ngày của mình.Gỡ sạch mọi phiền não kiến chấp đang trói buộc tâm tư chúng ta, nhằm đem lại sự an lạc ngay trong hiện tại và miên viễn ở vị lai Chẳng những thế,tu Phật còn có nghĩa vượt ra ngoài vòng đối đãi sanh diệt, thoát  khỏi mọi khuôn khổ hạn cuộc.
 Với những điểm chủ yếu đó,chúng ta nhận thức chắc hắn sâu xa,là trong tay đã sẵn có ngọn đuốc sáng,thì lộ trình tìm về quê nhà sẽ không lầm lạc.Giá trị của Phật Pháp là biết để hành,không phải biết để nói.Thực hành sâu chừng nào,càng thấy giá trị Phật Pháp cao chừng ấy.
     Nhân ngày vía Phật A-Di Đà vài lời chia sẻ cùng quí đạo hữu gần xa, nhằm nhắc nhở cùng nhau tinh tấn tu hành, đi đúng con đường Phật –Tổ Thầy đã dạy.Nguyện cầu Đức A-Di-Đà phóng điện quang lành nhiếp thọ nhưng vong linh vừa tử nạn trong trong trận lũ vừa qua. Cầu cho chúng sanh trong mười phương đếu sống an trú trong hồng danh Đức Phật.
                                                                              
                                                                                    An-Khê – Gia-Lai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người theo dõi

Slider(BỂ KHỔ)

LIÊN KẾT

BẤM ĐÂY ĐỂ LIÊN KẾT>>>

Lotus Hoai

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls
Blogger Gadgets