
Ngũ phương Phật còn
xưng là Ngũ Trí Như Lai.
1.Đại Viên Cảnh Trí
2.Bình Đẳng Tánh Trí
3.Diệu Quán Sát Trí
4.Thành Sở Tác Trí
5.Pháp Giới Thể Tánh
Trí
Đông phương thế giới A Súc Như Lai, thân phóng quang minh
màu Xanh (Hành Mộc), kết ấn Xúc Địa với hoằng nguyện ngăn chận và diệc trừ các
ác ma giữ cho thế giới hòa bình và an
ổn. Đức Phật A Xúc Như Lai bổn tôn [Đại Viên Cảnh Trí]. Hàm ý tâm trí chúng
sanh gốc vốn thanh tịnh trong sáng như gương, nhưng do nghiệp chướng vô minh
làm cho lu mờ đen tối. Nay nương nhờ thần lực của Như Lai cộng với sự nổ lực tu
trì tìm lại bản tánh trí huệ viên minh của chính mình.
Nam phương thế giới Bảo Sanh Như Lai, thân phóng quang minh
màu Đỏ (Hành Hỏa), kết ấn Đại Nguyện với Đại nguyện tất cả những gì chúng sanh
cần Ngài đều bố thí cho cả, bình đẳng như nhau, thế giới của Ngài toàn là báu
vật. Đức Phật Bảo Sanh Như Lai bổn tôn [Bình Đẳng Tánh Trí] hàm ý chúng sanh do
tham sân si cố chấp, phiền não dẫy đầy, có biết đâu tất cả mọi người đều bình
đẳng như nhau, đều được hình thành từ Địa, Thủy, Hỏa, Phong, Không, Thức; Sanh,
Lão, Bịnh, Tử. Nay nương nhờ thần lực của Như Lai cộng với sự nổ lực tu trì tìm
lại bản tánh Trí Huệ Bình Đẳng của mình.
Tây phương thế giới A Di Đà Như Lai, thân phóng quang minh
màu Trắng (Hành Kim), kết ấn Đại Định với bổn nguyện tiếp dẫn phổ độ chúng sanh
vãng sanh Tây phương Cục Lạc thế Giới. Đức Phật A Di Đà Như Lai bổn tôn [Diệu
Quang Sát Trí] hàm ý tiếp dẫn chúng sanh
giác ngộ, nhận được cảnh giới hư không, từ Hư không đạt đến Diệu hữu, nhìn nhận
thế giới mới lập thành không có điều sai khác, sự thanh tịnh của chúng sanh
không sai khác với Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, trí huệ đạt đến cảnh giới này thì có
thể nhập Tỳ Lô Pháp Giới.
Bắc phương thế giới Thành Tựu Như Lai, thân phóng quang minh
màu Đen (Hành Thủy), kết ấn Thí Vô Úy. Với nguyện lực làm đạo sư cho hết thảy
chúng sanh, trong bất cứ hoàn cảnh nào, trường hợp nào, Ngài đều tạo phương
tiện để chúng sanh thoát các nổi sợ hải và thành tựu những nguyện vọng lìa khổ
đau của muôn loài. Đức Phật Thành Tựu Như Lai bổn tôn [Thành Sở Tác Trí] hàm ý
chúng ta nên tự mình phát tâm tu tập làm cho trí huệ Phật tánh của chúng ta
phát sáng như ánh sáng của mặt trời, đem ánh sáng và hơi ấm đến cho mọi loài
chúng sanh, khai mở thế giới phóng vô lượng quang minh biến thành cảnh giới
Tịnh Độ ở Thế gian, mọi sự vật đều theo nguyện lực mà thành tựu, Ngũ uẩn chuyển
thành Ngũ trí, lấy sự Bố thí làm nhiệm vụ phóng quang, đạt được như vậy thì tự
thân [Thành Sở Tác Trí].
Trung Ương Thế Giới Tỳ Lô Giá Na Phật còn tôn xưng Đại Nhật
Như Lai, thân phóng quang minh màu vàng (Hành Thổ), kết ấn Trí Quyền. Bốn vị
Phật: Đông, Tây, Nam, Bắc, thể hiện tính cách của Đại Nhật Như Lai, tuy là bốn
nhưng chỉ là một, một nhưng lại là bốn. Đức Đại Nhật Như Lai bổn tánh hoàn toàn
thanh tịnh, vĩnh viễn bất biến, bất sanh bất diệt, cụ túc viên mãn. Đức phật Tỳ
Lô bổn tôn [Pháp Giới Thể Tánh Trí] hàm ý tổng hợp Tứ Trí thành Ngũ Trí, cho
đến thống nhiếp vũ trụ vạn sự vạn vật thành Pháp thân, lấy tư duy phát khởi
Tịnh niệm, Chánh kiến, giác ngộ sự thống nhất của vạn sự vạn vật trong vũ trụ,
từ đây lam cơ sở để thành tựu [Pháp Giới Thể Tánh Trí], biến nhập thế giới Tỳ
Lô.
Sau khi kết giới, thế giới của Ngũ Trí Như Lai được thành
lập, phóng đại quang minh, cụ túc thần lực, thí Vô Úy Pháp, tiếp dẫn lục đạo
chúng sanh nhập đại đạo tràng diệt trừ phiền não, đốn phá Vô Minh, sám hối tội
căn, quy y Tam Bảo, thừa Phật thần lực trực vãng Tây Phương, nhập Phật Pháp
giới, thọ đại an lạc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét