
Người Phật tử vẫn có cả một kho tàng giáo lý nhiệm mầu để
dâng hiến cho cuộc đời những niềm tin yêu và hạnh phúc mới. Người Phật tử tin
Phật là Đấng giác ngộ đã thành, bởi vì năm pháp tu Ngũ căn của Ngài kiểm chứng
được.
Niềm tin là chất liệu cần thiết cho sự sống. Từ khi ra đời
và lớn lên, dù ít hay nhiều, hầu như mỗi người ai ai cũng đều có một niềm tin
riêng của mình và niềm tin này được hình thành tùy theo truyền thống gia đình,
tùy theo tập tục văn hóa và môi trường tiếp xúc trong cộng đồng xã hội.
Niềm tin là một thuật ngữ đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể
nói được, đọc được. Nhưng để có được niềm tin chân chính là việc làm không đơn
giản. Sống không có niềm tin, con người ta sẽ sống thác loạn, điên cuồng, buông
thả bất cần đời. Như vậy niềm tin là gì và tin vào cái gì ?. Đây là vấn đề mà
mỗi người phải tự vấn để thẩm định giá trị niềm tin của mình. Nếu tin tưởng vào
một điều gì đó một cách quá thái thì nó trở thành cuồng tín. Còn tin mà không
hiểu điều mình tin là gì thì đó là mê tín.
Cuộc sống trong xã hội, mỗi người có một nỗi tâm tư khác
nhau và những khó khăn riêng, nhưng những ai biết sống với niềm tin thì nó sẽ
giúp họ cảm thấy mọi thứ trở nên tốt hơn. Chỉ cần có niềm tin, thì mới có thể
thực hiện những gì mình muốn và cũng nên biết rõ niềm tin nào giúp mình đạt
được thành công thì nên dồn hết năng lực của mình vào niềm tin đó.
Trong đạo Phật, sau khi thành đạo, Đức Phật nói : "Ta
là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành". Người Phật tử tin Phật là
Đấng giác ngộ đã thành, bởi vì năm pháp tu Ngũ căn của Ngài kiểm chứng được.
Đức Phật không bao giờ bắt buộc ai tin một điều gì mà không suy luận, không giải
thích và không chứng nghiệm được. Ngài nói: "Ai tin Ta mà không hiểu Ta là
phỉ báng Ta".
Tin Phật là Đấng giác ngộ đã thành không phải chỉ để tôn
thờ, sùng kính, lễ lạy mà để thực hành tu tập theo Ngài, để mình cũng được
thành Phật như Ngài, tức là tin vào khả năng thành Phật của chính mình.
Kinh Hoa Nghiêm nói: "Tín là căn nguyên của đạo, là mẹ
của mọi công đức, nuôi lớn hết thảy thiện pháp, đoạn trừ lưới nghi, đưa vượt
qua dòng nước ái dục, mở con đường tối thượng dẫn đến Niết bàn". Vì vậy,
niềm tin đó không gì khác hơn là tin vào chính mình, tin vào định luật Nhân
quả, tin nguyên lý Duyên khởi, tin chân lý của cuộc đời là Tứ diệu đế.
Đạo Phật không tin vào bất cứ một Đấng Thượng đế hay Tạo hóa
nào có quyền ban phước giáng họa hay chi phối đời sống của mình, mà chỉ tin vào
định luật nhân quả: gieo nhân nào gặt quả nấy. Trong Tăng Chi Bộ kinh, Đức Phật
dạy: "Ta là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai
tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào đã làm, thiện
hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp ấy".
Sống cuộc đời hạnh phúc hay khổ đau cũng đều tùy thuộc vào
chính bản thân mình có tu tập hay không tu tập. Nhận rõ được quả báo hành vi,
ngôn ngữ và ý niệm của chính mình như vậy, chúng ta sẽ không trách người, trách
trời đất, chỉ biết tự trách mình. Ngược lại, chúng ta sẽ tích cực tu tâm dưỡng
tánh, làm sao cho mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn, để hiến dâng cho gia đình và xã hội
một niềm tin yêu và một hạnh phúc chân thật.
Trích trong Tinh Hoa Phật Học của TS Huệ Dân,
Kính bút
TS Huệ Dân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét