Theo
truyền thống an cư của Phật giáo Bắc tông, sau ngày 15-4 âm lịch, chư Tăng Ni
hệ phái Khất sĩ trên khắp mọi miền đất nước đều tập trung trở về ba điểm an cư
chính của hệ phái tại TP.HCM là: đạo tràng tịnh xá Trung Tâm (Q.Bình Thạnh),
điểm an cư dành cho chư Tăng, đạo tràng tịnh xá Ngọc Phương (Q.Gò Vấp) và đạo
tràng tịnh xá Ngọc Phú (Q.Tân Bình) là hai điểm an cư dành cho chư Ni, để kiết
giới an cư trong ba tháng, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới-Định-Tuệ.
Tại các trường hạ, chư vị Tăng (Ni) gặp lại nhau, nói cười chào
hỏi trong không khí vui tươi, thắm tình đạo vị. Tình sư môn-nghĩa đạo mầu được
thiết lập sau những tháng ngày xa cách. Các hành giả khất sĩ an cư cùng sống
chung tu học theo tinh thần lục hòa cộng trụ, thực hành theo giáo pháp Đức Phật
và đường lối hệ phái Khất sĩ, nêu cao tinh thần Tứ y pháp – Trung đạo mà Đức Tổ
sư Minh Đăng Quang đã truyền dạy.
Trong ba tháng an cư, mỗi hành giả đều phải thức tỉnh với
chính mình. Xem giới luật như viên ngọc sáng quý giá phải cẩn trọng giữ gìn
từng phút từng giây. Tuân thủ các thời khóa tu tập của trường hạ để thúc liễm
thân tâm, thực hành chánh niệm, chuyển hóa những cặn bã bùn nhơ phiền não.
Các hành giả an cư sống trong môi trường thanh tịnh, luôn được sự
bảo hộ của giới pháp. Đức Tổ sư đã dạy: “Chính giới luật của Giáo hội
Tăng già là xứ Tây phương Tịnh thổ, Cực lạc, an dưỡng của chúng sanh, là thế
giới tinh thần, hay viên ngọc quý của cõi trần, cũng là trường học Ta bà của vũ
trụ, chiếc thuyền bè của biển hay là nhà an lạc nơi giữa chợ…”(Minh
Đăng Quang pháp giáo, soạn giả Hàn Ôn, tr.72). Đức Tổ sư luôn đề cao giới
luật, khuyến tấn chư Tăng Ni hệ phái Khất sĩ phải tuân thủ thực hành. Ba tháng
an cư là thời điểm quan trọng để các hành giả thực tập và thể hiện việc hành
trì giới luật rõ nét nhất. Sống chung trong đạo tràng an cư, trong Giáo hội
Tăng già thì người Khất sĩ hay các hành giả an cư nói chung đều phải tuân thủ
giới luật một cách nghiêm túc. Từng cử chỉ, mỗi lời nói hay hành động đều thể
hiện oai nghi, phạm hạnh, tất cả các hành vi đều được giới pháp bảo hộ.
Ngày nay, trong cơn lốc của nền kinh tế thị trường, con người phải
đối mặt với xu thế hướng ngoại nhiều hơn cùng với tác động đa chiều của các
biến động xã hội. Trong bối cảnh đó, người xuất gia học đạo cũng bị chi phối và
ảnh hưởng phần nào. Vì thế, trong tu tập đòi hỏi sự nỗ lực của từng hành giả,
nhằm chế ngự sự vọng động của tâm thức khi tiếp xúc với ngoại cảnh. Do đó, sự
tinh tấn tu tập, thực hành thiền định, tuân thủ giới luật trong ba tháng an cư
là vấn đề quan trọng để chuyển hóa thân tâm.
Dù tu tập và sinh hoạt chung với nhau trong hạ trường an cư, nhưng
mỗi vị hành giả tự chọn cho mình một pháp môn riêng biệt để ứng dụng tu học,
hành trì. Có vị chọn thiền định làm pháp môn tu tập, nhưng cũng có vị chọn pháp
môn niệm Phật hay trì chú để trì niệm nhằm diệt trừ tham dục, chuyển hóa vọng
tưởng… Trong những sai biệt về pháp hành tùy theo căn cơ ấy, các thời khóa tu
học của trường hạ hệ phái Khất sĩ đều lấy pháp tu thiền định làm nền tảng chủ
yếu cho các thời khóa công phu. Ngoài ra các hành giả an cư còn được thính
pháp, chia sẻ pháp đàm, lễ bái và tụng niệm.
Theo truyền thống thiền môn, mở đầu một ngày tu tập vào lúc 3 giờ
45 phút, tất cả chư vị hành giả an cư đều thức dậy và bắt đầu thời khóa thiền
định. Các hành giả theo thời khóa mà trường hạ đã đề ra hành trì liên tục, nhịp
nhàng cho đến 21 giờ mới chỉ tịnh, kết thúc một ngày tu học. Con đường tu tập
chính yếu mà Đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã đề ra cho Tăng Ni hệ phái Khất sĩ là
thiền định. Chính Đức Tổ sư sau 7 ngày nhập định tại Mũi Nai – Hà Tiên đã chứng
ngộ. Cho nên toàn thể chư vị Tăng Ni đệ tử của ngài đều lấy thiền định làm pháp
môn căn bản để hướng đến và thành tựu giải thoát, giác ngộ.
Nói về sự tu tập thiền định, Đức Tổ sư dạy: “Người có
định, thì thân khẩu ý mới trong sạch, tuy ít nói mà nói hay, tuy ít làm mà làm
nên, tuy ít nhớ mà nhớ phải, là được kết quả yên vui biết bao nhiêu” (Ánh
Minh Quang, Nxb TP.HCM, 2004, tr.57). Như vậy, thiền định là pháp môn
tu tập chủ yếu của người Khất sĩ trong ba tháng an cư cũng như trong đời sống
tu tập hàng ngày. Thiền định giúp tâm hồn hành giả trở nên thanh tịnh và nhu
hòa, xa rời mọi sinh hoạt ồn náo của trần tục, tâm thức an trụ nên thần tỉnh,
trí sáng, dễ dàng thăng hoa và chứng đạt tuệ giác.
Theo lời Phật dạy, Giới-Định-Tuệ là ba chân vạc cần được thiết lập
vững chắc trong quá trình tu tập. Đức Tổ sư cũng nêu lên mối liên hệ mật thiết
của Giới-Định-Tuệ trong việc tu tập đối với người Khất sĩ: “Giới luật
là y bát, là Khất sĩ, Khất sĩ là Định-Tuệ, nếu Khất sĩ không có tu về Định-Tuệ
dẫu mà có trì giới không đi nữa, cũng chưa gọi được là Khất sĩ”(Ánh Minh
Quang, Nxb TP.HCM, 2004, tr.56). Tổ sư đã khẳng định, ngoài việc tuyệt đối
tuân thủ Giới luật, người tu cần phải thành tựu Định-Tuệ, chúng không thể tách
rời nhau trong việc hành trì giáo pháp của người Khất sĩ.
Khi kết thúc mùa an cư kiết hạ, chư Tăng Ni hành giả đều tham dự
ngày Tăng tự tứ và thực hành pháp tự tứ. Vị nào có lỗi, phải phát lồ sám hối
trước Giáo hội Tăng già để được trở nên trong sạch. Cũng nhân ngày này mỗi vị
được tăng trưởng thêm một tuổi hạ, đánh dấu sự tu tập của mình lớn thêm một bước
trong giáo pháp. Còn chư vị tân Tỳ kheo nào sau mùa an cư được thọ giới tại
Giáo hội trung ương hệ phái, phải tập trung về giáo đoàn của mình để đảnh lễ ra
mắt hội chúng Tăng. Chư vị ấy sẽ chính thức gia nhập vào hội chúng Tỳ kheo bình
đẳng, được sự bảo bọc và sống trong khuôn phép của Giáo hội Tăng già.
Như thế, mùa an cư của người Khất sĩ lại tiếp tục trôi qua, các
hành giả tinh tấn tu tập để trưởng thành hơn trong giáo pháp. Nguồn năng lượng
tu tập được thiết lập, làm bền vững hơn tinh thần thanh tịnh hòa hợp theo bản
thể Tăng già cũng như ý nguyện của Tổ sư Minh Đăng Quang là “nên tập
sống chung tu học”. Học tập và thực hành theo lời của Phật-Tổ để làm sống
lại chí nguyện, đạo lực kiên cường và tiếp bước trên chặng đường giáo hóa độ
sanh – một trách nhiệm thiêng liêng của người xuất gia tu Phật. Khất sĩ mãi là
một lữ khách trên cõi hồng trần, thức tỉnh chúng sanh quay về với Chánh pháp,
tin tưởng Tam bảo và phát tâm tu hành.
Theo: Báo Giác Ngộ số 597 - Giác
Minh Luật
0 nhận xét:
Đăng nhận xét