Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, một bậc Thầy tỉnh thức và giác ngộ viên
mãn, giảng dạy giáo pháp thù thắng nhằm mục đích đem lại an lạc và hạnh phúc
đích thực cho chư thiên và nhân loại. Những lời dạy ấy mang đậm tính nhân văn,
rất thiết thực hiện tại, có giá trị vượt thoát thời gian, và phù hợp với mọi
căn cơ và trình độ tu tập và tu chứng của mỗi chúng sinh trên hành tinh này.
Như quý vị biết trong lúc giảng dạy, một bậc thầy giỏi thường nêu
ra những ví dụ minh họa để cho người nghe và người học dễ hiểu và dễ ứng dụng
những lời dạy của mình vào trong cuộc sống hằng ngày. Cũng vậy, trong các thời
thuyết pháp của Phật, để cho hội chúng dễ dàng tiếp thu được Phật pháp, Ngài
đưa ra nhiều ví dụ và ẩn dụ cụ thể và khác nhau, hàm chứa những tính đặc thù,
thường được tìm thấy trong Tam Tạng thánh điển Phật giáo (Kinh, Luật và Luận),
đặc biệt là các Kinh A Hàm.
Trong các Kinh A Hàm, “Có tám tính đặc thù của biển” được tìm thấy trong cuộc đối
thoại xảy ra giữa đức Phật và một vị Bà-la-môn (Brahman). Tám tính đặc
thù này được trình bày theo dạng ẩn dụ, so sánh và đối chiếu, có liên quan tới
Phật pháp rất mật thiết. Sau đây, người viết lần lượt tìm hiểu ý nghĩa và nội
dung của từng đặc tính trên. Kính mời quý vị cùng nhau theo dõi.
1. Bãi biển không hề có vực thẳm.
2. Biển rộng bao la.
3. Biển không bao giờ dung
chứa một tử thi.
4. Biển đón nhận tất cả các
dòng nước.
5. Biển không đầy không vơi.
6. Nước biển thuần một vị mặn.
7. Biển nuôi dưỡng các loài
thủy tộc.
8. Biển chứa đựng nhiều loại
của quý.
1. Bãi biển không hề có vực thẳm.
Khi tắm biển, chúng ta lội nước từ cạn tới sâu dần. Cũng vậy, khi
có duyên tiếp xúc với Phật pháp, chúng ta bắt đầu tu học đi từ thấp lên cao,
đạt được giác ngộ và giải thoát từng phần, từng cấp độ khác nhau, chuyển hóa
dần dần từ phàm phu tới thánh quả, từ khổ đau tới an vui, hạnh phúc.
Hơn nữa, giáo pháp được đức Phật và các vị thánh đệ tử khéo thuyết
giảng và trình bày từ phương pháp căn bản tới phương pháp phát triển. Nó có giá
trị thiết thực hiện tại, phù hợp với sự tu, học, và chứng ngộ của từng mỗi
chúng sanh. Những ai có đủ duyên lành tiếp xúc, học hỏi, và hành trì Phật pháp,
thì họ không bao giờ bị hụt hẫng và chết chìm trong giáo pháp. Trái lại, các vị
có thể thưởng thức được những hoa trái an lạc và hạnh phúc ngay bây giờ và ở
đây trong cuộc sống hiện tại.
2. Biển rộng bao la.
Chúng ta
biết sông thì nhỏ, hẹp, có ngằn mé và giới hạn. Ngược lại, biển thì rộng lớn,
bao la, không ngằn mé và không giới hạn. Ở điểm này, trong Tăng Thân Làng Mai,
có bài hát nổi tiếng với chủ đề “Sông và Biển.”
“Em chưa từng thấy biển,
em chỉ thấy dòng sông.
Nhưng có nghe cô kể,
biển thì rộng hơn sông;
biển thì rộng mênh mông,
bao la biển xanh mặn nồng,
một đời người như sông.
Nếu ai sống cho muôn người,
thì lòng rộng hơn sông.
Nếu ai sống cho riêng mình,
thì lòng hẹp hơn sông.”
Biển là chỉ cho cái tâm tự do, thênh thanh, và tha nhân;
sông chỉ cho cái tâm ràng buộc, chật hẹp, và vị kỷ. Tu là để nhận diện và
chuyển hóa cái tâm ràng buộc, chật hẹp và vị kỷ thành cái tâm tha nhân, tự do,
thênh thanh, bao la như biển.
Bài hát trên nhằm nhắc nhở mỗi chúng ta cố gắng sống chánh niệm và
tỉnh giác, vững chãi và thảnh thơi bằng cách áp dụng Phật pháp vào trong đời
sống hằng ngày để đem lại an lạc và hạnh phúc cho số đông ngay trong cuộc đời
này.
Biển rộng bao la có nghĩa là trong giáo pháp của Phật có chứa đựng
các chất liệu tha thứ, bao dung, độ lượng, ôm ấp, chuyển hóa, nuôi dưỡng, trị
liệu, vững chãi, thảnh thơi, an lạc, và hạnh phúc. Những ai có đủ duyên lành
sống áp dụng và hành trì giáo pháp của đức Thế Tôn, thì họ có khả năng nếm được
hương vị an lạc và giải thoát, và đạt được sự bình đẳng như nhau.
3. Biển không bao giờ dung chứa
một tử thi.
Biển đề cập ở đây được hiểu là giáo pháp của đức Thế Tôn; tử thi
được hiểu là sự bất hạnh, khổ đau, các phiền não tham, sân, si, tà kiến, tà tư
duy, tà ngữ, tà nghiệp, tà mạng, tà tinh tấn, tà niệm, và tà định. Biển chỉ cho
Phật tánh, tâm Bồ đề, tức tâm tuệ giác; tử thi chỉ cho ma tánh, tâm phiền não,
tức tâm khổ đau.
Giáo pháp của đức Thế Tôn là giáo pháp giác ngộ và tỉnh thức,
không bao giờ dung chứa những hạt giống phiền não, tiêu cực, bất hạnh và khổ
đau, và ngược lại, tất cả những lời dạy của Ngài đều chứa đựng những chất liệu
vững chãi và thảnh thơi, an vui và hạnh phúc, giác ngộ và giải thoát.
Chúng ta biết người tu tập không giỏi thường có cái tâm chê bai,
chỉ trích người khác, đánh mất cái tâm Bồ đề, cái tâm tự do, cái tâm thong
dong, và tự tại. Đời sống của họ thường bị các phiền não và khổ đau chế ngự và
chi phối. Thân tâm của họ không được an lạc, nhẹ nhàng và thư thái.
Người tu giỏi biết áp dụng và hành trì Phật pháp vào đời sống hằng
ngày, sống chánh niệm và tỉnh giác, vững chãi và thảnh thơi, có khả năng đoạn
trừ, chế ngự, và chuyển hóa hạt giống tiêu cực thành hạt giống tích cực, hạt
giống bất thiện thành hạt giống thiện, hạt giống phiền não thành hạt giống Bồ
đề, hạt giống khổ đau thành hạt giống hạnh phúc…Người này có cái tâm hoan hỉ,
thương yêu, tha thứ, thông cảm, giúp đỡ và chia sẻ sự khó khăn và nỗi khổ niềm
đau của mình và của người khác.
Thực vậy, chúng ta có thể nhận diện rằng khổ đau của mình chính là
khổ đau của người, và ngược lại, hạnh phúc của mình chính là hạnh phúc của
người, và an lạc của mình chính là an lạc của người. Hiểu và thực hành được như
vậy, thì chúng ta có khả năng đem lại những hoa trái an vui và hạnh phúc đích
thực cho tự thân và cho tha nhân ngay cuộc đời này.
Hơn nữa, như quý vị biết khi tử thi trôi giạt trên biển, nó sẽ bị
nước biển nhận chìm, hoặc bị đánh dạt vào bờ. Điểm này ý nói rằng nếu sống
thiếu chánh niệm tỉnh giác, chúng ta sống không khác gì như một tử thi. Chúng
ta có thể làm những điều bất thiện như sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, sử
dụng các chất say…Chắc chắn chúng ta sẽ bị đánh dạt vào bờ sinh tử, và sẽ bị
các phiền não và khổ đau chế ngự.
Ý thức rõ điều ấy, Chúng ta nỗ lực sống đời sống chánh niệm và
tỉnh giác, không làm các điều ác, làm các điều lành, giữ thân tâm an lạc bằng
cách áp dụng và hành trì lời Phật dạy vào trong đời sống hằng ngày của mình để
đem lại hoa trái an vui và hạnh phúc cho số đông. Chúng ta tập sống với cái
hạnh, cái nguyện và cái tâm thương yêu, bố thí, phóng sanh, chung thủy, chân
thật, chánh niệm, tỉnh giác…Hiểu và làm được như vậy, chúng ta không những giúp
cho mình, người thân người thương của mình có khả năng thoát ra khỏi bể sanh
tử, chế ngự phiền não, chuyển hóa khổ đau, mà còn giúp cho tự thân và cho tha
nhân lội vào bờ bình an và hạnh phúc đích thực ngay tại thế gian này.
4. Biển đón nhận tất cả các dòng
nước.
Chúng ta biết biển có khả năng đón nhận và dung chứa tất cả các
dòng nước sạch, nước dơ, nước bùn, nước mưa…chảy từ trăm ngàn con sông, suối,
ao, hồ, vân vân. Cũng vậy, xưa cũng như nay, giáo pháp của đức Thế Tôn có khả
năng không những ôm ấp, nhiếp phục và thâu nhiếp được tất cả các học thuyết và
triết thuyết ở đời, kể cả các văn hóa và truyền thống tâm linh khác, mà còn độ
được những vua, quan, quần thần, tôi tớ, người giàu, người nghèo, tù, tội,
người da trắng, da đen, da vàng, da đỏ, kể cả kỉ nữ và bọn cướp…Hễ những ai có
đủ duyên lành tiếp xúc và hành trì lời Phật dạy vào trong đời sống hằng ngày,
thì an lạc và hạnh phúc có thể thấm nhuần và làm mát dịu thân và tâm.
5. Biển không đầy
không vơi.
Các bạn
biết tất cả các dòng nước của các con sông, ngòi, ao, hồ…đều chảy ra biển cả,
nhưng đặc tính của nó là không đầy không vơi, không ít không nhiều, không cao
không thấp. Cũng vậy, trong đạo Phật, có rất nhiều hạng người khác nhau đến từ
các nhà khoa học, nhà chính trị, nhà tâm linh, nhà tôn giáo, nhà đạo đức, nhà
giáo dục, vân vân., có duyên tu tập, áp dụng và thực hành Phật pháp trong
khoảng thời gian một tuần, hai tuần, ba tuần, một tháng, hai tháng, ba tháng,
một năm, hai năm, ba năm… Song tất cả mọi người đều cảm nhận, thưởng thức và
nếm được hương vị pháp lạc bình đẳng như nhau. Từ đây, Phật tánh, Phật tâm,
Phật hạnh và Phật nguyện của họ trở nên bừng sáng.
Biển được đề cập ở đây có nghĩa là “Phật tánh” có sẵn trong mỗi chúng ta.
Phật, trước hết, có nghĩa là Người tỉnh thức và sự tỉnh thức, Người an lạc và
sự an lạc, Người vững chãi và sự vững chãi, Người thảnh thơi và sự thảnh thơi,
vân vân; Tánh có nghĩa là “Tâm.” Khi ta cảm nhận và nếm được
pháp lạc nhờ sự hành trì và ứng dụng Phập pháp vào trong đời sống hằng ngày,
tâm chúng ta trở nên bừng sáng, và thân ta trở nên an lạc. Chúng ta có khả năng
chế ngự phiền não, chuyển hóa khổ đau, và đạt được sự tỉnh thức, an lạc, vững
chãi và thảnh thơi ngay bây giờ và ở đây trong cuộc sống hiện tại. “Phật
tánh” trong ta hiển bày.
“Biển không đầy không vơi” cũng có nghĩa là ở thánh “Phật
tánh” không thêm, ở phàm “Phật tánh” không bớt. Điểm
này có ý nghĩa khác nhau là vì tâm giác ngộ của ta bị vô minh và phiền não ngăn
che, nên chúng ta không thấy được “Phật tánh.” Ngược lại, nhờ
tu học Phật pháp tinh chuyên, sống đời sống chánh niệm và tỉnh giác, chúng ta
có khả năng phá tan màn vô minh và dập tắt phiền não. Lúc bấy giờ, vô minh diệt
thì minh sanh. Chúng ta thấy được “Phật tánh,” ánh sáng tuệ
giác trong ta hiển bày. Hạt giống giác ngộ trong ta được đánh thức và nẩy mần.
“Phật tánh,” ánh sáng tuệ giác và hạt giống giác ngộ trong ta
không những có khả năng hiến tặng hoa trái thương yêu và hiểu biết tới số đông,
mà còn hiến tặng “cái thấy hòa bình, cái ý nghĩ hòa bình, lời nói hòa bình,
việc làm hòa bình, phương kế sinh nhai hòa bình, tinh tấn hòa bình, nhớ nghĩ
hòa bình, và sự tập trung duy trì hòa bình cả thân lẫn tâm” cho tất cả chúng
sanh muôn loài. Hiểu và thực hành được như vậy, thì chúng ta thực sự là
sứ giả hòa bình để góp phần xây dựng người người hạnh phúc, nhà nhà yên vui, xã
hội an bình, và chúng sanh an lạc trên khắp hành tinh này.
6. Nước biển thuần một vị mặn.
Dù nước mưa, nước sông, nước suối, nước ngọt, nước đục, nước
dơ…chảy về biển cả, nhưng tất cả các loại nước ấy đều trở thành nước biển và có
một vị mặn duy nhứt. Cũng vậy, trong tất cả các lời dạy của đức Phật và đệ tử
của Ngài, hoặc trong tất cả các pháp môn tu học của đạo Phật, dù bạn tu theo
truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền, dù bạn tu theo pháp môn Thiền hay Tịnh
độ, nhưng giác ngộ và giải thoát vẫn là yếu tố then chốt, an lạc và hạnh phúc
cho tự thân và cho tha nhân vẫn là yếu tố hàng đầu.
7. Biển nuôi dưỡng các loài thủy
tộc.
Trong không gian mênh mông bao la, biển chứa đựng và nuôi dưỡng vô
số các loài thủy tộc như tôm cua, cá…Cũng vậy, trong chiều dài lịch sử gần ba
nghìn năm, đạo Phật và giáo pháp của đạo Phật có khả năng dung nhiếp và giáo
hóa không biết bao nhiêu hạng người trên thế gian này như người trí, kẻ ngu,
người giàu, kẻ nghèo, nhà bác học, người ít học, v.v… Hễ những ai có duyên tu,
học Phật pháp tinh chuyên, sống đời sống chánh niệm và tỉnh thức, vững chãi và
thảnh thơi, thì họ có thể gặt hái được hoa trái an lạc và hạnh phúc cho tự thân
và cho tha nhân ngay cuộc đời này.
8. Biển chứa đựng nhiều loại của
quý.
Trong đại dương, có vô
số các loại ngọc ngà, châu báu như vàng, kim cương, pha lê, hỗ phách, v. v…
Cũng vậy, trong đạo Phật, có vô số các loài chúng sinh được sinh ra từ trứng,
từ thai, từ ẩm ướt, và từ biến hóa. Trong các loài chúng sinh đó, có vị là bậc
tỉnh thức, có vị là bậc giác ngộ, có vị là bậc thánh, có vị là phàm phu, v.
v…Dù chúng ta là những vị phàm phu, nhưng chúng ta có duyên học Phật, nghe
pháp, hiểu pháp và nếm được hương vị pháp lạc, thì Phật tánh và ánh sáng tuệ
giác trong ta trở nên bừng sáng, tâm Bồ đề trong ta trở nên giác ngộ và tỉnh
thức. Từ đây, mỗi chúng ta là những bông hoa tươi đẹp để hiến tặng cho đời và
giúp đời thêm hương thêm sắc. Những ai hiểu và làm được như vậy, thì họ xứng
đáng được thế gian trân quý như vàng, như kim cương, pha lê, hỗ phách…tại thế
gian này.
Tóm lại, qua những gì đề cập ở trên, chúng ta thấy những tính đặc
thù của biển là tiêu biểu cho những tính đặc thù của đạo Phật, giáo pháp của
đạo Phật, người hoằng pháp và người thực hành và thưởng thức được hương vị an
lạc của chánh pháp.
Những tính đặc thù này chỉ được tìm thấy trong Đạo tỉnh thức,
ngoài Đạo tỉnh thức ra, chúng không dễ gì được tìm thấy ở các tôn giáo và các
triết thuyết khác. Mặc dù những tính đặc thù này có mặt trên thế gian này gần
ba nghìn năm, nhưng giá trị của chúng rất thiết thực hiện tại, vượt thoát thời
gian, phù hợp với khoa học và con người xã hội ngày nay, có khả năng dập tắt
phiền não, và đưa hành giả tới thân tâm an lạc. Hiểu, áp dụng và thực hành
những tính đặc thù của Phật pháp vào trong đời sống hằng ngày một cách chuyên
cần và chánh niệm, thì chúng ta có thể đem lại an lạc và hạnh phúc cho số đông,
và đồng thời, chúng ta cũng có thể góp phần xây dựng cõi thiên đường và cực lạc
ngay tại thế gian này.
Kính chúc Quý liệt vị cùng nhau thực tập
và thưởng thức được hương vị an lạc của chánh pháp!
Chúc Mừng Năm Mới tới người thân người thương và Quý liệt vị!
Thích Trừng sỹ viết xong bài
viết này ngày 01 tháng 01 năm 2011
Email: thichtrungsy2002@yahoo.com


01:55
ĐẠO PHẬT CHÂN CHÍNH
Posted in:

0 nhận xét:
Đăng nhận xét