
Người Phật tử
được nhắc nhở, cần phải trau dồi Chánh Niệm, và luôn suy ngẫm về cái Chết. Sự
suy ngẫm đúng và sáng suốt sẽ giúp chúng ta nhận chân ra sự vô thường của cuộc
đời.
Thuyết trình tại buổi hội thảo chuyên đề y học quốc tế về
bản chất và tiến trình của cái chết
Kính thưa toàn thể quý vị,
Hôm nay thay vì trình bày
về cái chết và tiến trình của cái chết, tôi xin được trao đổi với quý vị về
tiến trình của già và chết.
Già và cái chết là những
hiện tượng thiên nhiên. Theo quy luật thiên nhiên, tất cả các sự vật duyên khởi
đều vô thường và phải bị biến đổi, tùy thuộc vào sự chi phối của nguyên nhân,
và điều kiện. Bắt cứ cái gì có khởi đầu đều phải có kết thúc.
Đời sống của tất cả chúng
sinh, sau khi được sanh ra là phải chịu biến đổi vơí sự kiếm khuyết của các
giác quan. Cái chết chỉ là một sự thay đổi, sự chấm dứt đời sống ở nơi
nầy ; sự tan rã của các tế bào, sự vất bỏ của thân xác nầy. Mặc dầu theo
luật thiên nhiên, Già và Chết là một sự thật hiển nhiên của đời sống con người.
Trên mặt tâm lý, thường thì Già và Chết tượng trưng cho sự mất mát, hết hy
vọng, một ngã rẻ đi vào bóng tối với sự hiện diện của sợ hãi, lo lắng. Dù vậy,
tuổi già cũng có thể là một cơ hội để ‘trưởng thành’, và cái chết là một sự
giải thoát. Ít ra, một người khi có được đời sống tốt đẹp và có ý nghĩa; lúc
chết ít nhất cũng sẽ không bị hoang mang mà còn có thể được giải thoát ngay lúc
ấy.
Cuộc sống của con người
thường thì được chia ra làm ba giai đoạn: trẻ thơ, trung niên và cuối cùng là
‘tuổi già’. Trong những thời gian nầy, một người khi sống với Chánh Niệm trong
từng hành động thường ngày, có thể sống tốt đẹp ở giai đoạn đầu và đoạn giữa
của cuộc sống, nhưng còn đoạn cuối thì sao ?
Đức Phật là một điển hình
của sự toàn thiện trong cả ba giai đoạn. Có nghiã là một đời sống an vui, hạnh
phúc trong tuổi ‘già’ vẫn có thể thực hiện được. Thêm vào đó, như đã nói trên,
một người vẫn có thể tiến triển đến mức hoàn thiện vào lúc cuối cuộc đời.
Bao người đã bỏ hai phần
ba cuộc đời chạy theo danh vọng, tiền tài, địa vị, quyền lực, và đua đòi vật
chất. Họ có thể nói đời sống của họ là đáng giá. Thật ra thì chưa đủ. Họ đã
không nhận ra tiềm năng thật sự của con người. Khi có cơ hội được sống lâu hơn
kẻ khác, đó là lúc họ có thể tiến bước trên con đường tìm lại những khả năng
tiềm ẩn của chính mình.
Muốn được sống lâu, chúng
ta phải biết săn sóc bản thân. Săn sóc trên mọi phương diện : tinh thần,
thể chất, sinh lý cũng như tâm lý. Sự tương quan giưã những điểm nầy cần được
hướng dẫn chu đáo để đời sống hằng ngày được nhiều lợi lạc. Ngoài việc ăn uống
đầy đủ và thể dục đều đặn, một cuộc sống không làm tổn hại đến người và vật ở
chung quanh là một điều rất cần thiết cho một cuộc sống hạnh phúc & huân
bình.
Ngày nay, xã hội phát
triển trên đà tranh chấp và tiêu thụ. Con người vì lao theo nhịp sống nầy chỉ
lo tranh giành và gom góp của cải ,và vì vậy đã không còn thời gian dành cho
chính mình. Vì sống trong một xã hội như thế, không ai có thể lo cho ai, nên
người già phải tự lo. Trong trường hợp nầy, người già nên giải trí bằng cách
tập thể dục, năng vận động trong môi trường thiên nhiên. Trên phương diện tình
cảm gia đình, tình thương dành cho con cái vẫn giữ vai trò quan trọng. Nhưng
đôi lúc, cha mẹ đã lo lắng thái quá và việc đó làm cho con cái bực bội.
Theo lời Bụt dạy :
một khi con cái đã trưởng thành và có thể tự lập, cha mẹ nên xan xẻ tình thương
của mình một cách công bằng, không quá đáng. Có nghĩa là tình thương mà có tính
cách trói buộc vào người hay vật, phải được chuyển đổi thành tình thương công
bình - tình thương được cân bằng ở mức độ như tình bạn & tình nhân ái.
Bên Thái Lan, người già
tìm được sự quân bình trong tình thương khi họ tìm đến Chùa hay Thiền Viện và ở
đấy, họ thực tập, làm công quả cả tuần với những bạn già khác. Xa hơn nữa, hãy
khuyến khích họ chọn lựa, tự tìm cho mình một việc gì để làm. Nghĩa là họ phải
tự biết mình nên làm gì, vì điều đó rất tốt, có ý nghĩa, và vì họ thích làm
được việc đó. Chẳng hạn, viết một quyển sách về những kinh nghiệm đã sống qua,
làm một chương trình về công tác trồng cây, hay tìm hiểu về vấn đề tâm linh.
Cần nhất là phải thiết tha làm một việc mà mình tin tưởng và muốn thành công.
Hãy tự nói với mình : ‘ Tôi phải làm xong việc nầy trước khi lià đời.’
Có những người già, sau
một thời gian về hưu thì cảm thấy trơ trọi, trống vắng, chán nản, và buồn rầu.
Họ héo sầu và ít khi kéo dài tuổi thọ. Vài người khác bị xuống tinh thần, và có
kẻ đã tự kết liễu đời mình. Nhưng những người già có ý chí và có lòng tin nơi
việc mình làm sẽ không như vậy. Lúc đó, ý chí và sự tin tưởng mãnh liệt vào
việc làm có ý nghĩa sẽ giúp họ vượt qua trở ngại. Họ có việc để làm và có chỗ
để nương tựa niềm tin. Họ tiếp tục học hỏi, tìm tòi thêm ; họ sẽ sống mạnh
khỏe, về thể chất cũng như tinh thần. Như Bụt đã từng dạy, "ai có bốn điểm
như sau : Muốn làm, có ý chí, biết dấn thân, và kinh nghiệm tìm hiểu vấn
đề tâm linh, sẽ giúp họ kéo dài tuổi thọ."
Người già thường dễ nhuốm
bệnh vì cơ thể bị suy yếu. Do đó, họ hay lo lắng và thường tủi thân. Bụt dạy mình
nên tự ngẫm : ‘ Thân bệnh, nhưng tâm không bệnh.’, hoặc ‘mặc dầu cơ thể
suy yếu nhưng tâm tôi không suy yếu.’ Nhiều người nghĩ hạnh phúc là khi sung
mãn về vật chất. Nếu hạnh phúc là thỏa mãn những nhu cầu của các giác quan thì
tuổi già thật là một nỗi thống khổ to tát, bởi vì tuổi già có nghĩa là các giác
quan bị thoái hóa hoặc kiếm khuyết. Sự thật thì có hai loại hạnh phúc:
-- Hạnh phúc vật chất. Có
những người chuyên chạy theo cảm thọ vật chất ; và trong lúc tìm kiếm thứ
hạnh phúc nầy, họ phải lao tâm, lao lực để đạt mục đích. Việc nầy đôi khi còn
được khuyến khích bởi xã hội. Con người có khả năng sáng tạo. Ngày nay con
người đã sáng chế ra rất nhiều thứ kỹ thuật tối tân. Nếu sức sáng tạo nầy được
hướng dẫn xoay về bên trong, khả năng nầy có thể tạo ra niềm vui và sự hài hoà
trong tinh thần.
Chẳng may những người tìm
kiếm khoái lạc cũng như hạnh phúc đã hao tổn sức lực để đi tìm những cảm thọ
nhất thời. Do đó đã không có thời gian để mà tìm lại bên trong của chính mình.
Sức sáng tạo và khả năng tiềm ẩn không được phát huy, dẫn đến sự thiếu an lạc,
tinh thần bất an. Lúc họ đi tìm khoái lạc vật chất, họ đã vô tình tự tạo những
hiện tượng bất an ở bên trong như : sự căng thẳng, lo lắng, hồi hộp, thất
vọng, sợ hãi, mất ngủ và biết bao là tính trạng tâm thần bất an khác, kể cả
bệnh điên.
Những kẻ chạy theo vật
chất lúc thiếu thời sẽ khổ gấp đôi trong lúc tuổi già. Lúc nầy các giác quan bị
suy kém, và vì họ không được thỏa mãn như lúc còn trẻ ; họ sẽ cảm thấy bực
bội, căng thẳng, sợ hãi, lo lắng, và thất vọng. Sư bực bội vì những cảm thọ bên
ngoài không được thỏa mãn sẽ làm tăng cường những cảm giác bất an bên trong.
Lúc nầy thật là khổ cho tuổi già.
-- Người sáng suốt, thông
minh sẽ không chỉ tìm kiếm vật chất để thỏa mãn những cảm thọ, mà họ còn tìm
cách tạo ra những cảm giác tốt cho tinh thần, và một niềm an lạc bên trong. Bụt
đã khuyên chúng ta nên khai thác năm tính chất tốt cho tinh thần, đó là: Niềm
vui, phấn khởi , thoải mái, an lạc và chú tâm. Năm điều nầy giúp chúng ta gạt
bỏ được những cảm giác bất an, đau khổ. Đây là một cách tu tập để được an lạc
và hạnh phúc.
Lúc về già, người có tuổi
nên học tập để có được nhiều niềm vui bên trong, nhờ đó họ có thể sống an lạc,
tự do và hạnh phúc. Niềm hạnh phúc nầy cao hơn, vượt khỏi những hình thức. Đây
là thứ hạnh phúc cao tột khi mà một người nhận chân được tất cả sự thật về vạn
vật cũng như vũ trụ.
Trên bước đường tu tập để
tự giải thoát khỏi vô minh, Bụt dạy chúng ta phải học hỏi, tìm hiểu sự
thật về mọi sự vật. Già và Chết là một phần của sự sống cần được tham vấn. Bụt
nói : "Đây là năm sự thật về đời sống. Mỗi người phải tự suy ngẫm, dù
là nam hay nữ, người cư sĩ hay tu sĩ: ‘ Tôi sẽ già, tôi không thể tránh khỏi
tuổi già. Tôi sẽ bệnh, tôi không tránh được bệnh. Tôi sẽ chết, tôi không tránh
khỏi cái chết. Mọi người cũng như mọi vật tôi hằng yêu mến sẽ bị đổi thay hay
xa cách. Tôi là chủ những việc làm của tôi, tốt hay xấu, tôi phải chịu trách
nhiệm."
Cái Chết là điểm then
chốt của những điều nêu trên, là một điểm cần được suy ngẫm. Người Phật tử được
nhắc nhở, cần phải trau dồi Chánh Niệm, và luôn suy ngẫm về cái Chết. Sự suy
ngẫm đúng và sáng suốt sẽ giúp chúng ta nhận chân ra sự vô thường của cuộc đời.
Hơn nữa, sự suy ngẫm giúp chúng ta sống với Chánh Niệm, để chuyên cần tinh tấn
trước khi cuộc đời chấm dứt. Thêm vào đó, điều nầy dẫn chúng ta đến sự hiểu
biết chân thật về vô thường. Sự nhận thức chân thật nầy giúp chúng ta giác ngộ
và giải thoát. Ai đạt đến đây coi như là người hạnh phúc nhất.
Nhiều đệ tử của Bụt đã
giác ngộ và giải thoát ngay trước phút lâm chung. Những người chưa hoàn toàn
giải thoát, lúc chết nhờ được nhắc nhở, nên họ chết một cách an lành, không sợ
hãi, loạn động.
Tóm lại, ba điểm cần được
soi xét lúc già và chết là: Già và Chết là luật tự nhiên, phải chấp nhận và
nhận thức một cách không sợ hãi. Già và Chết cũng là một cơ hội để thăng hoa
đời sống, và chúng ta nên làm hết lòng. Nơi Già và Chết còn có cái Không già
& Không chết , mà ai ai cũng có thể ‘CÓ’ được. Với những điểm trình bày sơ
lược bên trên, tôi xin kết thúc buổi nói chuyện hôm nay.
Chân thành cảm ơn tất cả
quý vị.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét