
Ðức Phật không bắt buộc phải tuân theo và cũng không trừng
phạt. Có giữ giới hay không là tùy thuộc vào sự tự tâm của mỗi người. Muốn có
một cái chết tốt đẹp thì phải có một cuộc sống tốt đẹp.
Đứng trước nhiều ngõ rẽ của cuộc đời, mà chưa biết cuối cùng
các ngõ ấy, sẽ đưa đến đâu ? Việc chọn lựa một lối đi, tìm một cuộc sống đầy đủ
ý nghĩa và an lành đến suốt đời, là việc làm không dễ dàng. Vì đây là con đường
tự chúng ta chọn và đi, không ai thế được. Người Phật tử đã chọn Quy y Tam Bảo
là điễm tựa, thì ngũ giới là hướng đi, để giúp chúng ta tự tìm thấy và hiểu
được lộ trình của chúng ta.
Gìn giữ ngũ giới này là vì mình, chứ không phải vì Phật :
1. Không sát sanh
Nghĩa là Ý thức được những khổ đau do sự sát hại gây ra,
không được trực tiếp hay xúi bảo, giết hại mạng sống con người, nên giãm đi sự
sát hại thú vật, và không nên vô trách nhiệm khi thấy chết mà không cứu.
2. Không trộm cướp
Nghĩa là Ý thức được những khổ đau do lường gạt, trộm cướp
và bất công xã hội tạo ra. Không muốn ai xâm phạm đến, tài sản của chúng ta,
thì chúng ta không nên trực tiếp hay xúi bảo, giựt lấy hay lén lấy của người
khác và không nên vô trách nhiệm khi thấy trộm cắp mà không kêu.
3. Không tà dâm
Nghĩa là Ý thức được những khổ đau mất hạnh phúc, do thói tà
dâm tạo ra. Khi có đôi bạn rồi thì, tuyệt đối không trực tiếp hay xúi bảo, phạm
đến sự trinh bạch của kẻ khác, và không nên vô trách nhiệm, khi thấy việc tà
hạnh xẩy ra mà không khuyên bảo. Mặc dù Phật chỉ cấm tà dâm, nhưng giữa vợ
chồng cũng phải giữ lẽ, điều độ, biết tiết dục, để cho thân được khỏe, tâm được
trong sạch nhẹ nhàng.
4. Không nói dối
Nghĩa là Ý thức được những khổ đau, sợ hãi, buồn phiền, do
lời nói thiếu chánh niệm tạo ra. Trừ trường hợp vì lợi người lợi vật, không nỡ
nói thật để người bị hại hoặc khổ đau, do lòng nhân cứu người cứu vật nói sai
sự thật mà không phạm.
5. Không uống rượu và không ma túy
Nghĩa là Ý thức được những khổ đau do chính vì uống rượu hay
ma túy, mà có thể gây phạm bốn giới : sát sinh, cướp của, nói dối, hiếp dâm.
Trừ trường hợp bị bệnh phải dùng để điều trị. Phật tử cần phải trình cho chư
Tăng biết.
Người mới bước vào tu hành thì Tâm nguyện đầu tiên, là phải
thực hành cho được việc Tu Trì Ngũ Giới. Nếu có thể phát nguyện giữ cả năm giới
một lần, thì là một việc tốt đáng khen. Còn vì nhiều sự ràng buộc chưa làm
được, thì cố gắng thực hiện giữ vài giới. Rồi sau đó qua sự tinh tấn và kiên
trì của Bồ đề tâm, tiếp tục phát nguyện giữ thêm những giới khác. Nhưng giới
nào đã phát nguyện thì giữ giới đó cho bền vững. Thà làm một việc cho chắc
chắn, còn hơn làm nhiều việc mà không hoàn thành. Kết qủa là phí công, mất thời
gian...
Ngũ giới là năm thành trì đức độ, để ngăn chặn chúng ta,
khỏi bị rơi xuống vực sâu của Tội lỗi, trong đời sống thường nhật, trong suốt
đời Tu hành và trong đời mạt pháp.
Ngũ giới không phải chỉ để giành riêng cho Phật tử, mà là
của chung cho tất cả những ai, muốn có một cuộc sống lành mạnh, an vui, lễ
nghi, đạo đức, trong một gia đình, trong một đoàn thể, trong một xã hội...
Người đã trì được Ngũ Giới là người, biết tôn trọng sinh
mạng của nhau, biết tôn trọng hạnh phúc của mọi người, biết thành thật thương
mến nhau, biết tôn trọng những quyền sở hữu tự do và sự bình đẳng của con
người, biết tiết chế những gì có hại cho thân tâm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét