Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Điều lộn hột - Vẻ đẹp trái cây vùng nhiệt đới


Điều lộn hột - Vẻ đẹp trái cây vùng nhiệt đới

Đào lộn hột là tên gọi miền Nam của cây điều công nghiệp (chuyên lấy hạt). Loài này có tên khoa học làAnacardium occidentale và tên tiếng Anh là Cashew. Cây có nguồn gốc Nam Mỹngày nay đã được trồng phổ biến ở hầu hết các nước có khí hậu nhiệt đới với sản phẩm chủ yếu là hạt điều có giá trị kinh tế cao.
Thiên Vũ Kỳ Tiên mời các bạn quan sát những hình ảnh thú vị về loài cây công nghiệp nhưng quả đẹp không thu gì các loại cây ăn quả.
1/ Chồi và lá non có màu đỏ mượt mà rất đẹp:

2/  Các bạn có thể đã thấy cây đào lộn hột, thấy nó ra hoa nhưng chưa có dịp quan sát kỹ những hoa bé li ti ấy rất xinh, vì vậy mình giới thiệu hoa tương đối kỹ để các bạn ngắm:
Cả cụm hoa trông xa xa:
*
*
Nhìn cận cảnh:
*
*
*
*
*
*
*
*Những đóa hoa này bé li ti, từ cuống hoa đến tận đầu nhụy chỉ khoảng 2cm thôi.
3/ Quả non có hình dáng rất ngộ nghĩnh, cứ như những dấu "?" bị treo ngược lơ lững từng chùm giữa không trung...
*
*
4/ Những "?" treo ngược ấy lớn dần lên từng ngày và hình dáng lại chuyển sang giống dấu "!" nhiều màu sắc đung đưa trong gió rất dễ thương:
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*

*
*
*
5/ Khi những dấu "!" vàng vàng, đỏ đỏ ấy lìa cành:
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Đây hột (hạt) của đào lộn hột được tách đôi, phần màu trắng là nhân, ăn rất béo, rất ngon. Ngày nay nhân hạt điều sấy khô là mặt hàng xuất khẩu được nhiều thị trường ưa chuộng. Tách hạt điều là nghề đem lại thu nhập cho bà con nông dân lúc nông nhàn.
Khi mình còn là trẻ con, có đi trộm hột đào về nướng như thế này, mùi của vỏ hột bị cháy rất hăng, rất khó chịu nhưng sau khi đập lớp vỏ cháy đen thì cái nhân bên trong ngon vô cùng.
Thịt của trái đào lộn hột có thể dùng làm kem rất ngon, hoặc có thể làm nước ép cũng tuyệt vời.
Các bạn chú ý, toàn thân cây đào lộn hột có mủ (nhựa) rất độc, nếu bạn không cẩn thận để bị dính mủ có thể gây lở loét da, sưng tấy, ngứa ngáy rất khó chịu, nhất là phần vỏ hột. Riêng vỏ của trái đào là một màng mỏng nhưng cũng có mủ gây the và tê đầu lưỡi khi ăn cho nên nếu làm kem hoặc nước ép thì bạn cần gọt bỏ sạch lớp vỏ có màu, chỉ lấy phần thịt mọng nước bên trong.
Thịt trái đào lộn hột có mùi thơm đặc trưng, vị chua chua ngọt ngọt xen lẫn chát, cắt lát mỏng chấm muối ớt ăn hít hà vào ngày hè cũng rất thú vị (bạn nào không ăn cay được sẽ bị sặc lắm đó). Ngoài ra còn có thể dùng trộn gỏi cũng ngon. Nhiều người cũng dùng thịt đào xắt lát mỏng phơi khô, đem ngâm rượu để trị đau bụng do ăn không tiêu, tiêu chảy. Cũng có thể vắt lấy nước trái đào rồi thắng cho cô đặc lại dùng chữa tiêu chảy là hay nhất.
Photo: Intrenet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người theo dõi

Slider(BỂ KHỔ)

LIÊN KẾT

BẤM ĐÂY ĐỂ LIÊN KẾT>>>

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls
Blogger Gadgets