Phật giáo không hoàn toàn là một tôn giáo theo cái nghĩa mà
từ này vẫn được hiểu , vì Phật giáo không phải là “ một hệ thống tín điều và
nghi lễ thờ cúng liên kết bất kể tín đồ nào đó với một chủ tể siêu nhiên ”.


Phật giáo không kêu gọi sự tin tưởng mù quáng nơi những
ngưới tin theo . Ở đây , sự tin tướng thuần túy bị hạ bệ và được thay thế bởi
sự tự tin dựa trên hiểu biết gọi là tín tâm ( hay Saddha trong ngôn ngữ Pali )
, Niềm tin mà người Phật tử đặt vào Đức phật cũng giống như niềm tin của người
bệnh đặt vào một thầy thuốc giỏi , hay niềm tin củ người học trò đặt vào người
thầy của mình . Một người Phật tử quy y Phật chỉ vì chính đức Phật là người tìm
ra và và dạy cho Phật tử ấy con đường giải thoát . Một người Phật tử không quy
y Phật với hy vọng là Đức Phật sẽ cứu rỗi mình bằng sự thanh tịnh của Ngài .
Đức Phật không bao giờ đưa ra lời bảo đảm ấy . Đức Phật không nhận rằng Ngài có
năng lực thanh tẩy mọi cấu uế của kẻ khác . Không ai có thể làm thanh tịnh ai
hoặc làm uế nhiễm ai .
Làm rõ mục tiêu của người học Phật
Giáo pháp của Đức Phật nhắm tới việc hướng dẫn con người
thoát khỏi những điều bất hạnh và sự đau khổ , đồng thời chỉ cho họ con đường
đạt tới hạnh phúc và an lạc cao nhất . Với lòng từ bi vô lượng của Ngài , suốt
45 năm , Đức Phật đã dạy cho toàn thể loài người về nhân và duyên . Mục tiêu
của sự giáo huấn ấy là giúp con người có thể hiểu được những hành động nào nên
theo và những hành động nào nên tránh . Vậy thì , mục tiêu tối hậu của chúng ta
trong lúc học theo giáo pháp của Đức Phật phải là hãy học để phân biệt đươc
những lối sống tai hại , gây hủy diệt với những lối sống tốt đẹp , mang lạy lợi
ích ; học để phân biệt được những lối sống gây đau khổ với những lối sống đưa
tới an lạc thanh bình .
Mục đích của
việc học tập và hành trì Phật pháp
Phật giáo là lối sống công bằng mang lại hạnh phúc và an bình cho mọi chúng
sinh ; và phương pháp gạt bỏ maoi5 đau khổ và bất hạnh để tìm đến sụ tự giải
thoát . Giáo pháp của Đức Phật không giới hạn vào quốc gia nào hay chủng tộc
nào , đó là giáo pháp dành cho mọi người . Phật giáo không chỉ là tín ngưỡng
hay một niềm tin đơn thuần . Đó là giáo pháp chp toàn thể loài người thuộc mọi
thời đại . Mục tiêu của Phật giáo là sự phục vụ vô ngã , là thiện chí , là hòa
bình , là sự cứu giúp , và là sự tự do trước mọi đau khổ . Không gây hại và có
thiện chí là những yếu tố mà mọi tôn giáo đều nói tới . Nhưng hơn thế nữa ,
Phật giáo dựa trên những nhuyên lý hòa bình , bình đẳng , hài hòa ; cho nên
trong Phật giáo không có chỗ cho lòng ghen tức hay sự bạo động . Niềm tin của
Phật giáo về thiện chí và lòng từ tâm dựa trên sự hy sinh và tinh thần phục vụ
để mang lại bình an và hạnh phúc cho người khác . Cho nên , những nguyên lý của
tôn giáo nên được áp dụng một cách tích cực nhằm cải thiện phẩm chât cuộc sống
cho tất cả mọi chúng sinh . Việc thực hành giáo pháp của Đức Phật sẽ làm phát
triển sự thức tỉnh tự nội , lòng từ bi và tuệ giác . Một trong những lý do
khiến Phật giáo có sức cuốn hút đối với giới trí thức và những người có trình
độ học vấn cao nằm ở chỗ chính Đức Phật đã thực sự khuyên mọi tín đồ đừng tin
vào những gì được nghe mà không kiểm chứng giá trị của chúng .
Phật giáo là một tôn giáo cao quý , một nền triết học nơi đó
khai thác tối đa sự công chính , sự bình đẳng và sự hòa bình . Chủ đề trung tâm
cảu Phật giáo là sự giữ gìn . Giáo pháp
của Đức Phật dạy rằng phụ thuộc vào người khác để được cứu giúp là tiêu cực ,
chỉ có trông chờ vào chính mình mới là tích
cực . Giáo pháp ất giải thích thêm rằng phụ thuộc vào người khác có
nghĩa là đầu hàng trước sự thong minh , sự thự tin và những nổ lực của người
khác . Hơn nữa Phật giáo công nhận sự hiểu biết và những nỗ lực của con người
về mọi thành tựu , chứ không công nhận một đấng siêu nhiên nào . Kinh Tương Ưng
Niệm Xứ dạy rằng : Trong khi hộ trì cho mình , là hộ trì người khác , trong khi
hộ trì người khác là hộ trì cho mình ..Thế nào là trong khi hộ trì người khác
là hộ trì cho mình ? Chính là do sự kham nhẫn , do sự vô hại , do lòng từ , do
lòng bi mẫn .
Điều quan trọng là phải nhận thức rằng sự cứu giúp theo lời
dạy của Đức Phật , là một vấn đề cá nhân . Chỉ có hành giả mới cứu giúp được
chính hành giả ; hệt như hành giả tự ăn , tự uống , tự ngủ nghỉ . Giáo pháp của
Đức Phật chỉ là phương tiện cho thấy con đướng đúng để thành tựu sự cứu giúp ấy
. Đức Phật không hề giảng pháp để cải tạo ai cả . Ngài giảng pháp chỉ để người
nghe được giác ngộ . Về phương diện này , Phật giáo không bi quan mà cũng chẳng
lạc quan . Phật giáo không khuyến khích con người nhìn vào cuộc đời thông qua
những cảm giác thường xuyên biến đổi vì tính bi quan hay sự lạc quan của con
người . Phật giáo khuyến khích con người hãy thực tế , hãy học để thấy cuộc đới
đúng như nó hiện là .
Phật
giáo là hiện thực
Phật giáo có một cái nhìn hiện thực đối với cuộc đời . Phật
giáo không giả vờ đẩy chúng ta vào sống trong một thiên đường giả tưởng , cũng
không hề dọa dẫm hay khủng bố chúng ta về những sợ hãi tưởng tượng hay những
cảm giác tội lỗi . Phật giáo gọi tên một cách chính xác và khách quan ta là gì
và thế giới ta đang sống là gì ; đồng thời chỉ cho ta thấy con đường hoàn thiện
sự tự do , hòa bình , an lạc và hạnh phúc . Phật giáo hoàn toàn trái ngược với
thái độ bất mãn , lo lắng , hối hận và u sầu của tâm thức , thực tế vốn dược
coi là trở ngai cho việc thực hiện Chân lý . Mặt khác giáo lý của Đức Phật nhấn
mạnh rằng niềm vui ( hay hỷ ) chính là một trong Bảy giác chi , những phẩm chất
thiết yếu phải được rèn luyện để thực hiện Niết- bàn .
Một trong những cách để hiểu biết rõ về sự sống là hiểu biết
về cái chết , vốn chẳng gì khác hơn sự chấm dứt tạm thời của một sự hiện hữu
tạm thời . Tuy nhiên , hầu hết chúng ta đều không thích nghe đến từ “ chết ”.
Nhưng dù cho chúng ta có thích hay không , chết là sự kiện chắc thật duy nhất
trong cuộc sống của chúng ta , nó đến một cách từ từ . Mặc dù vậy , những hồi
ức về cái chết với một thái độ tâm thức đứng đắn có thể mang lại cho con người
sự can đảm , sự hiểu biết , và một cái nhìn thấu suốt vào bản chất của sự hiện
hữu ; đồng thời phát triển được một sự bình tĩnh khi đối mặt với cái chết .
Trong khi người phương Tây tìm cách chinh phục vũ trụ cho những mục đích vật
chất , Phật giáo và nền triết học phương Đông cố gắng đạt tới sự hòa hợp với
thiên nhiên , với môi trường , với sự thỏa mãn về tâm linh .
Hầu hết những kẻ giàu có trong thế giới ngày nay , mặc dù
những của cải và những phương tiện hiện đại của họ , vẫn luôn đau khổ vì sự bấp
bênh của cuộc đời , vì những lo lắng và vô số những vấn đề về thân và tâm . Với
tất cả tiền bạc và những mối giao tiếp mà họ có , họ không thể tìm được giải pháp
cho những vấn đề và sự đau khổ của họ . Ngược lại , một người nghèo nhưng đã
học được sự hài lòng có thể hưởng thụ cuộc sống của mình một cách thanh thản ,
hơn hẳn những người giàu có nhất . Khi đã hài lòng , người ta chẳng có gì để
mất và có rất ít lo âu .
Có những kẻ có quá nhiều nhưng vẫn khao khát
Tôi có chút ít mà chẳng tìm kiếm thêm
Vậy thì họ vẫn nghèo tuy họ có quá nhiều thứ
Còn tôi thì giàu với
những thứ ít ỏi của mình
Họ nghèo , tôi giàu , họ xin , tôi cho
Họ thiếu , tôi thừa , họ mõi mòn , tôi an vui .
Phật giáo kêu gọi trí tuệ hơn là tình cảm . Phật giáo quan
tâm đến phẩm chất của tín đồ hơn là số lượng tín đồ . Nền tảng của Phật giáo là
Tứ thánh đế , gồm có Khổ , nguyên nhân của Khổ , sự chấm dứt Khổ ( hay Niết-
bàn ) và Con đường ở giữa ( hay Trung đạo ). Nhiều người nghĩ rằng Phật giáo là
cả một hệ thống uy nghi , chẳng thể nào có ngu phu , ngu phụ thực hành được .
Người khác lại cho rằng chỉ trong các chùa chiền hay tu viện người ta mới có
thể thực hành theo đạo Phật . Những hiểu lầm ấy sở dĩ có là vì người ta không
hiểu rõ giáo pháp của Đức Phật không chỉ dành cho các vị xuất gia trong các tu
viện . Giáo pháp ấy dành cho mọi người bình thường như Tôi và Các bạn . Tứ diệu
đế và Bát chánh đạo , lối sống của Phật giáo , là nhắm tới mọi người . Khi một
người hiểu được tinh thần đạo Phật một cách đúng đắn , ngưới ấy có thể thực
hành đạo Phật ở bất cứ nơi nào .
Nguồn : Perfecting Life through Buddhism , Sunil J .
Wimalawansa Buddhist Channel
Sunil J. Wimalawansa là giáo sư y khoa chuyên về Sinh lý học
và Sinh học hệ thống tại Trường Y Khoa Robert Wood Johnson thuộc Đại học New
Brunswick , bang New Jersey , Hoa Kỳ ; một trong những người có thành tựu trong
việc nghiên cứu điều trị bệnh tiểu đường .
SUNIL J.
WIMALAWANSA ( TRẦN KHIẾT BÁCH dịch )
Theo: Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo số 127
0 nhận xét:
Đăng nhận xét