“Sống thế nào?”
là câu hỏi đầu tiên cho chúng ta? Câu trả lời không phải những luật lệ do con
người đặt ra được giữ gìn dưới những hoàn cảnh hay môi trường đặc biệt, hoặc do
xã hội, nhóm người hay quốc gia.
Thiền nhấn mạnh trong sự
giác ngộ mà từ đó hành giả nhìn thấy toàn bộ bên trong và bên ngoài như một. Đó
là điều Đức Phật nhìn thấy. Và may mắn thay, chúng ta có mọi phương tiện khéo
léo (upaya) để qua đó chúng ta thực hành và thật sự nhìn thấy được Pháp. Ở đây,
tôi muốn lưu ý cái gì thật sự là Pháp. Bạn nghĩ thế nào về nó, và theo bạn cách
tụ tập nào là đúng? Sau đó thưc hành và chiêm nghiệm sâu hơn về Pháp. Có thật
sự bạn thực hành tốt. Đúng với những điều bạn đã nghĩ, đã nghe hay đọc? Theo
những điều đã lĩnh hội, quán sát Pháp, làm tươi mát và sách tấn chính mình, để
cho sự tu tập ngày càng tốt.
Chúng ta có thể kỳ vọng
trong việc thực hành Pháp? Trong thiền có câu:”không mong cầu”(vô cầu). Câu đó
có nghĩa là gì? Chúng ta nói,”Không đạt, không cầu giác ngộ. Ngồi thảng yên
lặng, chỉ ngồi! Đây là con đường của người xưa”.Khi nói” người xưa”(cổ đức),
chúng ta không giới hạn sự tụ tập vào một người nào. Bất cứ người nào –nam hay
nữ, ở địa vị hay giai cấp nào-thành toàn được con đường đạo đều được gọi là cổ
đức. do đó phẩm chất tu tập được của chúng rất quan trọng. Loại tụ tập nào
chúng tuôn theo, sự giác ngộ nào chúng ta có được? Loại chánh niệm ? Loại định
nào? Kết quả nào chúng ta trải nghiệm? Dù không kỳ vọng một điều gì, sự tụ tập
chắc chắn có một kết quả.
Một trong những giáo pháp
quan trọng nhất là giáo lý nhân quả. Chúng ta có thể nói rằng toàn bộ những gì
Đức Phật nói là về nhân quả. Không chỉ một nguyên nhân hay một vài nguyên
nhân-tất cả mọi thứ là nguyên nhân cho một kết quả. Mọi sự việc đều kết nối
nhau theo cách này hay cách khác. Có những nguyên nhân trực tiếp và có những
nguyên nhân không trực tiếp, tất cả cùng vận hành. Chúng ta nói:”Nhân và quả
không phải là hai thứ tách rời nhau; nhân và quả là một”. Thường chúng ta không
có sự hiểu biết đó trong đời sống thực tiễn hay qua giáo pháp. Bạn hiểu nhân
quả như thế nào? Một số người nghĩ rằng khi họ làm việc xấu, hành động của họ
không thật sự xấu cho đến khi họ bị bắt- có thể ngày mai hay năm sau hoặc sau
đó. Về vấn đề này, Lão sư Yasutani Roshi nhiều lần nói:”khi bạn ăn cắp một thứ
gì, ngay lúc đó, bạn trở thành một tên trộm”. Thật như vậy chăng?
“Sống thế nào?” là câu
hỏi đầu tiên cho chúng ta? Câu trả lời không phải những luật lệ do con người
đặt ra được giữ gìn dưới những hoàn cảnh hay môi trường đặc biệt, hoặc do xã
hội, nhóm người hay quốc gia. Dĩ nhiên, các luật lệ này có mức độ quan trọng.
Nhưng có những thứ quan trọng hơn nhiều. Ngay cả việc quyết định điều gì tốt và
điều gì xấu, điều gì đúng và điều gì sai, điều gì thật và điều gì giả-làm thế
nào chúng ta đánh giá? May mắn thay, những điều này đã được đề cập trong giáo
lý nền tảng của Đức Phật.
Giáo lý nền tảng của Đức
Phật là bốn pháp ấn : vô thường, vô ngã, khổ và tịch diệt (Niết Bàn). Bạn
có thấy rõ tính chất của đời sống là vô thường, vô ngã, không có gì cố định
chăng? Đặc biệt tính chất vô ngã, không cố định. Vì sao đó lại là một kho tàng
Pháp? Vì sao cái đó được goi là prajna, trí tuệ? Nếu có một vài ý niệm trong
đầu, bạn sẽ không thể nào hiểu rõ câu “ mọi sự đều vô thường”, luôn luôn thay
đổi.
Abhidharma ( hệ thống tâm
lý học Phật giáo) nêu ra bao nhiêu sự thay đổi xảy ra trong 24 giờ đồng hồ,
trong một ngày, một đêm. Tôi thích đề cập về điều vô cùng quan trọng này, và
tôi càng ngày càng thấy chúng ta thay đổi 5.000 lần. Vì sự thay đổi quá nhanh,
ý thức chúng ta không bắt kịp. Thân và tâm chúng ta thay đổi cũng nhanh chóng
như vậy. Đó là đời sống của chúng ta. Sống trong dòng thay đổi nhanh chóng đó,
chúng ta có thể kỳ vọng điều gì? Niệm tưởng nào cho chúng ta có thể thật sự có?
Sự việc nào chúng ta có thể thật sự để tâm vào?
Giờ đây, chúng ta đang
nói về nó, nhưng nó là cái gì? Quá khứ đã qua, nhưng chúng ta vẫn còn bám vào.
Tất cả những thứ chúng ta nói đều là quá khứ hoặc tương lai. Ngay cả khi chúng
ta nói về “ bây giờ” cũng không có cái gì thật sự có ý nghĩa đó. Cái “
bây giờ” đã trôi qua. Chúng ta chỉ tao ra sự hỗn độn, điên đảo. Dù chúng ta ý
thức hay không ý thức về sự thay đổi nhanh chóng của đời sống, nó cũng đang
diễn ra. Nhưng chúng ta làm gì với đời sống này? Chúng ta làm việc này, việc
kia – toàn là những chuyện đã trôi qua hay chưa đến. Ý nghĩ, tư tưởng mà chúng
ta có đầy trong đầu không phải sự hiện hữu chân thật mà chúng ta đang đối mặt
tại đây, ngay bây giờ. Chúng ta không nên lẫn lộn. Đây là điểm vô cùng quan
trọng.
Tôi không coi thường ý
nghĩ. Tôi chỉ muốn lưu ý rằng chúng ta không nên lẫn lộn đời sống của chúng ta
với ý nghĩ của chúng ta về đời sống. Điều chúng ta nghĩ và điều thật sự xảy ra.
Điều đó được Đức Phật đề cập như sự biến đổi không ngừng. Mỗi và mọi thứ đang
biến đổi không ngừng. Đó là đời sống thật không được biết đến đó -
Ở bên ngoài mọi sự đánh giá, bám víu, tháo gỡ – vận hành một cách hoàn hảo, một
cách không ý thức. Đó
là cái mà đời sống này là. Đó là cái biểu hiện của vô ngã. Khi không nhận ra
nó, đau khổ đang chờ đợi chúng ta. Khi nhận ra nó, thì liền có Niết Bàn, bình
an.
Nghe Pháp, suy nghĩ về
Pháp, thực hành Pháp và chứng ngộ Pháp. Nhận chân được đời sống của chúng ta là
sự bình an. Nhận chân đời sống như chính chúng ta là, như nó đang hiện giờ,
không phải những điều chúng ta đang suy nghĩ và đoán định. Chúng ta không cần
kỳ vọng điều gì; chúng ta không cần cố gắng làm việc gì. Lý do thật đơn giản:
nó đã sẵn có tại đây như chính đời sống của chúng ta. Điều đó không quyến rũ
hay sao? Thật tâm lắng nghe, suy nghĩ, thực hành, kiểm chứng. Làm tất cả,
đó là tu tập. Tất cả, đó là điều chúng ta đang làm. Điều quan trọng là hãy bình
an, tịch diệt. Đó là điều Đức Phật dạy. Khi bình an rồi, còn điều gì chúng ta
phải làm?
Nguồn: The Perfect Working Of No-Self, từ Shambhala Sun /
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét