Không có gì có
thể còn mãi được, vì bản chất tự nhiên là như vậy, mà thân xác bác cũng đang
như vậy. Ngay khi bác mới sanh ra thì bác trẻ trung, khỏe mạnh, xinh đẹp, rồi
bác lớn lên trông rất đẹp trai, kháng kiện.
Tôi nghe buổi Thuyết Pháp
tại chùa Thiên Môn. Xin thuật lại để quý vị cùng nghe. Sau phần
thuyết giảng, đến phần Pháp đàm. Thầy mời quý Phật tử đặt câu hỏi để cùng
thảo luận.
Tận cuối hội trường, có
một ông già, đứng dậy chắp tay cung kính xin hỏi:
- Kính bạch
thầy. Con hiện đang bị bệnh. Hết đau đầu đến đau khớp, đau thận,
tiểu đường, cao huyết áp. Bây giờ lại bị bại một chân nữa ạ!
Suốt đêm qua con trằn
trọc mãi không sao ngủ được do bệnh nó hành hạ xác thân… Cúi xin thầy từ
bi thương xót chỉ bảo cho con làm sao cho hết đau bệnh? Xin thầy cầu
nguyện Đức Phật gia hộ cho con được hết bệnh, khỏe mạnh như xưa …
Thầy lên tiếng nhỏ nhẹ,
thong thả nói:
- Thưa bác, thưa
đạo hữu. Đức Phật đã dạy: Cõi thế gian tràn đầy đau khổ!
Trong đó có định luật: SINH,
LÃO, BỆNH, TỬ thì đau
khổ vô cùng mà bác thì đang đi vào giai đoạn “Bệnh
tật”, tức giai đoạn “Hư
hoại”.
Vạn vật là thế; tất cả
đều bị luật “Vô
Thường” chi phối.
Chẳng hạn như cái áo bác đang mặc, khi mới mua về, trông thật đẹp đẽ, mềm mại,
óng mướt, tươi thắm… Nhưng nay bác mặc đã lâu rồi; màu đã bạc, gấu đã sờn, vai
đã rách và vải đã mục.
Nó đang ở tiến trình “Hư Hoại”.
Không có gì có
thể còn mãi được, vì bản chất tự
nhiên là như vậy, mà thân xác bác cũng đang như vậy. Ngay khi bác mới sanh
ra thì bác trẻ trung, khỏe mạnh, xinh đẹp, rồi bác lớn lên trông rất đẹp trai,
kháng kiện.
Giờ đây bác đang già yếu
và đang ở thời kỳ bệnh hoạn (Sanh,
Trụ, Hoại, Diệt). Vậy bác phải chấp nhận điều đó, bác hãy thấu
hiểu bản chất của nó, để bác phải chấp nhận nó mà sống An-Lạc với nó, dù nó ở
bất cứ giai đoạn nào.
Bây giờ thân thể của bác
đang bắt đầu suy yếu, hư hoại theo tuổi đời chồng chất. Thì bác đừng
cưỡng lại điều đó, vì đó là quy luật tự nhiên của thân xác. Chân lý không
bao giờ thay đổi đó là:
Sinh ra > Già
cỗi > Bệnh hoạn > Rồi chết đi!
Không cách chi làm khác
đi được. Thời gian vận hành của định luật đã chín mùi rồi đấy bác ạ!
Ông già đó nói tiếp:
- Bẩm thầy, nhưng
con chưa muốn chết vội, vì con và cháu của con chưa khôn lớn. Nhất là còn
nhiều công việc con đang làm dở dang chưa hoàn tất, con cần giải quyết cho xong
trước đã.
- Ồ! Tất cả
chỉ là vậy, bác chẳng làm gì khác hơn khiến bác phải lo lắng. Công việc
của thế gian, bác hãy để mặc thế gian cho họ tự giải quyết lấy.
Bác nên hiểu rằng:
Giầu hay nghèo, già hay trẻ, đẹp hay xấu, người hay vật. Bất cứ ai,
bất cứ vật gì, bất cứ ở đâu cũng không thể giữ mãi tình trạng nguyên thủy như
lúc ban đầu được.
Mọi người, mọi vật đều
phải thay đổi khác đi theo một định luật: Sinh, Trụ, Hoại, Diệt mà không cách chi sửa đổi được.
Điều mà bác có thể làm
được là bác tự quán chiếu, soi rọi về thân xác và tâm thức của bác, để bác thấy
tính: “Vô ngã” của
vạn vật. Để không thấy có cái gì là “Tôi” hoặc là “Của tôi”, mà tất cả
chỉ là Giả có, Tạm cómà
thôi.
(Phàm sở hữu
tướng, giai thị hư vọng =
Cái gì có hình có tướng, đều là giả có, chứ không thật có).
Ngay như nhà cửa, sự nghiệp, danh vọng, vợ, chồng, con cái
của bác cũng chỉ là: “Của bác trên danh nghĩa, chúng không thực sự thuộc
về bác. Chúng thuộc về tự nhiên !!! Như lời bác vừa cầu mong, chẳng những
không đạt được. Thân bác vẫn đau đớn như thường và cách suy nghĩ sai lầm
của bác còn đau khổ hơn nhiều nữa.
Vì cầu mong mà
không được như ý là khổ
(Cầu bất đắc khổ).
Bởi vậy, bác phải nhìn
mọi thứ đúng theo bản chất của nó và đừng níu kéo nó, đừng tiếc thương nó:
“HÃY BUÔNG NÓ RA”. Bác
hãy rũ sạch mọi thứ bên ngoài. “Bác hãy “Buông ra !”. Bác đừng bám víu cha, mẹ, vợ,
chồng, con cái, quyến thuộc, tài sản, công danh, sự nghiệp v…v…
Vì những thứ đó bác không
thể mang theo được, hoặc bác không “buông”,
thì nó cũng phải “buông” bác mà thôi. Cho
nên bác “Hãy Buông Ra!”, bởi vì mọi thứ đều là “Không” là “Huyễn” là “Vô Ngã”:
“Không tôi và Không của tôi”.
Tất cả rồi sẽ biến mất;
chẳng còn gì. Bác phải nhận biết cho bằng được điều này, và sau khi biết
rồi thì bác hãy“Buông tất
cả”.
Đừng bận tâm về con cái, bây giờ chúng còn trẻ.
Rồi mai này chúng cũng sẽ già y như bác ngày hôm nay. Không một ai trên thế
gian này có thể trốn thoát được định luật: “Sinh, Trụ, Hoại, Diệt”.
Nếu bác “Buông
ra” được mọi thứ thì bác mới thấy được “Chân Lý”. Vậy bác đừng buồn
phiền, lo lắng và đừng ôm giữ bất cứ điều gì thì bác sẽ thấy tinh thần thanh thản
trong mọi tình huống bác ạ!
Ông già hỏi nữa:
- Bạch thầy, nghe
thầy dạy dễ quá, nhưng làm sao con “Buông
ra” cho được?
- Nếu bác
“Buông ra” không được thì bác sẽ vô cùng đau khổ. Và không chịu “Buông
ra” cũng chẳng được. Bởi vì mọi thứ nó không thuộc về của bác, kể cả
chính xác thân của bác nữa.
Lúc này bác hãy tập trung
tâm tưởng, để cho nó được an nhiên tự tại, còn mọi việc đã có người khác lo.
Bác hãy tự nhủ lòng rằng:
“Chung sự” (Tôi hết việc rồi )
Tư tưởng ham sống lâu sẽ
làm bác đau khổ. Cho dù bác mong muốn thiết tha tới đâu cũng chẳng được.
Muôn sự đều vô thường và
luôn luôn không cố định… “Sau khi sanh ra > Nó biến hoại >
Sau khi sanh ra > Nó diệt đi !” Đức
Phật cũng thế, bác và cả bàn dân thiên hạ cũng đều như thế. Vậy mà bác
muốn xác thân bác còn tồn tại mãi sao được?
Bác hãy nhìn vào hơi thở
thì biết. Nó đi vô rồi lại đi ra, bản chất của nó là vậy. Bác chẳng
thể ngăn cản sự đi ra và đi vô của nó được.
Bác thử nghĩ coi:
“Có thể nào bác thở ra mà không thở vào được chăng?” Tức là hơi thở
nó đi vào, rồi nó lại đi ra. Khi nó ra rồi thì nó lại phải đi vào.
Tự nhiên là như vậy, không cách chi làm khác được.
Y chang sự quá
trình bác Sanh Ra > Rồi Già Nua > Rồi Bệnh Tật > Rồi Chết Đi!
Đó là điều hoàn toàn tự
nhiên và bình thường … Nếu bác không sanh ra, thì bây giờ bác đâu có bị đau vì
bệnh! Và lấy gì để mai mốt bác chết! Bác có hiểu điều đó
không ???
- Bạch thầy, con
ngộ được những gì thầy vừa dạy, nhưng con vẫn lo sợ quá chừng!
Thầy
cầm ly nước uống nhấp giọng, đoạn thày nói thêm:
- Bác nên hiểu
rằng: Vạn sự ở đời đều là như vậy, khi bác nhận thức được đúng đắn thì
bác đừng do dự:
“Hãy Buông Ra Tất
Cả, Hãy Dẹp Bỏ Tất Cả”. Dù bác
không buông nó ra thì mọi thứ nó cũng bắt đầu buông bác ra đó.
Này nhé! Như những
bộ phận trong cơ thể của bác nó cũng đang muốn rời xa bác đấy. Vì những
bộ phận ấy nó đã sống đủ thời hạn với bác rồi, nên nó sắp ra đi đó.
Bản chất của nó là: “Đã đến, thì phải ra đi”. Bởi thế gian là không có sự bình
thường hay mãi mãi, dù bất cứ ở đâu, bất cứ thời nào, bất cứ thành phần giai
cấp nào; người giầu có, kẻ nghèo khó, người lớn cũng như trẻ nhỏ, người có học
cũng như người thất học v...v...
Cũng không thể có sự bình
thường được. Ai ai
cũng phải xoay vần theo luật “Vô Thường” chi phối. Quán triệt
được điều đó, bác sẽ chả còn quyến luyến bất cứ sự gì.
Bác hãy
"Buông ra" chứ không còn nắm giữ được nữa, vì có giữ cũng chẳng đặng. Bác buông ra, thì tâm bác sẽ thảnh thơi, An-Lạc;
không buồn mà cũng chẳng vui, không khiếp sợ và cũng chẳng lo lắng. Lúc
bấy giờ lòng bác sẽ an ổn với trí tuệ hiểu biết:
“Vạn vật không
bao giờ có thể thường còn mãi mãi được”.
“ĐẶC TÍNH PHẢI ĐỔI THAY CỦA VẠN VẬT, KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI”.
Nếu bác có nhiều thứ, bác sẽ phải bỏ lại nhiều thứ. Nếu bác có ít thứ, bác sẽ bỏ lại ít thứ; giầu có là giầu có, nổi danh là nổi danh, sống lâu là sống lâu… chẳng có gì khác biệt, mọi sự cũng thế thôi!
Vậy bác hãy Buông
nó ra, Buông cho đến khi nào tâm trí bác hoàn toàn An-Lạc! Mọi sự bác không còn cảm thấy khổ đau hay sung sướng.
Mọi thứ bác không còn thấy là của bác nữa.
Sung sướng và khổ
đau cũng đều Hoại, Diệt và Mất tiêu như nhau… Duy chỉ có một thứ là còn
và còn vĩnh viễn là của bác. Đó là “Phật tánh” là vĩnh cửu của bác mà
thôi.
- Bạch thầy, con đã
ngộ !!!
- Vậy sao!
Bác giải thích xem nào?
- Thưa thầy, chỉ có
định luật: “Vô Thường” là bất biến, là vĩnh cửu, là thường còn.
Ngoài ra, tất cả các Pháp; muôn vàn vạn sự ở đời này đều luôn luôn biến
đổi không bao giờ ngừng. Chẳng hạn như:
* THÂN VÔ
THƯỜNG: Nay khỏe mạnh, mai ốm đau. Nay đang sống, mai đã chết…
* TÂM VÔ
THƯỜNG: Nay đang mến thương nhau, mai chuyển sang hận thù, ân oán
nhau…
* TÀI SẢN
VÔ THƯỜNG: Của cải
nay còn, mai hết. Tức là tiện nghi vật chất không thể tồn tại mãi được…
Vật thể này biến đổi chất liệu thành ra vật thể khác. Sự vật không bao
giờ cố định cả.
Thầy cười hoan hỷ, đoạn
thầy hỏi:
- Đúng, bác hiểu
khá đấy, như vậy bác sẽ làm gì khi bác hiểu như vậy?
- Bạch thầy, con sẽ buông ra tất cả mà
không bám víu vào bất cứ điều gì trên thế gian này. Để mọi sự chảy xuôi như dòng
nước. Tính của nước luôn chảy xuống chỗ trũng (Thủy lưu tại hạ), dù chỗ
đó là đất hay cát, hoặc ruộng vườn.
Bản chất của nước là như
vậy, con cũng phải giữ tâm như vậy. Tại sao? Bạch thầy, bởi vì nước
luôn chảy một cách tự nhiên xuống chỗ thấp mà không có cách nào cho nó chảy
ngược một cách tự nhiên lên trên cao được. Đó là định luật của càn khôn
vũ trụ mà thầy vừa chỉ dậy cho con.
- Vâng! Bác
hiểu được như thế, tức là bác đã thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ của bác rồi đấy.
Bây giờ chỉ còn một điều là bác đưa vào thực hành những gì bác vừa chứng
ngộ là đạt được “quả Phật” rồi đó.
Ông già ngạc nhiên thưa:
- Bạch thầy, con
ngỡ là thành Phật khó lắm chứ! Đâu đơn giản như thầy vừa nói?
- Phật đã có sẵn
ngay trong bác rồi. Nguời đời thường mang ông Phật thật, đi tìm kiếm ông
Phật ở ngoài, ở chốn xa xôi không sao thấy được, để cầu xin van vái …
Trong lúc ông Phật ở ngay
trong mình thì lại bỏ quên.
- Bạch thầy, con
vốn ngu tối xin thầy khai thị cho con được rõ ràng hơn, chứ thầy nói như thế
làm sao con hiểu được.
- Có khó gì đâu:
“Phật Tức Tâm”. Mọi người trong chúng ta đã có sẵn
một ông Phật ở trong ta rồi.
Nhưng vì u mê tăm
tối, nên tham lam: Sắc, Tài, Danh một cách vô độ mà không hiểu rằng những
thứ đó do nhân duyên giả hợp mà tạm có.
Hợp rồi tan, sanh rồi
diệt! Ngay như xác thân bác cũng tạm có đó. Rồi trở thành không đó
có bao lâu! Tựa hồ như bóng phù du, như ào ảnh, như khói sương … Nhưng vì
si mê chạy theo níu kéo nó. Nên thành chúng sanh mà thôi.
Bây giờ bác đã giác ngộ
và bác buông ra những thứ mà trước đây bác bám víu vì ngỡ là thật… Vậy là
bác đã thành Phật rồi. Bởi Phật và Chúng sanh vốn chỉ khác nhau có một
bước:
MÊ LÀ CHÚNG SANH, GIÁC NGỘ LÀ PHẬT
Phật và chúng sanh, chỉ khác nhau có vậy. Thí dụ: Ông Bà thân sinh ra bác, cho bác ăn học tới nơi tới chốn; là con người trí thức đàng hoàng... Nhưng vì u mê! Bác ham chơi, đàn đúm với chúng bạn, sa đà say sưa trác táng, hưởng thụ thú vui vật chất, dẫn đến sa đọa hư hỏng. Khi ấy, bác là kẻ tồi tệ xấu xa… Nay gặp duyên may bác giác ngộ. Thấy được lẽ thật. Bác bỏ con đường hư thân mất nết, trở lại con người thật của mình… Với bằng cấp và kiến thức có sẵn của mình.
Bác tận tụy làm ăn, liêm
chánh, giữ uy tín đạo đức… Là bác trở thành người cao sang, quý phái… Như vậy,
một con người của bác có hai giai đọan:
(a) Giai
đoạn 1: Bác là
kẻ xấu xa, cho dù bác có bằng cấp là người học thức.
(b) Giai
đoạn 2: Bác là
người cao quý. Do bác “Giác
Ngộ” được chân lý đạo
Pháp…
Tức là trước thì bác là
kẻ xấu xa do vì u mê! Sau bác thành người cao quý do bác giác ngộ.
Nghĩa là xấu xa hay cao quý cũng chỉ khác nhau có u mê hay giác ngộ mà
thôi. Và Phật hay chúng sanh cũng chỉ khác nhau có thế …
Đoạn thầy đọc bài kệ:
Chiều nay lộng gió thu về
Lá vàng tơi tả tràn trề khắp nơi.
Đời người như hạt sương rơi
Lung linh một thoáng mặt trời chiếu tan.
Thân em như đóa hoa Lan
Người đời yêu thích muôn vàn đắm say
Nhưng rồi chẳng được bao ngày
Cánh hoa tàn úa đổi thay hoàn toàn ...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét