Xuyên suốt 25 thế kỷ qua, Đạo Phật có mặt trên trái đất này nói
chung,Việt Nam nói riêng.Trải qua bao biến cố thăng trầm, đến hôm nay,thế kỷ 21
thế kỷ của sự phát triển văn minh,khoa học và tâm linh .
Nhưng đồng thời những hiện tượng tiêu cực từ lòng tham lam,thù hận, ích kỷ của những con người bất thiện cũng không ngừng nhen nhúm. Điều này cho ta thấy cái thiện và cái ác luôn tồn tại hiện hữu trong cuộc sống.Do vậy chúng ta,những người con Phật,cần nên quán xét và nhận rõ,vị trí và trách nhiệm của mình. Muốn hoàn thiện trách nhiệm thiêng liêng của người con Phật,nhằm góp phần phụng sự cho Đạo,cho đời.Làm cho điều thiện, điều tốt ngày càng tăng thêm và cái ác,cái bất thiện ngày càng giảm xuống.Tôi thiết nghĩ những người con trong chánh pháp của chư Phật,cần nổ lực tinh tấn tu tập nhiều hơn nữa trong tinh thần tam tụ, lục hoà của Phật dạy,cần nên sống và tu theo hiến chương,theo nội qui trong lòng ngôi nhà G.H P.G .V.N .Làm được như vậy ,chúng ta mới thực sự có đủ sức mạnh,tinh thần,thể hiện,cái hay,cái đẹp,cái thiện,cái diệu của Phật pháp góp phần phụng sự nhân sinh. Đồng thời phải chung tay góp sức đem giáo lý Phật Đà soi sáng cho nhân loại,giúp mọi người ra khỏi hận thù, đau khổ,tối tăm,tiến tới một thế giới đầy tình thương hạnh phúc và ánh sáng.Thật xót xa vì Đạo Phật ngày càng thiếu đoàn kết nội bộ,thiếu sự hoà hợp giữa các Tông phái, chùa to phật lớn nhưng thiếu sự giáo hoá đến nhân sanh.Vùng sâu,vùng xa thiếu ánh sáng Phật Pháp,sự lợi dưỡng càng gia tăng,phật tử đến chùa chỉ vì tham cầu thì nhiều mà tu học thì ít .
Nhưng đồng thời những hiện tượng tiêu cực từ lòng tham lam,thù hận, ích kỷ của những con người bất thiện cũng không ngừng nhen nhúm. Điều này cho ta thấy cái thiện và cái ác luôn tồn tại hiện hữu trong cuộc sống.Do vậy chúng ta,những người con Phật,cần nên quán xét và nhận rõ,vị trí và trách nhiệm của mình. Muốn hoàn thiện trách nhiệm thiêng liêng của người con Phật,nhằm góp phần phụng sự cho Đạo,cho đời.Làm cho điều thiện, điều tốt ngày càng tăng thêm và cái ác,cái bất thiện ngày càng giảm xuống.Tôi thiết nghĩ những người con trong chánh pháp của chư Phật,cần nổ lực tinh tấn tu tập nhiều hơn nữa trong tinh thần tam tụ, lục hoà của Phật dạy,cần nên sống và tu theo hiến chương,theo nội qui trong lòng ngôi nhà G.H P.G .V.N .Làm được như vậy ,chúng ta mới thực sự có đủ sức mạnh,tinh thần,thể hiện,cái hay,cái đẹp,cái thiện,cái diệu của Phật pháp góp phần phụng sự nhân sinh. Đồng thời phải chung tay góp sức đem giáo lý Phật Đà soi sáng cho nhân loại,giúp mọi người ra khỏi hận thù, đau khổ,tối tăm,tiến tới một thế giới đầy tình thương hạnh phúc và ánh sáng.Thật xót xa vì Đạo Phật ngày càng thiếu đoàn kết nội bộ,thiếu sự hoà hợp giữa các Tông phái, chùa to phật lớn nhưng thiếu sự giáo hoá đến nhân sanh.Vùng sâu,vùng xa thiếu ánh sáng Phật Pháp,sự lợi dưỡng càng gia tăng,phật tử đến chùa chỉ vì tham cầu thì nhiều mà tu học thì ít .
Cần đem ánh sáng Phật
Pháp đến những vùng như vậy,cần lắm …
Cần giúp họ hiểu thấu, giáo
lý Phật Đà là Đi tìm cái chân -thiện –mỹ
Còn nữa,thật không nói sai tí nào, khi bảo Đạo Phật là Đạo
người chết,xót xa thay! khi một số người chỉ chạy đến chùa khi gia đình có
người quá vãng Xong rồi,nhiều nhất thì một năm ,ngắn thì 49 ngày, nhận một pháp
danh xong tạm biệt,thì có thể gọi là phật tử hay không? Sao quí Thầy
không dùng chánh pháp độ họ? Như giáo lý thường dạy:(Phật giáo độ sanh,không độ
tử).Tất cả việc làm của Phật Giáo đều tập chú cho chúng sanh.Chúng sanh là đối
tượng duy nhất của Phật giáo,Thế nên sự truyền bá của Đạo Phật vì lợi ích chúng
sanh.Nếu không vì lợi ích chúng sanh,sự truyền bá ấy vô nghĩa lý Chúng sanh ở
đây là những người hiện có mặt,nghe hiểu được những lời giáo hoá.Chúng ta đừng
hiểu chúng sanh là âm hồn,những kẻ chết.Nếu Phật giáo sống với kẻ chết,thực
chất Phật giáo đã chết mất rồi.Thế mà gần đây có một số Tăng,Ni đưa Phật Giáo
đi vào cõi chết .
Nếu ai cố tình đem Phật Giáo vào cõi tử,chính là kẻ làm hoại diệt
Phật Giáo
Còn nhiều vấn đề,khía cạnh khác đó là Mê tín và chánh tín:
Đạo Phật chủ trương giác ngộ mang ánh sáng trí tuệ soi rọi thế gian.Mọi lẽ thật
đều hiện bày dưới ánh sáng giác ngộ,nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó
là chánh tín.Ngược lại bày những mê hoặc làm mù quáng người đời,lừa bịp thế
gian,ấy là mê tín.Hoặc không hiểu rõ,không có lý lẽ mà tin càng, tin
bướng là mê tín.Tin bướng là hoạ hại đưa con người đến mù tối.Thấy rõ
biết đúng mới tin là sức mạnh vô biên khiến người thành công trên mọi lĩnh
vực.Thế nên trong kinh Hoa Nghiêm có câu ( Tin là nguồn của Đạo ,Là mẹ của mọi
công Đức.Tin hay nuôi lớn các gốc lành). Vì thế người học Đạo cần có lòng
tin,song lòng tin đã qua sàng lý trí gạn lọc kỹ càng.Tuyệt đối không được tin
càn,tin bướng làm băng hoại tinh thần giác ngộ của Đạo Phật. Những
hình thức: Đồng cốt, Lịch số,sao hạn,Coi tay xem tướng,xin xăm,bói quẻ,cúng sao
xem hướng,đốt giấy tiền vàng mã.Sẽ làm cho chúng ta tin quàng xiên khờ khạo,bị
cột trói ích kỷ,bị khiếp nhược mất tự tin.Chúng ta chỉ nên tu theo bản hoài của
Phật là giác ngộ lý vô thường, vô ngã, sanh tử luân hồi Phật là người đã giác
ngộ và giải thoát,từ giáo lý của Ngài, từ vị trí căn bản đó tu học thì nhất
định tìm được lẽ sống thanh cao .
Học Phật là tiến bước trên con đường giác ngộ,là nhận
hiểu,phán xét những lẽ thật của Phật dạy, đem chỗ nhận hiểu ứng dụng vào cuộc
sống con người Thực hiện được những điều này, cần nhờ cặp mắt trí tuệ sáng suốt
mới thành công.Tu Phật là ứng dụng những lẽ thật, nhận xét được vào cuộc
sống hằng ngày của mình.Gỡ sạch mọi phiền não kiến chấp đang trói buộc tâm tư
chúng ta, nhằm đem lại sự an lạc ngay trong hiện tại và miên viễn ở vị lai
Chẳng những thế,tu Phật còn có nghĩa vượt ra ngoài vòng đối đãi sanh diệt,
thoát khỏi mọi khuôn khổ hạn cuộc.
Với những điểm chủ yếu đó,chúng ta nhận thức chắc hắn sâu
xa,là trong tay đã sẵn có ngọn đuốc sáng,thì lộ trình tìm về quê nhà sẽ không
lầm lạc.Giá trị của Phật Pháp là biết để hành,không phải biết để nói.Thực hành
sâu chừng nào,càng thấy giá trị Phật Pháp cao chừng ấy.
Nhân ngày vía Phật A-Di Đà vài lời chia
sẻ cùng quí đạo hữu gần xa, nhằm nhắc nhở cùng nhau tinh tấn tu hành, đi đúng
con đường Phật –Tổ Thầy đã dạy.Nguyện cầu Đức A-Di-Đà phóng điện quang lành
nhiếp thọ nhưng vong linh vừa tử nạn trong trong trận lũ vừa qua. Cầu cho chúng
sanh trong mười phương đếu sống an trú trong hồng danh Đức Phật.
An-Khê – Gia-Lai
0 nhận xét:
Đăng nhận xét