Tất cả những hạnh
phúc và đau khổ của con người bắt đầu bằng những ý nghĩ, hay những lời nói tốt
hay xấu , hay những hành động của thân xảc như đánh người , trộm cắp. dâm dục
gọi là nhân , khi gặp duyên xúc với những người vật bên ngoài (ngoại xứ) mà quả
khổ/vui hình thành.
Người
nào cũng có cảm giác hạnh phúc /đau khổ,vui buồn ,tham lam sân hận .Nhưng không
biết vì đâu mà thân tâm có những trạng thái như vậy.
Con
người cứ lập lại cái vòng lẩn quẩn vui /buồn , hạnh phúc /đau khổ,tham lam /sân
hận .
Làm
thế nào thoát ra cái vòng lẩn quẩn này?
A- Rõ
biết đây là hạnh phúc/ đau khổ, rõ biết đây là tập khởi của hạnh phúc/đau khổ,
rõ biết diệt khổ/hạnh phúc , rõ biết con đường dẫn đến diệt khổ/sướng
Qui
luật thiên nhiên là có sinh ra thi sẽ chết, có thấp sẽ có cao , có sướng sẽ có
khổ có cái này sẽ có cái kia .Như vậy cặp sinh tứ, cặp sướng khổ,
cặp cao thấp v.v. không thể tách rời , luôn luôn đi đôi với nhau.
Có
sướng thì sẽ có khổ do vậy khi nói thoát khổ tức là thoát vòng khổ sướng.
Hạnh
phúc/dau khổ là quả , phải có nhân ( tập khởi) nhưng nhân sinh ra quả hạnh
phúc/đau khổ là nhân nào
Nhân ý
hành là những ý tưởng phát khởi , là nhân sẽ sinh ra quả vui khổ sau này
Nhân
khẩu hành là những lời nói phát ra , là nhân sinh ra quả vui khổ sau này
Nhân
thân hành là những hành vi thân xác , là nhân sinh ra quả vui khổ
Nhân
rất vi tế , ít ai nhận ra như những ý nghĩ xấu tốt trong tâm khởi ra sẽ mang
đến quả vui khổ sau này.
Khi
nào quả Hạnh phúc/Đau khổ xảy ra, khi gặp Duyên Xúc thì quả Hạnh phúc/Đau
khổ sẽ thành tựu , Duyên Xúc là Nội xứ ( mắt,tai,mũi,lưỡi,thân,ý) tiếp
xúc với ngoại xứ
(sắc,thanh,hương,vị,xúc,pháp)
Ví dụ
cách đây một năm tôi giúp một người bạn một số tiền ,tức là thân hành là nhân
sau đó
có duyên đi về Việt nam găp lại người bạn đó ( xúc) , người bạn đó rất tốt với
mình , phát sinh ra trạng thái vui hay hạnh phúc , sau đó hai người xa nhau một
thời gian khá lâu rồi có duyên gặp lại người bạn cũ nhưng bạn rất hờ hững
tâm phát sinh ra quả buồn.
Khi
nhân đã thành hình khi gặp duyên thì phát sinh vui trước buồn sau hay ngược lai
, do duyên thay đổi lúc đầu vui sau buồn .
Tất cả
những hạnh phúc và đau khổ của con người bắt đầu bằng những ý nghĩ, hay
những lời nói tốt hay xấu , hay những hành động của thân xảc như đánh người ,
trộm cắp. dâm dục gọi là nhân , khi gặp duyên xúc với những
người vật bên ngoài (ngoại xứ) mà quả khổ/vui hình thành.
Đức
Phât có Thiên nhãn minh , con người có thọ vui khổ, nhưng thế giới súc sanh,ngã
quỹ, địa ngục chi có thọ khổ thôi , nhưng thế giới chư thiên chỉ thọ vui thôi.
Tham
do quả hạnh phủc (thuận ý), Sân do quả khổ (trái ý) , Si do quả
không lac không khổ. Đối với đạo Phật là vượt qua cái vòng hạnh phúc đau khổ,
hay cái vòng sinh tử
Giàu rồi
nghèo , sinh rồi chết , sướng rồi khổ , nếu ai thích sinh tử thì đời đời
luân hồi trong năm đường chư thiên, người, ngã quỷ, súc sanh, địa ngục.
Kết
luận
Điều
kiện để có quả hạnh phúc /đau khổ là phải tạo ra Nhân trước và điều kiện sau là
duyên
Tạo ra
nhân chính là khởi lên ý nghĩ trước về cái gì,điều gì .rồi lời nói và sau cùng
là thi hành.
Khi
nhân đã tạo , rồi khi tiếp xúc với sáu trần ( sắc,thanh,hương,vị,xúc,pháp) sẽ
sinh ra quả Hạnh phúc /Đau khổ.
Đối
với Đạo Phật là vượt qua vòng hạnh phúc đau khổ để có Niết Bàn không còn sinh
tử nữa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét