
Sau khi Như Lai Niết Bàn hàng Tỳ Kheo thay Phật tuyên dương
Chánh Pháp. Bởi Tỳ Kheo mới chính thức là thành viên của Tăng già là người đầy
đủ pháp nhân pháp lý giữ gìn và kế thừa gia tài và duy trì mạng mạch Phật Pháp.
Nói cách khác là mạng mạch Phật Pháp hoàn toàn phó thác vào những người mệnh
danh là Trưởng tử Như Lai.
Trưởng tử Như Lai được gọi sau khi Giới tử đăng đàn thọ giới
Cụ Túc. Một Trưởng tử Như Lai nhứt định phải thành tựu được bản thể Tỳ Kheo,
tức là phải phát sanh được Vô Tác Giới Thể.
Thời Phật có bảy hạng đắc giới Tỳ Kheo:
1. Thiện Lai đắc giới
2. Phá Kiệt sử đắc giới
3. Ba Lời đắc giới
4. Khéo Trả Lời đắc giới
5. Tự Nhận Thế Tôn là Thầy đắc giới
6. Bát Kỉnh pháp đắc giới
7. Bạch bốn lần Yết ma đắc giới
Sau khi Phật dạy pháp “bạch bốn lần Yết ma” thì những pháp
đắc giới trước không còn sử dụng. Hàng Tân Tỳ Kheo phát sinh đều từ pháp Yết ma
này. Tuy nhiên, Yết ma đòi hỏi phải đúng pháp nghĩa là Vô Tác Giới Thể phát
sinh ngay trước hàng Thập Sư. Vô Tác Giới Thể phát sinh đòi hỏi phải đầy đủ ba
nhân tố cực kỳ quan trọng:
1. Giới Sư phải cực kỳ thanh tịnh
2. Giới Tràng phải cực kỳ trang nghiêm
3. Giới Tử phát tâm thọ giới Cụ Túc phải cực kỳ dõng mãnh.
Nếu một trong ba yếu tố này bị khuyết nhất định vô tác giới
thể không phát sinh, thì Giới tử không thể thành một Tỳ Kheo như pháp mà lạc
vào một trong năm loại Tỳ Kheo giả (Danh Tự Tỳ Kheo, Tương tự Tỳ Kheo, Cát
triêt Tỳ Kheo, Khất cầu Tỳ Kheo, Tự xưng Tỳ Kheo); Do đó điều quan yếu nhất
trong Đàn Giới là tạo điều kiện phát sinh giới thể ở Giới tử. Vô Tác Giới Thể
không phát sinh thì Giới tử không có năng lượng gìn giữ giới pháp đã lãnh thọ
để đi đến định tuệ.
Vô Tác Giới Thể là một nguồn năng lượng được sản sinh từ
năng lực khao khát của Giới tử cộng với năng lực thanh tịnh của hội đồng Thập
Sư truyền giới. Nguồn năng lượng này căn cứ vào “Nhứt Thiết Hữu Bộ” cho đó là
sắc pháp nhưng không phải là biểu sắc mà chính là vô biểu sắc, vì nó có công
năng điều khiển các hoạt động của thân và khẩu, nó nhậm vận hành thiện nhậm vận
dừng ác mà không biểu hiện ra ngoài. Nhìn tướng đi thoát tục, nhìn ánh mắt sung
sướng như được của báu của Giới tử vừa thọ giới là ta biết ngay giới thể đang
phát triển và tiềm tàng trong con người Giới tử ấy. Vô Tác Giới Thể có khả năng
phòng hộ những giới đã lãnh thọ, công năng đó giống như phản xạ tự nhiên của
một anh tài xế đang điều khiển một chiếc xe khi gặp sự cố tự nhiên chân đạp
thắng. Năng lượng của Vô Tác Giới Thể là giữ gìn việc làm của thân và khẩu một
cách cẩn thận không cho các điều ác phát sinh và hết sức tự nhiên chẳng cần sự
đóng góp hay có mặt của ý thức. Tầm tối ưu quan trọng của “Vô Tác Giới Thể” là như thế nên ngài Bàn Công nói: “Yết ma lần
thứ nhất, giới pháp diệu thiện mười phương thế giới khiến nghiệp lực trong tâm
của giới tử bị chuyển động, Yết ma lần thứ hai, giới pháp diệu thiện mười
phương thế giới như mây như lộng che trên đỉnh môn của Giới tử, yết ma lần thứ
ba giới pháp diệu thiện mười phương thế giới từ đảnh môn của Giới tử rót thẳng
vào thân, tâm tràn đầy chánh báo, làm chánh nhơn từ đây đến khi thành Phật
quả”.
Thế nên, năng lực của người trao giới và năng lực của người
nhận giới vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn cả cuộc đời tu hành cho
những ai tha thiết đến tuệ giác vô thượng.
Con thuyền nhân thế còn chọn “bến đục, bến trong” để đỗ, thì
những Giới tử đăng đàn thọ giới Cụ Túc cũng tha thiết có được một “bến trong”
để thành tựu, bản thể Tỳ Kheo để làm thứ vũ khí cần thiết trên lộ trình hàng
phục chúng ma phiền não giữa đời pháp nhược ma cường này. Mà “bến trong” ấy phụ
thuộc hoàn toàn vào mười vị Giới Sư, nên Kinh Tỳ Ni Mẫu khẳng định “ Thầy Hòa
Thượng và hai Thầy A Xà Lê phải như pháp, bảy Thầy Tôn Chứng phải thanh tịnh và
rành luật”
Đức Phật cũng dạy trong Luật Thiện Kiến: “dù trên thế gian
này chỉ tồn tại 5 vị Tỳ Kheo trì giới thanh tịnh thì Chánh Pháp cũng trụ thế
lâu dài”. Vì số lượng 5 người này có thể thực hiện việc truyền giới Cụ Túc, nên
Tỳ Kheo được sản sinh và phát triển. Thế nên việc làm này là một công tác tối
ưu hệ trong trọng sự truyền trì mạng mạch Phật Pháp và giữ gìn Chánh Pháp giữa
thời Mạt Pháp này.
Tha thiết ngưỡng vọng các bậc đồng lương vì tiền đồ Phật
Pháp, vì thương tưởng đoàn hậu côn, vì muốn ngôi Trụ trì Tăng Bảo không đoạn
tuyệt ở thế gian. Xin quý Ngài tin theo lời Phật dạy mà thực hành Tăng Sự đúng
như pháp.
BBT cám ơn Thầy Minh Thông đã gởi bài này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét